Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Giáo dục ở Phần Lan hiệu quả hơn ở Mỹ

Phần Lan nói riêng và địa bàn Bắc Âu nói chung nổi tiếng với h-thốngt giáo dục luôn đứng đầu bảng xếp hạng toàn thế giới. làm việc quá sức và bị trả lương thấp là tình trạng chung của giáo viên các quốc gia, tuy thế ko phải tại Phần Lan.

Ở Anh, lượng giáo viên có năng lực giảm mạnh vào năm vừa rồi, trong khi lượng thầy giáo thiếu năng lực tăng hơn 2.000. đa số mọi người từ bỏ cơ nghiệp giáo dục để bước chân vào lĩnh vực khác có lương thuởng tốt hơn, thời gian làm việc ít hơn và được coi là trọng hơn. 

giao-duc-o-phan-lan-hieu-qua-hon-o-my

Giáo viên ở Phần Lan được tự do thiết lập chương trình giảng dạy, trong lúc tại Anh và Mỹ, giáo viên phải tuân thủ tuyệt đối chương trình giảng dạy quốc gia. 

Hội đồng Giáo dục quốc gia Phần Lan vạch ra tầm nhìn của sơn hà qua cơ hội bình đẳng của học sinh. ko có một kỳ thi quốc gia nào cho học sinh bậc giáo dục cơ bản. Thay vào đó, giáo viên có nghĩa vụ nhận định nhiều môn học tùy theo mục tiêu chỉ ra trong chương trình giảng dạy của mình. 

Video so sánh thầy giáo Mỹ và thầy giáo Phần Lan đăng tải trên Facebook ATTN ngày 12/9 đạt 36 triệu lượt xem, hàng trăm ngàn lượt chia sẻ.

Bên cạnh đó, học trò Phần Lan gần như không có căng thẳng về bài vở. tại cấp tiểu học, nhiều em thậm chí còn không thể giao bài tập về nhà. trả lời vướng mắc về việc này, Anna Hart, thầy giáo lớp 1 ở Phần Lan chia sớt, nếu học trò muốn leo cây thay cho làm bài tập, những em sẽ học được cách leo cây. nghĩ suy này chứng minh giáo dục Phần Lan quý trọng sự phát triển tư duy tự nhiên, không gò bó học sinh trong quy củ.

Chỉ có 20 tiếng một tuần tại nơi giảng dạy, 15 phút để chơi trong tiết học 45 phút, học sinh Phần Lan vẫn xếp hạng cao nhất về điểm số trong những kỳ thi toàn cầu. 

Một khác biệt lớn nữa là học phí ở Phần Lan được miễn cho toàn bộ học sinh ở mọi trình độ; sách, bữa ăn và phương tiện di chuyển cũng được cung ứng miễn phí. học sinh Phần Lan không có bất kì quy định nào về đồng phục, do đó cha mẹ cũng không phải tốn phí tổn cho khoản này như tại những nước khác. 

Phiêu Linh (theo Independent)

>>Môi trường giáo dục không sức ép tại Phần Lan
>>Ngày trước nhất đến trường như chơi tại Phần Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét