Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Oxford đứng đầu bảng xếp hạng những đại học thế giới

Times Higher Education xếp hạng trường đh dựa trên những thước đo về giảng dạy, nghiên cứu và triển vọng quốc tế, ví dụ số sinh viên và giáo viên nước ngoài. biên soạn viên Phil Baty cho hay, việc Oxford giành được vị trí đầu bảng là tin tuyệt vời, cơ nhưng mà việc Anh rời Liên minh châu âu (EU) là mối tổn hại lớn cho giáo dục đại học của quốc gia này.

oxford-dung-dau-bang-xep-hang-cac-dai-hoc-the-gioi

Đại học Oxford giành địa điểm trước tiên trong bảng xếp hạng mới nhất của Times Higher Education. Ảnh: BBC News.

"Kết quả trưng cầu dân ý đã gây ra sự không ổn định cho mảng giáo dục đại học. một vài tiến hành tổ chức nghiên cứu số 1 cho biết đang phải tạm bợ dừng những công trình tìm hiểu đối tượng hợp tác với đồng nghiệp EU. trong đó, đa số mọi người dân thú nhận có thể tìm đến một trường đh tại nước ngoài. Việc này cũng có ảnh hưởng đến việc Anh thu hút anh kiệt quốc tế trong tương lai", ông nói.

Justine Greening, Bộ trưởng Giáo dục Anh cho hay, Anh từ hồi xưa là cố hương của một vài trường đh tốt nhất thế giới và thật rất tuyệt vời lúc lần thứ 1 có một trường của Anh đứng đầu bảng xếp hạng. "Chúng ta muốn nhìn thấy thành công này vẫn sẽ và đem tới cơ hội thực sự cho sinh viên cả nước. đó là lý do vì sao chúng mình đang cách tân giáo dục đại học để đảm bảo nó đem lại chất lượng giảng dạy và kinh nghiệm mà sinh viên và các nhà phỏng vấn mong đợi", ông nói.

Bảng xếp hạng năm Bính Thân này đem đến một bức tranh "vừa vui vừa buồn" so với phương tây. thông tin cụ thể, trường ETH Zurich của Thụy Sĩ hai năm liên tục được xếp hạng 9. Đức có 41 trường xuất hiện trong bảng xếp hạng, trong đó 9 trường lọt tốp 100. Lần thứ 1, Hà Lan có 13 trường đại học tìm hiểu chuyên sâu hàng đầu của mình vào tốp 200.

Nhưng những nước châu âu khác đang mất vị thế. 1/3 trong 27 trường xếp hạng của Pháp bị giảm bậc, bên cạnh đó một nửa số trường của Italy (39) cùng chung nỗi buồn này. Pháp, Tây Ban Nha và Italy đều bị mất một đại diện trong tốp 200 so với năm ngoái.

oxford-dung-dau-bang-xep-hang-cac-dai-hoc-the-gioi-1

Danh sách 20 trường đại học số một thế giới. Ảnh: BBC News.

Trung và Đông Âu cũng chịu chung số mệnh. Cộng hòa Séc chỉ có một trường đh năm trong tốp 600 trong lúc năm ngoái là 6. 3 trong số 4 trường của Romania bị tụt hạng. Đan Mạch và Phần Lan cũng đang có những tín hiệu trượt dốc khi Đại học Copenhagen và Helsinki giảm 38 và 15 bậc.

Trái ngược với phương tây, châu Á vẫn sẽ tăng vị trí địa lý trên bảng xếp hạng. Với 4 trường mới, phạm vi này có tổng số 19 đại diện lọt tốp 200. Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) từ vị trí 42 năm vừa qua lên 29 vào năm Bính Thân này. Đại học Thanh Hoa giành vị trí thứ 35, tăng 12 bậc.

Với 5 trong 6 đại diện, Hong Kong có tương đối nhiều trường đại học nhất lộ diện trong tốp 200 của châu Á. Đại học Quốc gia Singapore đứng địa điểm 24, cao nhất của những trường châu Á.

Quỳnh Linh (theo BBC News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét