Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Hàng loạt ngoại ngữ vào trường học

Theo đề án "Dạy tiếng Nhật trong chuỗi hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2016-2026", đến năm 2026, sẽ có khoảng 300 trường tiểu học và 10.000 học sinh tiểu học được học tiếng Nhật.

Tiếng Nga, Trung Quốc, Nhật là ngoại ngữ thứ nhất

Từ ngày 15-9, 4 trường tiểu học của hà nội và 1 trường tiểu học của tp sài gòn bắt đầu khai học lớp học tiếng Nhật dành tặng học sinh lớp 3. đấy là các Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm), Tiểu học Khương Thượng (quận Đống Đa), Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ), Tiểu học Quốc tế Gateway (trường tư thục) ở thành phố hn và một trường ở thành phố sài gòn là Trường Quốc tế Việt Úc. các trường này sẽ dạy tiếng Nhật như một môn ngoại ngữ trước nhất với thời lượng 4 tiết mỗi tuần. Theo Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và tập huấn (GD-ĐT), môn tiếng Nhật sẽ tuần tự nhân rộng trên toàn quốc, đặc biệt là nhiều địa phương có ước muốn và điều kiện triển khai thực hiện.

Bà Bùi Thị Diệu Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Nội), cho hay trường này hiện rất đang thí điểm dạy tiếng Nhật với 2 lớp 3. "Bước đầu không thể nói gì các mặc dù vậy tôi tin học sinh sẽ phấn khởi với ngoại ngữ mới này. các cô giáo của đề án ngoại ngữ 2020 đều rất hết mình với học sinh" - bà Ngọc nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khương Thượng (Hà Nội), cho biết trước khi chính thức tham dự thí điểm dạy tiếng Nhật, lãnh đạo nhà trường đã họp với hầu hết phụ huynh học sinh 2 lớp 3 tham gia thí điểm chương trình. "Chúng tôi đã giải đáp nhiều khúc mắc của cha mẹ về việc học này có ảnh hưởng đến nhiều môn khác ko, có nặng quá với những em hay tham gia thí điểm thì có quyền lợi gì...? Sau lúc giải đáp các khúc mắc thì hầu như trăm phần trăm học trò tham gia" - bà Hà cho hay. Hiệu trưởng này cũng nói thêm hiện 2 lớp thí điểm đã học được 4 giờ tiếng Nhật trước hết, những thầy giáo rất nhiệt tình và học sinh thì khá thú vị.

Nói thêm nhiều vướng mắc về uy tín thầy giáo cũng như giáo trình học, bà Hà cho biết hầu hết thầy giáo tham dự thí điểm đều có được Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 tuyển chọn. "Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với thầy giáo về thời lượng và nội dung, còn chi phí cho thầy giáo trong năm đầu tiên thì Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 sẽ chi trả. tóm lại trong năm đầu tiên, thầy giáo và sách giáo khoa phía chúng tôi được không mất tiền. Nếu năm sau không còn bao cấp mà chương trình vẫn triển khai thì phía chúng tôi sẽ thực thi xã hội hóa, dĩ nhiên là phải được sự cho phép của cha mẹ học sinh" - bà Hà nói.

Theo lộ trình của Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, Bộ GD-ĐT sẽ thí điểm dạy tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Nhật như ngoại ngữ trước tiên. kế bên việc thí điểm dạy tiếng Nhật từ năm học 2016-2017, Bộ GD-ĐT đang triển khai xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung 10 năm, từ lớp 3 đến lớp 12 theo khuôn trình độ ngoại ngữ 6 bậc phục vụ việt nam vào năm 2017. Bộ cũng sớm thẩm định và công bố - ban hành chương trình này để làm cơ sở biên tập, lựa chọn sách giáo khoa và học liệu chuyên dụng cho việc dạy và học trong trường phổ thông.

Thí điểm dạy tiếng Hàn, Pháp, Đức

Theo Bộ GD-ĐT, tiếng Hàn, tiếng Pháp sẽ được thí điểm giảng dạy như ngoại ngữ thứ hai. niên học 2016-2017, tiếng Hàn được thí điểm ở lớp 6 và lớp 10 ở một vài trường có ước vọng tại thành phố hn và tp hcm. quá trình 2017-2025, ngoại ngữ này sẽ tuần tự được khai triển tại những lớp sau đó của cấp THCS và cấp THPT. Sau thí điểm, những trường có đủ điều kiện và có nhu cầu thì có thể tiếp tục duy trì việc dạy tiếng Hàn như ngoại ngữ thứ hai.

Từ niên học 2016-2017, Bộ GD-ĐT cũng sẽ sẵn sàng triển khai dạy học thí điểm chương trình tiếng Đức như ngoại ngữ thứ hai, để tới năm sau khai triển dạy tiếng Đức từ lớp 6 tại những địa phương đang thực thi giảng dạy môn này (Hà Nội, thành phố hồ chí minh, Hải Phòng), tiếp đến lần lượt rộng mở tới nhiều địa phương khác.

Môn tiếng Pháp cũng được xác định giảng dạy như ngoại ngữ thứ hai theo hướng: bước tiến mới chương trình song ngữ tiếng Pháp từ cấp tiểu học đến THPT theo chiều hướng tinh giảm và hiện đại hóa; hoàn chỉnh bộ sách tiếng Pháp ngoại ngữ 2 quyển 1 với sự hiệp tác của tổ chức quốc tế Pháp ngữ phù hợp với văn cảnh Việt Nam; vẫn sẽ củng cố và phát triển 4 chương trình giảng dạy tiếng Pháp: ngoại ngữ 1, ngoại ngữ 2, chuyên ngữ và song ngữ...

Hiện nay tại tp.hcm, những trường phổ thông đang dạy ngoại ngữ thứ hai các môn tiếng Pháp, Đức, Nhật, Trung và nay thêm tiếng Hàn. Riêng tiếng Hàn có khoảng hơn 500 học sinh theo học tiếng Hàn trong 4 trường, gồm: THCS Hoa Lư (quận 9), THCS Bình Thọ (quận Thủ Đức), Trường THPT Thủ Đức và Trường THPT Bùi Thị Xuân. từ năm học 2016-2017,

TP HCM bắt đầu thí điểm dạy tiếng Hàn trong các trường THCS và THPT. tuy nhiên, việc thí điểm dạy tiếng Hàn trong các trường phổ thông tại thành phố hcm hiện vẫn đang gặp nhiều trắc trở, như: chưa có biên chế chính thống về giáo viên tiếng Hàn như là ngoại ngữ thứ hai, sĩ số lớp học đông, các trường chưa có phòng học chuẩn cho dạy ngoại ngữ thứ hai, chưa biết cách tính điểm tiếng Hàn cỡ nào cho hợp lý...

Theo Bà Vũ Thị Tú Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Phó trưởng Ban Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 (Bộ GD-ĐT) - tùy vào diễn biến trên thực tế của mỗi trường, các trường có thể chọn lựa cách tính điểm tiếng Hàn cho học sinh như một môn học thông thường của học trò trong bậc phổ thông hoặc cũng có thể cộng điểm tập trung vào ngoại ngữ thứ 1 (tiếng Anh) khi học sinh học thêm tiếng Hàn.

Theo báo cáo tổng hợp năm học 2015-2016 của Sở GD-ĐT thành phố sài gòn, việc tổ chức sự kiện dạy học tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Trung vẫn sẽ nhận được sự quan tâm và phát triển. năm học 2015-2016, đã phối hợp với Đại sứ quán Đức và đơn vị chịu trách nhiệm ZFA triển khai thực hiện dạy học ngoại ngữ đầu tiên tiếng Đức (5 tiết/ tuần) cho 42 học trò khối 6 Trường THCS Lê Quý Đôn.

Tùy tình hình diễn biến mỗi tỉnh để dạy ngoại ngữ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 trước mắt ưu tiên vào nâng cao chất lượng tiếng Anh và khuyến khích những tỉnh tùy thuộc tình hình thực tại để dạy học thêm những ngoại ngữ khác. Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nhấn mạnh việc học ngoại ngữ muốn tiến triển nhanh thì người học cần phải được mở rộng giao lưu với thầy giáo bản ngữ, sinh viên nước ngoài. Học tiếng gì phải tiếp cận với người nói tiếng đó.

Bộ GD-ĐT cũng cho hay kinh phí để tiến hành thí điểm giảng dạy nhiều ngoại ngữ trên là kinh phí thường xuyên của các bộ, nơi công sở trung ương và địa phương theo phần cấp tài chính hiện hành và các đầu vốn điều động hợp pháp khác.

yến oanh - ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét