Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Học MBA theo cách của Đại h���c Harvard

Tốt nghiệp Đại học Sydney với tấm bằng loại ưu, anh Minh quyết định công tác 2 năm tại Singapore trước khi về việt nam khởi nghiệp với chuỗi cửa hàng. đắm đuối say đắm theo đuổi tri thức mới và nhận thấy các kiến thức mình học được đã lỗi thời, tạm dừng lại hầu hết, anh vẫn sẽ đeo đuổi ước muốn học MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) tại Đại học Harvard với kỳ vọng được tiếp xúc với nhiều người ở những ngành nghề khác nhau, nhiều người đã đi trước để có tư duy tiến bộ và tiên tiến hơn.

Cách tập huấn MBA tại Harvard

Theo anh Minh, tất cả chương trình đào tạo ở Harvard đều được dạy bằng "case study", có nghĩa là học qua các tình cảnh trên thực tế. Trong 2 năm, học viên sẽ phải trải qua vài trăm "case study" khác nhau ở từng mảng. Bài học sẽ là các tình cảnh thực tế mà nhiều nhà điều hành thường bắt gặp ở nhiều đơn vị. Lý thuyết cũng được cung ứng xen giữa trong bài mặc dù vậy toàn bộ học viên phải tự nghiên cứu. Đó chỉ là cơ sở để học viên hiểu kỹ hơn về trường hợp được cung cấp.

Với phương pháp này, học viên buộc phải chủ động đọc, nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu trước. Việc này chiếm hơn 50% thành công tốt đẹp của giờ giảng. tại lớp, giảng viên chỉ trợ giúp - hỗ trợ để mọi người tự trao đổi, chuyện trò, tham gia bàn cãi theo nhiều câu hỏi mang tính gợi mở. Từ đó, sự bất đồng, các góc view khác nhau sẽ giúp người học có cái nhìn sâu sắc hơn và "vỡ lẽ" được những điều mới mẻ. Cách tiếp cận bài toán và suy nghĩ khác nhau sẽ giúp học viên định hướng tư duy, nâng cao triển vọng.

hoc-mba-theo-cach-cua-dai-hoc-harvard

Anh Bùi Quang Minh tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Đại học Harvard.

"Case study là phương pháp hiệu quả và không được thiếu khi học MBA. Nó giúp người học có tư duy tương tự như mình là người điều hành thực sự, gánh trên vai trách nghiệm dắt dẫn đơn vị tổ chức đi đến thành công. lúc đó, người học sẽ có công cụ để tư duy về cách đặt ra quyết định chính xác", anh Minh san sẻ.

Theo đó, "case study" tập dượt cho học viên có tư duy cần thiết để đề ra quyết định. không chỉ những dừng lại tại việc học, mỗi học viên sẽ được thử ngồi ghế lãnh đạo, chỉ ra ý kiến - quan điểm và phải gìn giữ nó trước phần lớn mọi người. Nếu giải quyết tốt những tình huống, khi ngồi vào vị trí địa lý đó trong sau này, bạn hoàn toàn có thể làm tốt mọi việc.

Học MBA theo cách của Harvard ở Việt Nam

Trong buổi chia sẻ với nhiều học viên chương trình thạc sĩ quản trị KD của Viện Quản trị buôn bán FSB, anh Minh nêu ra "case study" về việc cung ứng dịch vụ quí khách của Starbucks - hãng cafe nổi danh của Mỹ. Trước đó, học viên đang được cung ứng tình cảnh và tự tìm hiểu trước lúc vào bài học. tại lớp, học viên được tự do diễn thuyết, chỉ ra ý kiến và bảo tồn ý kiến của mình. 

Tại buổi học, anh Minh đã nêu ra các câu hỏi: tại sao Howard Schultz - CEO của Starbucks lại muốn thực hiện ý tưởng tạo nên một chuỗi nhiều quán cà phê ở Mỹ; những chỉ tiêu đánh giá dịch vụ khách hàng của Starbucks đã ổn chưa hay Starbucks có nên mở mang địa bàn ra bên ngoài nước Mỹ? Với mỗi câu hỏi lớn, anh lại liên tiếp đặt ra nhiều câu hỏi về hoạch định chiến lược xây dựng thương hiệu; việc huấn luyện nhân viên cho những cửa tiệm như thế nào hay cách đo lường chất lượng dịch vụ…

Các câu hỏi này nhận được những ý kiến - quan điểm và bàn luận từ học viên. Mọi người đặt ra ý kiến riêng và giữ gìn ý kiến - quan điểm bằng những tri thức mình đạt được, từ đó phát hiện được một vài mâu thuẫn trong bảng đánh giá sự bằng lòng và đo tần suất của quí khách hàng tại Starbucks.

Qua phần tranh cãi, mọi người được tiếp cận rõ ràng các giải pháp mà Starbucks dùng thành công tốt đẹp nhờ cung cấp tốt dịch vụ quý khách hàng. Quá trật tự nghiên cứu và trao đổi đã giúp học viên tự đúc kết kinh nghiệm cho bản thân. 

Đông đảo học viên tham gia buổi học bằng case study.

Đông đảo học viên tham gia buổi học MBA bằng phương pháp "case study". Phương pháp này đang được sử dụng ở Viện Quản trị mua bán trao đổi FSB nhằm giúp học viên tiếp cận nhiều kiến thức tiên tiến về quản trị và những bài học thực tại nổi danh trên thế giới. dự kiến, học viên có thể tiếp cận với hơn 100 "case study" trong suốt khóa học.

"Đó chính là phương pháp giảng dạy của Đại học Harvard. lúc đầu, các bạn học viên có thể hụt hẫng với phần kết mở thế nhưng khi đã quen dần với phương pháp này, các bạn có thể tự đánh giá bài toán tại các góc cạnh và có nhiều thêm các trải nghiệm mới. Cái cần thời nay là đổi thay được tư duy, nhận thức được tầm quan trọng của việc bắt đầu chuẩn bị bài, sẵn sàng bất đồng với nhau", anh Minh cho hay thêm.

Phương pháp "case study" đã tạo niềm hứng khởi cho học viên của Viện Quản trị buôn bán FSB. Chị Trần Thị Thu Hiền (học viên FeMBA khóa 12) san sẻ: "Đây đích thật là phương pháp giảng dạy hấp dẫn, mình mong muốn trường sẽ có rất nhiều buổi học như thế. Để dễ tiếp thu hơn mình nghĩ ngoài việc gợi mở cho học viên, giảng sư cũng nên đề ra những bài học từ case đó hoặc hướng giải quyết cho học viên để có cái nhìn khái quát nhất".

Sau buổi học thử nghiệm, ông Hà Nguyên - Viện trưởng Viện Quản trị làm ăn FSB cho biết, trường đánh giá cao phương pháp đào tạo "case study" và đã bung ra giảng dạy bấy lâu. thực tại, học viên chương trình MBA đã có 100 "case study".

"Sau lúc tham khảo quan điểm học viên, FSB sẽ tung vào giảng dạy các môn học hoàn toàn bằng 'case study', bắt đầu bằng môn Marketing. Viện sẽ nỗ lực trở lên thành trường trước nhất tại đất nước việt nam có những môn học theo phương pháp này giống như Harvard", Viện trưởng FSB nhấn mạnh.

Huệ Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét