Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Những cơn 'ác mộng' của người thiết kế đồ họa web

Khi nhắc tới thiết kế đồ họa web, các thanh niên nghĩ đến viễn tượng công tác thoải mái ở nhà bên chiếc máy tính, thảnh thơi nhấm nháp cốc cà phê hay tách trà thoảng hương thơm. mặc dù vậy, nhiều kỹ sư bài bản đã trải qua những công trình, công tác với các quí khách hàng, hợp tác sẽ hiểu mọi sự không toàn "màu hồng".

Ngồi sửa "mớ bòng bong" của nhà phát triển khác

Những ai vừa vào làm tại một đơn vị tổ chức mới, những triển vọng phải lao vào xếp dọn một dự án dở dang và đóng thế vai cho người trước đã bỏ đi.

Người mới sẽ vật lộn với đống code, nghiên cứu những lỗi và thực hiện sửa sang. bài toán là mỗi kỹ sư thích viết mã theo cách riêng của mình. vì thế cần phải tìm hiểu tất cả các tài liệu sẵn có để nghiên cứu chuẩn xác những gì mà người trước muốn truyền tải. Nếu vô tài liệu, phải soát rà soát nhiều dòng mã để biết được chu trình nguyên bản. Điều này cần sự tinh tế, nhạy bén và cả tính nhẫn nại.

nhung-con-ac-mong-cua-nguoi-thiet-ke-web

Lỗi hiện diện không đúng lúc 

Sau nhiều tháng công tác cần cù thâu đêm suốt sáng, bạn rất háo hức vì cuối cùng cũng tới khi trình bày dự án với quí khách hay giới thiệu ứng dụng đến công chúng. tuy vậy trong dịp chạy thử, lỗi nghiêm trọng bỗng hiện diện hoặc nảy sinh nhiều tình cảnh có thể làm cho khiếu nại của người sử dụng mới.

Nếu rơi vào tình cảnh này, đừng quá bạt vía vì nó có thể xảy ra với bất kì ai, ngay cả các nhà phát triển người tài giỏi chuyên làm những hàng hóa cốt yếu cho Facebook hay Twitter. bây giờ cần giữ bình tĩnh, chớ nên để các lời phàn nàn, chỉ trích khiến đầu óc sức ép, nóng giận. nhanh chóng bắt tay vào phân tích - tìm hiểu và sửa lỗi càng sớm càng tốt, tìm nhiều giải pháp đi mới phù hợp.

Sửa lỗi này hiện ra lỗi khác

Quá trình tìm và sửa lỗi rất quan trọng trong việc thiết kế web. tuy nhiên, thật thất vọng sau khi đã tốn công sức đưa ra giải pháp rồi mới nhận ra việc này lại tạo nên thêm những lỗi mới. bởi thế, trước hết cần lập phương án kế hoạch với các bước cụ thể, ghi chép cẩn thận từng sửa đổi. Nhằm ngăn chặn thực trạng lầm lẫn, sai sót, bạn có thể dùng chương trình Git (phần mềm quản lý mã nguồn phân tán được lớn mạnh bởi Linus Torvalds vào năm 2005, ban đầu dành tặng việc lớn mạnh nhân Linux).

Hiện nay, Git trở thành một trong các phần mềm điều hành mã nguồn phổ biến nhất để vận hành một loạt phiên bản, chấp nhận nhanh chóng quay về phiên bản trước hết nếu các phần chỉnh sửa hoạt động không đúng cách. 

Lỗi ngay trong nhiều thư viện mã tin cậy

Chúng ta thường dựa những vào thư viện mã nguồn để xây dựng trang web và các nhà phát triển có thể áp dụng cùng một thư viện cho nhiều công trình. Điều này có thể khiến lỗi nảy sinh ko đến từ nhiều đoạn mã do bạn viết mà tồn ở sẵn trong các thư viện đang dùng. Trong tình huống khó xử này, xem xét các tùy chọn thích hợp như tự sửa nếu thông thuộc những đoạn mã trong thư viện. Còn nếu điều này vượt quá khả năng, cần kêu gọi sự trợ giúp từ nhiều chuyên gia hoặc đồng nghiệp.

Không tìm thấy lý do lỗi

Dù đã làm mọi cách, hình thành những nhánh Git để thí nghiệm cơ mà bạn vẫn ko biết được lỗi do đâu mà ra. Lên trang web hỏi đáp nổi tiếng thế giới StackOverflow để tìm nhiều chủ đề tương tự, mặc dù vậy đáp án các câu hỏi này kéo dài 2 năm qua vẫn là tổng số lượng 0 tròn trịa. dù cho đó có thể chỉ là một lỗi nhỏ mặc dù vậy việc lù mù về duyên cớ khiến bạn luôn bị ám ảnh về nó.

Các chuyên gia khuyên rằng để tìm ra giải pháp, cần tránh xa máy tính khoảng nửa ngày hoặc hoàn hảo nhất là 2 ngày. Việc nghỉ dưỡng sẽ giúp giảm tải căng thẳng, cải tiến theo chiều hướng tốt tinh thần để chuẩn bị đối diện với bài toán và tìm hướng xử lý.

nhung-con-ac-mong-cua-nguoi-thiet-ke-web-1

Mất tin tức, không sao lưu

Sẽ có khi bạn tự trách mình rơi vào trường hợp "dở khóc dở cười" vì các lỗi hoàn toàn chẳng liên quan đến chuyên môn. tất cả thông tin dữ liệu về công trình đột nhiên mất sạch và bạn chẳng thể khôi phục vì quên chuyện sao lưu các tệp tin. Ngay cả lúc làm việc với hệ thống rất ổn định, ổ đĩa cứng vẫn có thể lăn quay ra "chết" hay trong dịp ông bố đi ra bên ngoài quên tắt máy, trẻ em tại nhà máy mó và vô tình bấm vào nút Delete xóa sạch công sức bao ngày.

Do vậy cần bắt đầu chuẩn bị những nguồn để sao lưu nhiều tệp tin cần thiết, ví dụ như Time Machine, Dropbox, và OneDrive. người sử dụng OS X nên kích hoạt tính năng Time Machine, còn trong Windows có thể mở ứng dụng chấp thuận sao lưu và khôi phục lại từ Control Panel.

Viết ứng dụng chạy trên Internet Explorer 6

Hiện tại một số quí khách hàng do nhu cầu riêng vẫn yêu cầu ứng dụng hiện đại phải hoạt động tương thích với trình duyệt Internet Explorer 6 dù xu hướng đã chuyển sang đến Internet Explorer 10.

Việc viết ứng dụng cho IE 6 đòi hỏi tốn gấp 3 lần thời gian hoặc các hơn nữa đối với chương trình chạy trên các bộ duyệt crôm hoặc Firefox. kèm theo là các vấn đề phát sinh như ứng dụng ko chạy suôn sẻ, hạn chế các chức năng, xuất hiện lỗi hay không đáp ứng đề nghị về bảo mật.

Thiếu dấu chấm phẩy

Một số ngôn ngữ lập trình như JavaScript và PHP cần dấu chấm phẩy để tạo dấu ấn sự chấm dứt của một câu lệnh. nhiều lỗi xảy ra bởi câu lệnh thiếu dấu chấm phẩy và bạn phải cẩn trọng dò tìm để sửa sang.

Không Internet và cả Google

Google là kênh dữ liệu cấp thiết trong việc làm và học tập của đa số mọi người và nó còn có giá trị gấp đôi với nhiều nhà lớn mạnh. các kỹ sư áp dụng Google để tìm kiếm hình trạng, tìm giải pháp cho các lỗi, bàn luận với đồng nghiệp, học hỏi kiến thức... Nếu Internet và Internet cùng biến mất thì có vẻ như nhà lớn mạnh sẽ trở về "thời kỳ đồ đá", gặp nhiều gian nan, không biết cần làm gì nếu gặp phải lỗi thông tin cụ thể.

nhung-con-ac-mong-cua-nguoi-thiet-ke-web-2

Chuyên gia phải biết làm bất cứ điều gì

Không chỉ quý khách hàng mà cả sếp cũng mặc định nhà thiết kế đồ họa web phải biết hết mọi thứ và làm được hầu hết mọi việc, không có gì là bất khả quan. quý khách hàng có quyền đưa ra các dự án với sáng kiến "trên trời" và cho rằng nhà thiết kế tất yếu phải hiểu rõ và đủ triển vọng khai triển trong quãng thời gian ngắn, dù cho nó có thích hợp với điều kiện kỹ thuật đồng ý hay ko.

Minh Trí

Giới trẻ việt nam ham thích k.thuật, lập trình có thể tham khảo chương trình đại học qua mạng của FUNiX. hệ thống kiến thức được truyền đạt bởi những chuyên gia - nhà tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực k/thuật thông tin, đảm bảo được trang bị kiến thức, kinh nghiệm và mối quan hệmqh quan trọng cho cơ đồ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét