Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

TS Lê Thẩm Dương đặt ra đi���m yếu của sinh viên Việt Nam

Tham dự chương trình "Chào tân sinh viên 2016" tổ chức tại Đại học thương mại (Hà Nội) sáng 21/9, TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa ngân sách tài chính, Đại học hệ thống ngân hàng, đã có bài phát biểu được hàng nghìn sinh viên vỗ tay nhiệt thành.

ts-le-thm-duong-chi-ra-diem-yeu-cua-sinh-vien-viet-nam

TS Lê Thẩm Dương đánh giá toàn bộ sinh viên việt nam chưa tự nhận định được nguồn lực của bản thân. Ảnh: Thanh Tâm.

Theo TS Dương, suốt 12 năm tiểu học và trung học, tất cả học sinh chưa thể tìm ra thế mạnh - vượt trội của chính mình. Việc định hướng nghề nghiệp thế nên gặp nhiều khó khăn, nhiều kiến thức, kinh nghiệm cần thiết gần như chơi có. 

Đánh giá ưu điểm của bản thân phải tùy theo 4 y.tố: tri thức, kinh nghiệm, thái độ và tính cách. trong số đó, thái độ và kỹ năng cần thiết số 1 so với nhiều nhà phỏng vấn, nhưng mà không thể tập huấn có tổ chức. những trường đh việt nam chính yếu trang bị kiến thức cho sinh viên mà chưa ưu tiên các nhân tố khác. Sinh viên phải tự khám phá, tự hiểu mình là ai, mạnh, yếu ở điểm nào.

TS Dương cũng chỉ ra rằng, thế giới phẳng dù thế sinh viên chưa "phẳng". đất nước việt nam nằm ở trong top 20 quốc gia thông minh nhất thế giới, thế nhưng không nhiều sinh viên khẳng định được vị thế của mình, chưa có rất nhiều người có đủ tri thức, kỹ năng để trở thành công tốt đẹp dân khắp năm châu thực thụ. rào cản lớn nhất ko phải ngoại ngữ mà là suy nghĩ và hành động.

ts-le-thm-duong-chi-ra-diem-yeu-cua-sinh-vien-viet-nam-1

Hầu hết sinh viên thừa nhận chưa trang bị đủ đầy tri thức, kinh nghiệm để hội nhập. Ảnh: Thanh Tâm.

Tham gia chương trình, cực nhiều sinh viên công nhận chưa có đầy đủ tri thức, kinh nghiệm để đáp ứng xu hướng hội nhập hiện nay. những bạn chưa tìm thấy được thế mạnh - vượt trội, điểm yếu, chưa đánh giá được nguồn lực của bản thân. 

Nguyễn trung kiên (Học viện k/thuật quân sự) cho biết mặc dù đã học đến năm 3, tuy nhưng hiện tại vẫn chưa tìm được hứng thú với ngành k-thuật xe ô tô mà mình theo đuổi. Kiên cũng chưa nhận thấy mình mạnh và yếu tại điểm nào khiến ba năm đại học gặp cực nhiều trắc trở.

Trái ngược với Kiên, những sinh viên năm nhất tự tin với chọn lựa ngành nghề của mình, tuy nhưng cũng không giải đáp được câu hỏi chọn ngành nghề đấy là do gu bột phát hay đam mê, do được nhận định giỏi tại mảng đó hay chỉ là nhiều mộng tưởng của bản thân.

Trả lời sinh viên, TS Dương có ý kiến là đam mê chỉ lộ diện lúc đã tiến hành hàng loạt hành động. Sự giỏi giang thực sự chỉ được ghi nhận khi có đánh giá của một nhóm người. Sinh viên năm nhất có bạn chọn lựa ngành học theo mong được của phụ huynh, có bạn tranh đấu để học theo ý của bản thân. Đến thời kỳ nhập học, vẫn chẳng thể biết ai đúng ai sai bởi anh chị chưa có rất nhiều khoảng thời gian tiếp xúc với kiến thức và trải nghiệm việc làm ở ngành nghề đó, cũng giống như chưa nhận được nhận định của bất cứ ai. Có chăng, đó chỉ là những suy nghĩ chủ quan.

Việc thế hệ trẻ phải trải qua quãng thời gian học đại học mới khám phá được thế mạnh, điểm yếu của bản thân là khá muộn, TS Dương nêu quan điểm. Điều này tác động tương đối lớn với việc định hướng nghề nghiệp mai sau và ảnh hưởng đến nhiều mặt sinh hoạt kinh tế, xã hội ở việt nam cho nên hệ trẻ là chủ nhân mai sau của sông núi.

Ông nhận định việc nhiều trường ở việt nam thời nay sử dụng mô hình nơi giảng dạy VNEN chính là cách cự kỳ tốt để thúc đẩy học sinh sớm khám phá ra thế mạnh của bản thân.

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét