Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Trường trung cấp y dược 'kh��c' vì gần bị xóa sổ

truong-trung-cap-y-duoc-khoc-vi-sap-bi-xoa-so

Các đại biểu chỉ ra các trắc trở trong giai đoạn tuyển sinh niên học 2016-2017. Ảnh: Thanh Tâm.

Sáng 22/9, tại hội nghị khai triển bổn phận năm học 2016-2017 ngành giáo dục có tổ chức TP tp hn, nhiều đại biểu phiền muộn về công tác tuyển sinh niên học mới, đ/biệt tại khối y dược. Là khối ngành tập trung được những sinh viên nhất niên học 2015-2016, tuy nhiên năm Bính Thân này các trường trung cấp có huấn luyện ngành y dược không tuyển sinh đủ chỉ tiêu, thậm chí không tuyển được.

Lý giải nguyên nhân sĩ tử ko vào học, PGS.TS Lê Lương Đống, Hiệu trưởng Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh, cho biết thông tư liên viên tịch số 26 tháng 10/2015 của hai bộ Y tế, Nội vụ, quy định từ 1/1/2021 trở về sau, viên chức ngành y phải có năng lực từ cao đẳng trở lên. từ những năm 2025, chức danh cán bộ hệ trung cấp trong tất cả ngành y sẽ bị hủy bỏ. Và trước mắt năm 2018, nhiều trường dừng tuyển sinh và huấn luyện trung cấp y dược, công nghệ viên y học.

"Cả nước có gần 138 trường tập huấn y dược với 5.000 giáo viên, hàng trăm ngàn học trò, phải đầu cơ rất nhiều về cơ sở vật chất để đảm bảo uy tín huấn luyện. Nếu giờ phải đóng cửa thì thực sự đáng tiếc", ông Đống nói và có ý kiến là thông tư nhằm nâng cao năng lực của người đi làm ngành y là đúng mặc dù thế chưa phù hợp ở thời đoạn trên thực tế. Ông mong muốn văn bản này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp để các trường có phương án kế hoạch, hướng đi trong sau này.

Một lý do khiến trường y dược sắp "cáo chung" là theo nghị định phiên họp thường kỳ tháng 8, chính phủ thống nhất giao Bộ lao động Thương binh và Xã hội điều hành các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Điều đó cùng nghĩa các trường trung cấp bài bản thời nay sẽ phải hoạt động theo cách thức của một trường nghề.

"Như vậy, các trường trung cấp có tổ chức có đào tạo ngành y dược sẽ chẳng thể tồn ở. Bởi đi từ bài bản xuống huấn luyện nghề là một bước lùi, đ/biệt với ngành y dược", ông Đống phân tích - tìm hiểu và đặt bài toán năm 2021, Bộ Y tế ko nhận người có năng lực trung cấp trong lúc các trường trung cấp đào đạo y dược khá tốt. vì sao ko nâng cấp trường trung cấp y dược lên cao đẳng?

Không chỉ 8 trường tập huấn y dược tại hn, nhiều trường trung cấp có tổ chức ngoài quốc lập cũng lo sợ bài toán tuyển sinh. Đến nay, các trường chưa tuyển được một em nào, như Trung cấp Kinh tế Tài nguyên Môi trường. Hiệu trưởng trường sử dụng từ "thoi thóp" để chỉ tình trạng tuyển sinh ngày nay. 

Phát biểu ở hội nghị, ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Giáo dục bài bản (Bộ Giáo dục và Đào tạo), có ý kiến là để bảo đảm tiêu chí tuyển sinh, các trường nên chủ động đổi thay phương hướng và đối tượng, ko nên tập trung vào học trò lớp 12. những trường cần ưu tiên nâng cao uy tín huấn luyện và nên bình tĩnh trước việc giáo dục bài bản được chuyển qua Bộ Thương binh lao động và Xã hội quản lý.

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét