Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Đào tạo y tế: Thiếu thực hành

"Tại Nhật Bản, sau 40 năm mới có nhiều thêm một trường đh được đào tạo bác sĩ dù còn trường tập huấn điều dưỡng, k-thuật viên cực nhiều, trong khi tại nước ta cả trường đại học đa ngành cũng được tập huấn y sĩ. chưa tính đến với nguồn ngân sách tài chính hiện nay, nhiều trường y chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư vốn trang dụng cụ máy móc phòng thử nghiệm, tiền đề tiến hành đáp ứng đề nghị học tập của sinh viên" - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định tại hội thảo chia sẻ kỹ năng quốc tế về huấn luyện nguồn nhân công y tế ngày 23-9.

Thiếu trầm trọng cả chất và lượng

Theo ông Nguyễn Minh Lợi, Cục trưởng Cục khoa học kỹ thuật và đào tạo (Bộ Y tế), từ những năm 2008 đến nay, con số nhiều cơ sở tập huấn trình độ ĐH y khoa tăng cao, từ 8 lên 24 trường (tăng 3 lần so với năm 2000), mặc dù vậy, bình quân trung bình tại đất nước việt nam chỉ có khoảng 8 bác sĩ/10.000 dân và 2,2 dược sĩ ĐH/10.000 dân. Cùng đó là thực trạng chênh lệch về con số, chất lượng và sự phân bố cán bộ y tế giữa các vùng, miền thiếu đồng đều đến nay vẫn là một vấn đề khó giải. Thậm chí, một vài chuyên môn như lây nhiễm, tâm thần, xét nghiệm, y tế dự tính thiếu bác sĩ cả tại nhiều đơn vị trung ương và địa phương. Sự chênh lệch về uy tín những dịch vụ y tế giữa nhiều vùng miền đang là bài toán lớn cần quan tâm lúc dịch vụ y tế tại vùng sâu, vùng xa, vùng cõi bờ, biển, đảo còn ở chừng độ thấp so với vùng bình nguyên, đô thị. Điều đó dẫn tới chỉ số về sức khỏe của cư dân có sự chênh lệch lớn giữa những vùng miền.

 Sinh viên trường đại học Y Dược sài gòn trong giờ thực hành. Ảnh: Tấn Thạnh

Sinh viên trường đh Y Dược thành phố hcm trong giờ tiến hành. Ảnh: Tấn Thạnh

Trao đổi với chuyên gia đến từ các trường đại học y khoa danh tánh thế giới như ĐH Harvard (Mỹ), ĐH Hồng Kông… Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ nếu so với mức bình quân của thế giới lần lượt là 20 và 50 bác sĩ/10.000 dân thì rõ rệt đất nước việt nam đang thiếu nghiêm trọng số lượng lẫn uy tín cán bộ y tế. Theo Phó Thủ tướng, việc đổi mới công tác tập huấn nhân lực y tế của việt nam là một quá trình dài hạn, cần sự chỉ đạo thống nhất của cơ quan vận hành như Bộ GD- ĐT, Bộ Y tế cũng như sự đồng thuận, tham gia lạc quan của cả mạng lưới hệ thống huấn luyện nhân công y tế. nhưng mà, đầu tiên phải đổi mới đào tạo nhân công y tế.

Đào tạo cần chuẩn hóa

Đặt bài toán đất nước việt nam đang chú ý hơn đào tạo những chuyên gia tìm hiểu hay nhiều bác sĩ chữa bệnh, GS Lincoln C.Chen, ĐH Harvard (Mỹ), cho rằng điều cấp thiết nhất là cần xác thực mục đích tập huấn y học theo hướng nghiên cứu (hàn lâm) hay khám chữa bệnh. "Nếu là định hướng khám chữa bệnh thì cơ sở thực hành cho sinh viên y học tại việt nam là vấn đề đáng lưu tâm và cần phải được chuẩn hóa về người giảng dạy cũng như triển vọng tiếp nhận sinh viên thực hành" - GS Chen chia sẻ.

Cùng quan điểm này, GS-TS Trần Bình Giang, Phó giám đốc bệnh viện Việt Đức - tp hà nội, có ý kiến là uy tín chất lượng nhân lực y tế nói chung chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, chưa có chuẩn "đầu ra". "Nhiều nước trên thế giới 6 năm chưa đủ để hành nghề mà buộc phải tập huấn 12-13 năm, cùng với đó việc đào tạo thực hiện chiếm một nửa khoảng thời gian. Còn việt nam đang huấn luyện y sĩ 6 năm, sinh viên ra trường được "quẳng" về một phòng y khoa để tự xoay trở. đương nhiên, với kiến thức thuần lý thuyết, chắc chắn bác sĩ đó không làm được mà phải "đi theo đàn anh" để học tập. Và cũng không biết học đến bao giờ mới đáp ứng có nhu cầu khám chữa bệnh vì hiện cũng không có chuẩn để "đo" chất lượng bác sĩ" - GS Giang phân tích - tìm hiểu.

Theo ông Lợi, để chuẩn hóa cán bộ, cũng giống như đáp ứng có nhu cầu hội nhập trong khối ASEAN và các nước trên thế giới, đất nước việt nam đã ký thỏa thuận khuôn công nhận lẫn nhau giữa các nước trong địa bàn ASEAN về nhiều mảng y học, nha khoa và điều dưỡng, đòi hỏi những nước phải ban bố chuẩn năng lực cơ bản cho từng đối tượng và tổ chức cấp chứng chỉ hành nghề.

Thực trạng đào tạo nhân công y tế của đất nước việt nam hiện biểu đạt những hạn chế. các nhận định nặng lý thuyết mà chưa biết các bác sĩ ra trường có đáp ứng được đề nghị khám chữa bệnh hay ko.

Đặc biệt, trong lĩnh vực cấp văn bằng hành nghề chưa có chính sách kiểm soát uy tín khi không thi sát hạch; bằng cấp cấp một lần được sử dụng vĩnh viễn; cơ chế giám sát tập huấn liên tục kém hiệu quả... "Thời gian tới, Bộ Y tế đề xuất mô hình huấn luyện mới, theo đó, bộ sẽ vận hành hệ hành nghề khám chữa bệnh, cấp bằng cử nhân y khoa, chứng chỉ hành nghề… còn Bộ GD-ĐT sẽ quản lý hệ nghiên cứu" - ông Lợi đề xuất.

Chính sách thiếu thu hút

Nghề y được xem là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, tập huấn, dùng và đãi ngộ đặc biệt, mặc dù thế các quy định thời nay chưa thể hiện được tính "đặc biệt" trong huấn luyện nhân lực y tế. Mức lương của bác sĩ ra trường (6 năm) cũng như các ngành khác (4-5 năm). "Các chủ trương thu hút nguồn nhân công công tác tại các khu vực trở ngại còn chưa đủ mạnh. Điều này dẫn tới chất lượng nhân lực y tế nói chung chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế" - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Ngọc Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét