Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Trường trung cấp y dược lo gần bị xóa sổ

Sáng 22/9, ở hội nghị triển khai thực hiện trách nhiệm năm học 2016-2017 ngành giáo dục chuyên nghiệp TP tp hn, nhiều đại biểu giãi bày lo ngại về làm việc tuyển sinh niên học mới, đ-biệt ở ngành y dược. Là ngành ưu tiên được các sinh viên nhất năm học 2015-2016, tuy nhiên năm Bính Thân nhiều trường trung cấp huấn luyện ngành y dược không tuyển đủ tiêu chí, thậm chí không tuyển được.

Lý giải nguyên cớ, PGS.TS Lê Lương Đống, Hiệu trưởng Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh, cho biết thông tư liên tịch số 26 tháng 10/2015 của hai bộ Y tế, Nội vụ, quy định từ 1/1/2021 trở về sau, viên chức ngành y phải có trình độ từ cao đẳng trở nên. từ những năm 2025, chức danh cán bộ hệ trung cấp trong hầu hết ngành y sẽ bị hủy bỏ. Trước mắt năm 2018, những trường phải ngừng tuyển sinh và đào tạo trung cấp y dược, k-thuật viên y khoa.

"Cả nước đang có gần 138 trường tập huấn y dược với 5.000 giáo viên, hàng trăm nghìn học sinh, phải đầu tư vốn cực nhiều về tiền đề vật chất để đảm bảo uy tín chất lượng tập huấn. Nếu giờ phải đóng cửa thì đích thật đáng tiếc", ông Đống nói và cho rằng thông tư nhằm nâng cao năng lực của người đi làm ngành y là đúng nhưng chưa phù hợp ở thời điểm trên thực tế. Ông mong muốn văn bản này sẽ được điều chỉnh cho thích hợp để các trường có phương án, hướng đi trong tương lai.

truong-trung-cap-y-duoc-lo-sap-bi-xoa-so

Các đại biểu đặt ra những khó khăn trong quá trình tuyển sinh năm học 2016-2017. Ảnh: Thanh Tâm.

Một căn do nữa khiến trường y dược sắp "cáo chung" là theo quyết nghị phiên họp thường kỳ tháng 8, nhà nước đồng nhất giao Bộ cần lao Thương binh và Xã hội quản lý những trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Điều đó cùng nghĩa các trường trung cấp có tổ chức hiện nay sẽ phải hoạt động theo phương thức của một trường nghề.

"Như vậy, nhiều trường trung cấp chuyên nghiệp có tập huấn ngành y dược sẽ chưa thể tồn ở. Bởi đi từ bài bản xuống tập huấn nghề là một bước lùi, đ-biệt với ngành y dược", ông Đống phân tích - tìm hiểu và đặt vấn đề năm 2021, Bộ Y tế không nhận người có năng lực trung cấp trong khi nhiều trường trung cấp tập huấn y dược khá tốt, tại vì sao không nâng cấp trường trung cấp y dược lên cao đẳng?

Không chỉ 8 trường huấn luyện y dược tại thủ đô hn, những trường trung cấp bài bản ngoài công lập cũng lo âu bài toán tuyển sinh. Đến nay, những trường chưa tuyển được một em nào, như Trung cấp Kinh tế Tài nguyên Môi trường. Hiệu trưởng trường áp dụng từ "thoi thóp" để chỉ tình trạng tuyển sinh hiện nay. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Giáo dục có tổ chức (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho là để đảm bảo tiêu chí tuyển sinh, các trường nên chủ động đổi thay phương hướng và đối tượng, ko nên chú trọng vào học sinh lớp 12. các trường cần chú ý hơn nâng cao uy tín đào tạo và nên bình tĩnh trước việc giáo dục chuyên nghiệp được chuyển qua Bộ lao động Thương binh và Xã hội điều hành.

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét