Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Cô giáo dạy bằng cấp game Pokemon

Dự án "Học Văn qua game" của cô Trịnh Thị Minh Hương, thầy giáo trường THPT Phú Nhuận, được nhận định cao về ý tưởng và hiệu nghiệm đem đến trong cuộc thi "Giáo viên sáng tạo trên nền tảng k.thuật dữ liệu năm 2016" của ngành giáo dục tp.hcm.

"Trong một lần lên lớp hồi đầu năm thấy nhóm học sinh đang say sưa chơi game. Game - xưa nay vốn bị đa số mọi người gán cho "định kiến" không tốt, làm hư trẻ thế nhưng vì sao học trò của mình lại đắm đuối vậy nên. Có cách nào khiến nhiều em mê học môn Văn như mê game ?", cô Hương kể về ý tưởng làm game môn Văn.

Cô giáo thử làm một khảo sát nhanh trên mạng và có đến 90% học trò giải đáp muốn học chứng chỉ game. Đầu tháng 3, cô thực thi công trình với sự trợ giúp từ học sinh. Game này lấy những câu hỏi trong bài học "Khái quát lai lịch tiếng Việt" tại chương trình Ngữ văn lớp 10.

co-giao-day-van-bang-game-pokemon

Cô Minh Hương hướng dẫn học trò chơi "Học Văn qua game". Ảnh: Mạnh Tùng

"Học Văn qua game" mô thử hỏi game thám hiểm nhập vai để giúp học trò thân quen hơn với chương trình giáo khoa. Nhân vật trong game đóng vai một sĩ tử, hằng ngày đến thư viện tìm sách, ôn bài để bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi trạng nguyên. Mỗi trang sách được giở ra, thí sinh lại đạt được nhiều kiến thức mới, hàm súc, như: "Tiếng Việt có lai lịch bản địa vì nó xuất hiện và phát triển rất sớm trên lưu vực sông Hồng và sông Mã trong một xã hội có nền văn minh nông nghiệp đạt tới năng lực cao".

Sau lúc học được bài đầu tiên này, nhân vật bắt đầu chuyến đi với nhiều chướng ngại vật trong game - những câu hỏi tri thức mà người chơi phải vượt qua. Mỗi câu hỏi sẽ có 4 lời giải, giải đáp đúng thì được đi tiếp để thu ngắn khoảng thời gian đến cung điện, giải đáp sai phải trở về một đoạn.

Các câu hỏi được tung vào game khá cô đọng, giúp học sinh nắm được ý chính của bài một cách dễ dàng: "Những tác phẩm được viết bằng chữ Nôm?" hay "Người có công lớn tới việc tạo nên chữ Quốc ngữ?". Để tạo sự gần gũi thân quen, cô Hương thiết kế hình ảnh "Học Văn qua game" khá giống như phối cảnh của trường THPT Phú Nhuận phối kết hợp đồ họa như game Pokemon đã gần gũi với nhiều học trò.

Không chỉ đặt câu hỏi để soát kiến thức, cô Hương còn lồng ghép nhiều kinh nghiệm sống cho học trò như nói lời cảm ơn, cách vượt qua trắc trở... ko gian của game chính là thư viện với ý nhắc nhở học trò về thói quen chăm đọc sách.

"Sau khi làm xong game này, tôi thấy như được học hỏi chính học trò những điều, thấy cô trò gắn bó, thân tình hơn. Tiết học Văn không trở lên buồn ngủ, nặng nề nữa mà lúc này như một cuộc chuyện trò, hỏi đáp giữa cô và trò", cô Hương phấn chấn kể. 

Trước mỗi tiết dạy, cô lại nhắc học sinh tải phần mềm, thiết lập và chơi. Lên lớp, cô đưa ra nhiều câu hỏi kiểm ra tri thức liên quan và trả lời nhiều khúc mắc của học sinh.

co-giao-day-van-bang-game-pokemon-1

Giao diện "Học Văn qua game" của cô giáo Minh Hương. Ảnh: M.H

Hiện, game học Văn của cô Hương được đưa lên trang web của THPT Phú Nhuận để học sinh lớp 10 của trường có thể tải về áp dụng.

Lê Trần nhân kiệt (học sinh lớp 11A6) nói em khá ham thích với game này và thỉnh thoảng vẫn chơi lại để ôn tập kiến thức môn Văn lớp 10. "Trước em phải mất gần một tiếng để hoàn chỉnh game tuy nhưng ngay lúc này quen rồi nên chỉ có mất khoảng 15 phút", Kiệt nói và mong được cô Hương vẫn sẽ làm game học Văn cho học sinh các lớp trên. 

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét