Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Vì sao nên dạy tiếng Trung và tiếng Nga

Sau khi có thông tin dữ liệu Bộ giáo dục tiến hành xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung từ lớp 3 đến lớp 12 và sẽ thí điểm dạy như ngoại ngữ thứ 1 vào năm học tới, vô cùng nhiều bạn đọc đã giãi bày phiền não. bạn đọc Trần Minh chỉ ra nhiều căn do cho thấy sự quan trọng của hai ngoại ngữ này.

Tại sao người Mỹ, người Anh lại học thêm các ngôn ngữ khác trong lúc tiếng Anh đã là ngôn ngữ thông dụng và được các quốc gia dùng làm ngôn ngữ chính cống? tại vì nếu bạn chuyện trò với một người bằng thứ tiếng người ấy hiểu, điều đó sẽ được ghi nhớ trong đầu; nếu bạn chuyện trò bằng ngôn ngữ của người ấy, điều đó sẽ được khắc vào trong tim (Nelson Mandela). 

Tiếng Anh là ngôn ngữ được áp dụng rộng rãi, được những nước áp dụng làm ngôn ngữ chính cống, thành thử trở thành ngoại ngữ cần thiết nhất. mặc dù vậy chớ quên rằng tiếng Trung là thứ tiếng có số người sử dụng những nhất toàn cầu, Trung Quốc có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, sử dụng được tiếng Trung là tiếp cận được với thị trường bao la bao gồm Trung Quốc và cộng đồng người Hoa tại các nước Singapore, Malaysia…

Tại Indonesia, người Hoa chiếm 2,5% trong số 200 triệu dân, cơ nhưng mà lại kiểm soát tới trên 70% nền kinh tế. tại Thái Lan, người Hoa chiếm 10% dân số, cơ nhưng mà chiếm trên 90% vốn của nhiều doanh nghiệp và trên 50% vốn của ngành hệ thống ngân hàng. ở Philippines người Hoa chiếm chưa tới 2% dân số, cơ nhưng mà chiếm trên 35% kim ngạch thương mại hóa, vậy có nên dạy tiếng Trung hay ko?

Nước Nhật với nền kinh tế đứng thứ ba thế giới, với nền khoa học - công nghệ kỹ thuật tiên tiến, hiện có vốn đổ vốn vào việt nam cao thứ hai, vậy có nên dạy tiếng Nhật hay không? Hàn Quốc là nước có nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới và nền khoa học - công nghệ phương tiện kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, hiện có vốn đầu tư lớn nhất vào đất nước việt nam, vậy có nên dạy tiếng Hàn hay ko?

Nước Nga với vị thế quân sự đứng thứ hai thế giới và nền kinh tế đứng thứ 9 thế giới, với các thành tựu lớn lao trong khoa học - công nghệ k.thuật, với truyền thống hợp tác và mối mối quan hệmqh gắn bó lâu năm với việt nam, vậy có nên dạy tiếng Nga hay không?

Tiếng Anh là ngoại ngữ chủ yếu, được dạy rộng rãi trên toàn quốc, còn tiếng Nhật, Nga, Trung… sẽ được dạy ở các nơi có nhu cầu và có cơ hội để tổ chức sự kiện. tùy vào điều kiện và đam mê sở thích của cá nhân mà chọn lựa cho mình một ngoại ngữ để học. không ép buộc phải học ngoại ngữ này hay ngoại ngữ khác, ko ép bắt buộc học các ngoại ngữ một lúc.

Lựa chọn một ngôn ngữ để học có thể khởi hành từ duyên do giản đơn, như yêu truyện tranh Nhật Bản hay thích phong tục Nga, thích sự lãng mạn của người Pháp, hoặc là ham mê Film Hàn hay là nhằm nâng cao thu nhập, tri thức. khi đã thích thú một ngôn ngữ rồi, ta thoạt đầu tư quãng thời gian và đồng tiền, tập luyện thường nhật, khó khăn, cực nhọc thế nào cũng không bỏ cuộc, vậy thì mới có thể chinh phục được ngôn ngữ ấy.

Việc xem tiếng Anh là ngoại ngữ chủ đạo, đơn vị chịu trách nhiệm dạy tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp ở nhiều nơi có nhu cầu và có cơ hội đơn vị chịu trách nhiệm là hoàn toàn chính xác. vấn đề tiếp theo là thực thi như thế nào để tư duy đúng đắn, để nó trở thành những ích lợi thiết thực.

Trần Minh

Xem thêm
>>Bộ Giáo dục thí điểm dạy tiếng Nga, Trung Quốc
>>Rà rà 'chuẩn' của thầy giáo tiếng Anh cả nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét