Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Sinh viên sẽ học một vài môn hoàn toàn bằng ngoại ngữ

Theo thứ tự Đề án dạy và học ngoại ngữ 2020, Bộ GD&ĐT sẽ khai triển dạy và học bằng ngoại ngữ một vài môn căn bản, chuyên ngành và tự chọn ở bậc đại học từ các năm 2017. Chương trình bắt đầu với khoảng 20% sinh viên của nhiều Đại học Quốc gia, đại học vùng và một số trường đủ điều kiện. Tỷ lệ sẽ tăng dần hàng năm, mở rộng dần số trường và địa phương.

Mục tiêu đến niên học 2018-2019, trăm phần trăm sinh viên chuyên ngữ và 70% sinh viên ko chuyên ngữ tốt nghiệp đạt tiêu chuẩn quy định. Năm 2025, hầu hết sinh viên đại học, cao đẳng ko chuyên ngữ đạt chuẩn.

sinh-vien-se-hoc-nhieu-mon-hoan-toan-bang-tieng-anh
 

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Phượng, Phó trưởng khoa Ngoại ngữ, Đại học Tây Nguyên cho hay, do bất cập địa lý và trắc trở về kinh tế nên phạm vi này gần như chưa có môi trường thực thi cho người học ngoại ngữ. Hiện chưa có khảo sát về trình độ cụ thể của người học trong toàn khu vực, song trường có tới 47% sinh viên khóa 2012-2016 chưa đủ điều kiện tốt nghiệp. Trong số sinh viên còn nợ học phần tốt nghiệp thì có tới 79% không đạt tiêu chuẩn đầu ra về ngoại ngữ.

"Con số trên nói lên vô cùng nhiều điều về năng lực người học ngoại ngữ hiện tại", bà Phượng nói.

Đề án cũng nêu ra các bước cụ thể nâng cao uy tín chất lượng thầy giáo, giảng sư ngoại ngữ. những trường phải soát, triển khai xây dựng chương trình tập huấn để sinh viên sư phạm ngoại ngữ ra trường đạt chuẩn trình độ ngoại ngữ. Các trường sư phạm chuyên ngữ hoặc có khoa ngoại ngữ rút kỹ năng và lớn mạnh chương trình đã xây dựng. Sinh viên chuyên ngữ đồng thời được huấn luyện hai ngoại ngữ trong quá trình học, một chính và một phụ.

Sinh viên trường sư phạm chuyên ngữ nếu muốn trở lên thành thầy giáo tiếng Anh cấp mầm non, tiểu học phải bổ sung học trình hoặc tín chỉ bắt buộc. Trường sư phạm, chuyên ngữ thường xuyên đưa sinh viên tham dự làm phụ giảng tiếng Anh tại những trường tiểu học, tâm điểm có thầy giáo bản ngữ giảng dạy.

Hoàng Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét