Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Làm y sĩ 15 năm chưa cưới đ��ợc vợ vì quá nghèo

Sau bài Nữ thầy thuốc: 'Nếu có kiếp sau, tôi sẽ ko chọn nghề y', VnExpress tiếp tục nhận được bài viết của một nam y sĩ giấu tên, san sẻ về lương thuởng của bác sĩ đa khoa với mong muốn tuổi teen xem xét lúc lựa chọn nghề.

"Làm thầy thuốc 15 năm rồi mà chưa trả được nợ và chưa cưới được vợ"- đó là lời của cha mẹ nói với tôi. Tôi cảm giác buồn, xin kể câu chuyện về cuộc đời cho quý độc giả VnExpress hiểu và cảm thương với ngành y phía chúng tôi.

Tôi sinh ra trong các hội viên trong gia đình nghèo, sống nề nếp, cha mẹ mua bán nhỏ, có đông anh em. dòng họ nhà tôi ai cũng nghèo, ko ai học lên được đại học hết và ko ai làm chính phủ. Tôi nỗ lực học thật giỏi để sau này thành công có thể hỗ trợ bố mẹ, bạn hữu, họ hàng. từ lúc học phổ thông, tôi học khá giỏi và đều những môn. Cách đây hơn 20 năm, lần thứ 1 tôi thi đại học.

Bố mẹ khuyên tôi thi y, tương lai thành công tốt đẹp có để giúp g.đình, rạng danh tổ tông. g.đình dòng tộc tôi không ai làm y sĩ cả. Tôi còn nhớ ngày đầu tiên vào giảng đường trường Y, thầy bảo: nhiều em có thấy nghề y khác nghề khác ở điểm gì? Rồi thầy trả lời là nghề được tôn trọng ở mọi xã hội và mọi kỷ nguyên, xã hội càng văn minh thì sự nể trọng càng cao. Đó cũng là người mang tới niềm vui, xoa dịu nỗi đau thể xác và tinh thần cho người bệnh, có thể cứu mạng sống của rất phần lớn mọi người từ tay thần chết.

Nghĩ về nhiều ý nghĩa cao đẹp đó, tôi đã cố hết sức trở lên thành thầy thuốc giỏi để mai sau giúp đỡ mọi người. Sau 6 niên học hành nặng nhọc, tôi cũng ra trường với tấm bằng đỏ với bao ước vọng trong sáng - thuần khiết rằng mình sẽ thành công tốt đẹp, cứu sống nhiều mạng người, được xã hội tôn trọng, đời sống vật chất tinh thần đầy đủ, trợ giúp phụ huynh, bằng hữu, họ hàng. Ngày tôi nhận bằng đại học, bố mẹ lên thành phố dự lễ tốt nghiệp và căn dặn "cố gắng học hành ráng làm người tốt nghe con, đói cho sạch rách cho thơm, tương lai lấy lại vốn rồi từ từ trả lại cho phụ huynh cũng được…". 

Sau 6 niên học đại học, kinh tế gđ tôi kiệt quệ, nợ nần vay mượn nhiều, ngân hàng và người nhà. nhiều các bạn đầu phải bỏ học cấp 3 nửa chừng để có tiền, nhường chỗ cho tôi học đại học vì tôi là người học giỏi nhất nhà. Tôi đã quyết định bỏ thi cao học, chuyên khoa và y sĩ nội trú để các em tôi có cơ hội học cấp 3 và học lên đại học.

Cầm tấm bằng y sĩ đa khoa trong tay xin việc thật khó vì tôi không có "mối quan hệ" và gia đình quá nghèo. Sau lúc ứng tuyển khắp nơi, tôi xin được công việc làm thầy thuốc đa khoa, làm không lương 3 năm ở một một huyện nghèo, định kỳ hàng tháng cha mẹ phải trợ cấp. Nhớ lại lời dặn của cha mẹ ngày tốt nghiệp và lời dạy của thầy ngày trước hết trên giảng đường, tôi luôn làm theo. Vì nặng nợ với các hội viên trong gia đình và chưa lo cho được bản thân, sau khi đi làm 15 năm, 40 tuổi rồi tôi vẫn chưa có vợ.

Tôi đang có kế hoạch đổi xe máy số sang xe tay ga trong năm Bính Thân để ăn Tết dù phải vay mượn rất là nhiều. những bạn hữu đồng lứa của tôi, sau khi ra trường, cá nhân một nơi, toàn bộ có các thành viên trong gia đình. Riêng tôi, trên thực tế ko có mối tình nào. Tôi khá đẹp trai tuy vậy lúc quen cô nào cô ấy đều bỏ chạy vì quá nghèo với hai bàn trắng tay. gia đình tôi nghèo, đông anh chị em, anh rể chị dâu lao động phổ thông sống chung một nhà. cha mẹ, anh chị em ko cho tôi biết g/đình nợ nần bấy nhiêu vì sợ tôi buồn và làm điều sai trái.

Hiện ở, tuy là bác sĩ dù thế tôi nhận mức lương chưa bằng kinh phí một sinh viên dành ra để học ngành y. Tôi xin giảng giải như sau (những thông số tiếp sau đây, tôi đều đã tham khảo ý kiến - quan điểm chuyên gia ngân sách ngân hàng):

Năm 2016, học phí những trường đh y dược toàn quốc là 50 triệu đồng/năm (khoảng 4,4 triệu/tháng). tuy nhưng sinh viên y khoa đến trường đâu phải tốn tiền học phí, còn tiền ăn, ở, qua lại, sách vở.... cộng lại thì khoảng thêm 4,4 triệu/tháng cho tiền tiêu pha. như vậy học phí và tiêu xài khoảng 8,8 triệu/tháng, 100 triệu/năm.

Giả sử tiền tổn phí học hành trong 6 năm không tăng, tháng nào các thành viên trong gia đình bạn vay ngân hàng 8,8 triệu/tháng thì sau 6 niên học y g/đình bạn nợ bấy nhiêu? Tôi tính 6 năm gia đình bạn nợ hệ thống ngân hàng khoảng một tỷ đồng. Trong 6 năm học, học phí, vật giá luôn tăng, thì giá tiền còn cao hơn một tỷ đồng.

Nhưng năm nay, lương bác sĩ mới ra trường với hệ số là 2,34 x lương cơ sở (1.210.000 triệu/tháng) cộng với phụ cấp, trừ đi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, lương khoảng 3-4 triệu vnđ. thực tế, sinh viên y khoa chi tiêu cho học hành 8,8 triệu/tháng mà lương bác sĩ là 3-4 triệu đồng/tháng, đây là điều kiệt lực phi lý. 

Nếu tôi vay ngân hàng một tỷ đồng trong 15 năm, không trả lãi lẫn vốn thì tôi nợ bao nhiêu? lãi suất thực tiễn là khoảng 9%/năm x 15 năm x 1 tỷ vnđ = 1,35 tỷ đồng, lãi mẹ ruột lãi con, tổng toàn bộ tôi nợ chuỗi ngân hàng 3 tỷ đồng. năm 2016 này, nếu các hội viên trong gia đình nào đầu cơ cho con học thầy thuốc thì sau 6 năm tốn khoảng một tỷ đồng. mức lãi xuất thực tiễn là 9%/năm (90 triệu/năm hoặc 7,5 triệu/tháng cho khoản vay một tỷ đồng). Nếu muốn trả hết số tiền một tỷ đồng cả gốc lẫn lãi thì phải trả cho chuỗi ngân hàng 13 triệu/tháng trong 15 năm.

Sau 15 năm ra trường nếu bác sĩ chỉ làm lương đủ sống qua ngày thì khoản tiền nợ ngân hàng trong 6 niên học y là 3 tỷ đồng. Nếu muốn trả hết số nợ 3 tỷ thì phải trả cho hệ thống ngân hàng 47 triệu/tháng trong 10 năm, hoặc 35 triệu/tháng trong 20 năm hoặc 28 triệu/tháng trong 40 năm, một số lượng thật kinh dị.

Với vấn đề như trên, nhiều bạn đọc VnExpress thấy muốn trở lên thành thầy thuốc đa khoa, một gia đình phải đầu tư vốn tương đối lớn mặc dù thế ra trường lãnh lương rất thấp. Tôi ko biết đến khi nào mình mới trả được nợ và cưới được vợ đây. lúc tôi viết bài này, những đồng nghiệp, bạn bè, người nhà rất tán đồng, mong muốn đăng tải.

Một y sĩ nghèo giấu tên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét