Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Ý chí vượt khó của cậu bé mồ côi mẹ

Em Nguyễn Minh Tâm từ lúc sinh ra đến nay ko biết cha là ai. Em chưa từng được cha nuôi nấng, trông nom. 10 tháng tuổi, em phải chịu cảnh mồ côi mẹ và nương nhờ vào bà ngoại 64 tuổi. Hiện em là học trò lớp 1A Trường Tiểu học Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Tôi biết được tình huống đáng thương của em qua cô Nguyễn Thị Hải Lý (giáo viên chủ nhiệm Tâm). Tôi đã tìm đến nơi em đang an cư lập nghiệp vào một buổi chiều thứ hai đầu tuần.

y-chi-vuot-kho-cua-cau-be-mo-coi-me

Men theo cung đường làng, tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Đức Tuấn (cậu em Tâm), tại đây Tâm và bà ngoại đang định cư. Vào trong nhà, ngồi nghe bà Nguyễn Thị Ngọc, bà ngoại của tâm kể chuyện, tôi đích thật xúc động trước hoàn cảnh tình huống cơ cực của Tâm.

Chị Nguyễn Thị Chuyên (mẹ Tâm) sinh em ra được 7 tháng tuổi thì phát bệnh to tim, tim đập nhanh. Đến tháng thứ 10, chị mắc phải căn bệnh tai biến. Một khoảng thời gian sau chị tạ thế, để lại đứa con thơ chịu cảnh không cha, mồ côi mẹ. Từ ngày chị Chuyên mất, Tâm không còn được uống nhiều giọt sữa ấm ấm cúng của mẹ. Mọi sự quan tâm chăm sóc Tâm đều do một tay bà Ngọc đảm nhiệm. Bà Ngọc nghẹn ngào san sẻ: "Khoảng thời gian đầu lúc Chuyên mất, Tâm đang còn nhỏ, bà phải cực nhọc chăm lo cho cháu từng chút một".

Bà Ngọc kể có những đêm nhìn đứa cháu đáng thương, bà lại nhớ về người con gái xấu số của mình. Bà chưa thể nào cầm được nước mắt. Có nhiều đêm bà nằm trằn trọc suy nghĩ về mai sau của Tâm. không biết rồi đây em sẽ thế nào khi bà đến tuổi buổi chiều tà. Hiện bà của Tâm mắc chứng bệnh rối loạn tiền đình và viêm truất phế quản.

Khi tôi đang ngồi nói chuyện với bà thì Tâm đi học về ngoài cửa. Bước vào nhà, em dõng dạc "Cháu chào bà, chào chú cháu đến trường về''. Nhìn sườn mặt ngây thơ của em và qua nhiều câu chuyện bà Ngọc kể, tôi càng thấy thương em hơn. Tôi chợt nghĩ cùng cùng trang lứa đến trường như bao đứa trẻ khác dù vậy sao Tâm lại phải chịu nhiều mất mát về ý thức như thế.

y-chi-vuot-kho-cua-cau-be-mo-coi-me-1

Khi được hỏi về thoả ước tương lai, một cách hồn nhiên Tâm trả lời: "Cháu uớc sau này lớn lên sẽ làm cảnh sát để giữ gìn bà ngoại".

Cô Lý cho hay Tâm rất ham học, có ý chí đi lên, luôn chan hòa cùng anh chị và là một học trò ngoan.

Mỗi tối, em đều cắp sách vở qua nhà anh chị để học bài. sau đó bà ngoại qua đón Tâm về. Liệu rằng con đường học tập của Tâm có tiến xa được hay không lúc em chỉ có người bà ngoại tuổi 64 làm chỗ nương cậy.

Hy vọng Tâm sẽ nhận được Học bổng Đèn Đom Đóm để trang trải phần nào đời sống - sinh hoạt trắc trở thực tiễn. 

Hoàng Văn Thọ

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối kết hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức sự kiện cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể san sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã quyết chí vượt qua mọi trắc trở để tiếp tục đến trường. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban đơn vị chịu trách nhiệm sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất tổng trị giá 3 triệu đồng). độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét