Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Giữ trẻ 6 tháng: Thiếu ngư��i nuôi dưỡng

Ban văn hóa - Xã hội HĐND thành phố hồ chí minh vừa có chuyến thăm dò ở 3 quận, huyện việc thực hành quyết nghị 01 của HĐND TP về trợ giúp giáo dục mầm non. nhiều quận, huyện cho rằng đề án nhận trẻ 6-18 tháng tuổi đã giải quyết được nhu cầu cấp bách về chỗ giữ trẻ an toàn cho người lao động. dù vậy, các trở ngại lúc thực thi cũng không hề nhỏ, nhất là về việc tuyển nhân sự.

Khó tuyển dụng nhân sự

Theo nhiều quận, huyện, tính nhân văn của đề án là đáp ứng được chỗ giữ trẻ không nguy hiểm cho dân cư, nhất là nhiều người có lương lậu thấp. tuy vậy, lúc thực hành, gian nan lại nảy sinh tại nhiều trường do không có thể chế tuyển thêm nhân sự. bên cạnh đó, công tác giáo dục, chăm nom trẻ ở độ tuổi này đòi hỏi cực kỳ cao. phần lớn các trường đều phải tự tương xứng kinh phí để tuyển dụng nhân viên nuôi dưỡng do chưa có định biên cho chức danh này trong trường mầm non.

Giáo viên coi sóc trẻ ở trường mẫu giáo Tuổi Ngọc (quận 8, TP HCM)
Giáo viên chăm sóc trẻ tại trường mầm non Tuổi Ngọc (quận 8, TP HCM)

Tại buổi thăm dò tại quận Bình Tân, bà Nguyễn Từ Dũ, Phó Phòng Giáo dục mầm non Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) thành phố hcm, cho hay theo Thông tư liên tịch 06/2015 của Bộ Nội vụ và Bộ GD-ĐT, cứ 35 hoặc 50 trẻ là có 1 nhân viên nuôi dưỡng tuy nhưng thực tế, những trường ngày nay chỉ có 1 nhân viên nuôi dưỡng/100 trẻ. Sở GD-ĐT tphcm đã hướng dẫn nhiều trường và kiến nghị với Sở Nội vụ về thực hành biên chế nhân viên nuôi dưỡng cơ mà vẫn chưa tháo gỡ được định biên này.

Tại quận 9, khó khăn to nhất cũng được coi như là chưa bố trí được nhân viên nuôi dưỡng (1 lớp/người). trong khi đó, dù việc coi ngó, nuôi dưỡng đòi hỏi cao hơn mặc dù vậy tiền thu vào ở nhóm trẻ 6-18 tháng tuổi lại bằng nhiều đối tượng trẻ khác. thành ra, dù được trợ giúp thì giáo viên dạy các nhóm này vẫn cực kỳ khó khăn. Theo lãnh đạo quận 9, TP yêu cầu giảm biên chế 10% cơ nhưng mà với số lớp trong những trường tăng, số học sinh tăng thì thầy giáo, nhân viên giảm là không hợp lý.

Cô Nguyễn Thị Duyên Hồng, Hiệu trưởng trường mầm non 19-5 (quận 8), cho hay: "Tại quận 8, thầy giáo giữ trẻ 6-18 tháng tuổi được hưởng lương thêm 35%, người đi làm hưởng thêm 25%. cơ nhưng mà, để có 1 lớp 13-18 tháng tuổi, nhà trường đã lấy 1 lớp ra ngoài nên có 35 trẻ phải ra học trường mầm non tư thục. Điều này cũng có nghĩa hằng tháng, nhà trường mất đi một khoản không nhỏ học phí, ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của mình".

Từng bước tháo gỡ

Theo cô Duyên Hồng, 2 thầy giáo chăm lo 14 trẻ là rất cực khổ, trường phải giao kèo thêm 1 người để trợ giúp và phải trả lương cho họ. Theo nghị định 01, các lớp được phép có nhiều thêm 1 người đi làm nuôi dưỡng cơ nhưng mà hiện nhà trường vẫn chưa có biên chế này. Vì phải thuê thêm người hỗ trợ nên nhà trường đề xuất tăng tiền bán trú. thay thế quy định hiện hành là 100.000 đồng/trẻ thì nhà trường xin tăng thêm 150.000 đồng để trả cho người đi làm nuôi dưỡng.

Về bài toán này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Chủ tịch ủy ban nd quận 8, vướng mắc: "Nếu chấp nhận tăng cường tiền bán trú thì chắc chắn cha mẹ sẽ phản ứng. Sở GD-ĐT tphcm và Sở Nội vụ TP cần phối kết hợp mau chóng để tháo gỡ khó khăn về nhân sự chứ chẳng thể lấy tài lộc dân để xử lý việc này".

Trước nhiều đề xuất, kiến nghị của nhiều công ty, ở buổi làm việc tại quận 9, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban phong tục - Xã hội HĐND thành phố hồ chí minh, cho rằng vấn đề nhân sự và xếp đặt biên chế ngày nay thực sự trở ngại, không riêng gì ngành giáo dục. thời nay, hiểu nôm na là 2 người nghỉ hưu mới tuyển được 1 người. Mỗi công ty bị giảm đi 10% biên chế. những công ty bắt buộc tuyển dụng theo hình thức hợp đồng thời vụ. Với nhiều vị trí khó tuyển như nhân viên nuôi dưỡng thì càng khó tìm người hơn. tại vì, nếu chẳng thể vào biên chế, họ ra ngoài làm nhiều công việc tạp vụ, phụ hồ còn đắt tiền hơn.

"Khó khăn là thế nhưng chúng mình tháo gỡ bước từng bước. chả hạn, lúc quận, huyện nào mới xây trường, bản thân mỗi trường phải dự báo được những chức danh, vị trí địa lý việc làm rõ ràng, sự quan trọng của những địa điểm. Chỉ lúc có đề án việc làm chi tiết, thuyết phục thì nhiều đề xuất, kiến nghị của chúng mình mới dễ tiến hành hơn" - bà Nhung chú ý.

Phụ huynh ngại gửi con

Quận Bình Tân hiện có 13/22 trường quốc lập thực hiện đề án này, với tổng số trẻ 6-18 tháng tuổi là 37 cháu/5 trường. ở quận 9, có 61 trẻ 6-18 tháng tuổi đang theo học. Đáng lưu ý, trong tổng số 61 trẻ này, chỉ có 22 cháu 6-12 tháng tuổi, 39 cháu 13-18 tháng. Riêng tại quận 8, hiện ko có trường quốc lập nào mở lớp 6-12 tháng tuổi, chỉ có 3 trường mở lớp 13-18 tháng tuổi với 41 trẻ.

Theo ông Dương Văn Dân, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 8, quận đã yêu cầu những cơ sở giáo dục mầm non quốc lập kết hợp với ubnd 16 phường khám soát khám xét, thống kê con số trẻ 6-18 tháng tuổi trên khu vực. "Kết quả thăm dò nhu cầu gửi trẻ trong độ tuổi này cho thấy số phụ huynh không có có nhu cầu gửi con chiếm tỉ lệ cao hơn" - ông Dân cho biết.

Bài và ảnh: Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét