Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Nữ bác sĩ: 'Nếu có kiếp sau, tôi sẽ ko chọn nghề y'

Tôi thấy các thanh niên ngay lúc này thắc mắc lúc chọn nghề nên viết câu chuyện có thật của đời mình mong các bạn có cái nhìn đúng, đừng nghĩ làm y sĩ là sướng.

Tôi sinh ra ở một vùng quê, nhà nghèo lắm, là con thứ 8 trong gia đình. Tuổi thơ tôi lớn lên tự nhiên như cây cỏ. Tôi thích làm y sĩ từ lúc chưa đến trường vỡ lòng. Tôi nhớ rằng hầu hết đám ma tại quê hồi ấy tôi đều lân la đến xem tại vì sao họ chết. Có người thì bị chó dại cắn, cái chết nhìn một lần mà không quên những dấu hiệu bệnh, người thì có cái nhọt ở bẹn cũng chết. Tôi băn khoăn lắm vì mình con trẻ bị đầy mụn mà có chết đâu...

Tôi hỏi phụ huynh không ai cho tôi câu trả lời thuyết phục. Tôi quyết học y từ đây để tìm hiểu, hi vọng cứu sống người. Thời đó tại quê ko mấy người đỗ đạt y ngay từ năm đầu, có người thi 3-4 lần mới đỗ nên tôi biết phải tìm mọi cách học lắm. Tôi đã phấn đấu vậy nên suốt các năm phổ thông và may mắn đỗ Đại học Y hà nội ngay lần đầu. Thi xong đại học tôi nặng 40 kg, cao 1,54 m. Tập quân sự xong, ăn cơm không gian nhà bếp 2 suất mỗi bữa, 2 tháng sau nhập học tôi béo lên 47 kg. Vậy mặc dù vậy khi tốt nghiệp, tôi còn 37 kg mà không hề bị bệnh gì.

Trong thời gian học đại học, lúc nào tôi cũng bị căng thẳng phải học lấy điểm cao vì lúc ấy bắt đầu có một vài bạn phải đóng học phí, cứ hết một học kỳ là xét lại. Nhà nghèo mà phải đóng học phí thì chỉ có về quê. Tôi chẳng dám yêu ai suốt 4 năm đầu đại học, đến năm thứ 5 có một anh g.đình cũng nghèo như nhà mình, cũng siêng năng học hành thì hẹn hò, cũng cho anh ấy đi trực, đi học cùng để hiểu về nghề của mình. Anh ấy có vẻ thích, vinh dự về công việc của người yêu, cũng thấu hiểu... Thế là yêu, sau 4 năm nữa thì cưới, tình đầu cũng là tình cuối, chồng tôi giờ đó. Nghĩ đến giờ tôi vẫn xót xa.

Ra trường, tôi về quê ứng tuyển, tưởng về quê là dễ, nhưng mà họ bảo ko có tiêu chí, ấy vậy mà cứ thấy cử y sĩ đi học chuyên tu lên y sĩ để làm, còn y sĩ xịn thì không nhận. Tôi lang bang làm nhiều kiểu để kiếm tiền nuôi thân, luôn đau đáu là sẽ xin làm y sĩ. Tôi làm ko lương sắp 3 năm thì được ký giao kèo, sau 8 tháng nữa thì vào biên chế. cùng với đó có 6 tháng liền cả ngày chỉ ăn bữa tối ở nhà chồng, còn bữa sáng nhịn, bữa trưa là một nắm cháy cơm không gian nhà bếp. Mà phải ý tứ, đợi người ta bán đi hết cơm rồi ra xin cháy, kiểu thích ăn cháy nên xin, chứ ai biết khổ thế thì ngượng ngập, rồi sợ người ta không giúp mình vào làm vì mình nghèo thế.

Trong khoảng thời gian làm không lương, ai thuê gì tôi làm nấy, nhịn ăn, nhịn mặc, chẳng gặp bạn, sợ đám cưới mời... Mọi người sẽ hỏi tôi sao không xin chồng tiền lúc gian nan thế. Xin thưa, anh ấy cũng nghèo, mà còn phải lo bố mẹ, con, mình đam mê làm thầy thuốc thế nhưng cũng được xem là ích kỷ lúc đẩy gánh nặng cơm áo cho chồng. Chồng cũng ko muốn vợ làm thầy thuốc, muốn vợ làm nghề khác, làm giờ hành chính bình thường ko đi trực. Thế là biện hộ nhau suốt, suýt bỏ nhau.

Đi trực thì mang con gửi bố mẹ đẻ trông, về sau ông bà đi vắng thì ôm con theo đến phòng khám đa khoa, biết là sai quy tắc mà vẫn phải làm thế. Con ngủ trên giường, mẹ ra khám cấp cứu bệnh nhân. Con mộng mị ngã lăn xuống đất chảy cả máu mồm, sưng u đầu, hôm sau về chồng xót con lại mắng vợ. nhiều năm tháng ấy sống trong nhà mà cứ luôn cúi mặt, thấy mình vô tích sự, kiếm ít tiền chẳng có tiếng nói... Buồn...

Tính đến giờ ngoài 6 niên học đại học thì mình đi học chú ý hơn, liên tục khoảng 5 năm nữa. Mà đến trường thì chỉ có lương cứng, mất hết phụ cấp ngành 40% nên biết thân phận kiếm tiền ít thì phải tiết kiệm. Tôi làm hết việc nhà, tự dạy con học chứ ko dám đi thuê mướn. Cũng định làm phòng khám đa khoa tư dù thế lo vừa thuê nhà, đi học, chăm con liệu có kham nổi ko, hay là lỗ vốn. Mà cái vụ làm tư ngoài khả năng chuyên ngành thì cũng cần may mắn thì mới thành công.

Bây giờ, tôi gần 43 tuổi rồi, không nghèo như xưa tuy thế cũng không giàu, chắc là hơn cái thời đói khổ tại quê thôi. Niềm vui độc nhất của nghề là chữa được bệnh cho người nhà, cho đa số mọi người bệnh cơ mà cũng có bệnh nhân hoặc người thân quá thể, tuy ít. Giờ buồn thì cũng chẳng đổi thay được gì nghề đã chọn nữa. Tôi không biết ai làm thầy thuốc mà giàu, chứ bạn học đại học y cùng tôi thì cũng chỉ bình quân trung bình về tiền công thôi. Đứa nào bỏ tới công sở buôn thuốc thì còn khá, chứ làm thầy thuốc thì như tôi đây tự nhận thấy mình chưa vẹn tròn với các hội viên trong gia đình, con cái. thành thử con trai đầu không thích y, mình chẳng cổ vũ.

Nó nói con ko muốn con con nó khổ như con ngày xưa. Còn chồng mình thì mình ko dám trách vì anh ấy phải lo làm kinh tế cho mình được ham mê nghề là may rồi, chồng mắng cũng phải chịu. Nếu có kiếp sau nhất thiết mình ko làm bác sĩ nữa. các bạn nào là nữ làm thầy thuốc thì phải được bạn đời thấu hiểu, san sẻ không thì cực lắm. Chồng tôi khi yêu cũng hiểu, chia sẻ đấy, mặc dù thế đến lúc sống cùng chắc thấy cực quá, làm khổ lan sang người ta nên người ta nản. Đừng tưởng làm y sĩ mà sướng nhé.

Hương

>>Xem thêm: 23 tuổi có nên thi lại Y hay không

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét