Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Rà khám xét 'chuẩn' của giáo viên tiếng Anh cả nước

Sáng 17/9, Bộ GD&ĐT và đào tạo đơn vị chịu trách nhiệm hội nghị khai triển Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân quá trình 2016-2020.

Đề án đề ra thứ tự đạt tiêu chuẩn đối với thầy giáo tiếng Anh nhiều cấp học phổ thông quy định theo sườn trình độ ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Năm 2016 là 45% thầy giáo tiểu học, 55% giáo viên trung học cơ sở, 65% giáo viên THPT.

Từ năm 2017-2019, tỷ lệ đạt tiêu chuẩn mỗi năm gia tăng 10% đối với giáo viên các bậc học. mục tiêu năm 2020 đạt chuẩn trăm phần trăm thầy giáo nhiều bậc học. đối với giảng sư đại học, cao đẳng, đề án chỉ ra trình tự năm 2018 phải đạt tiêu chuẩn trăm phần trăm.

ra-soat-lai-chun-cua-giao-vien-ngoai-ngu

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho là việc học và dạy ngoại ngữ trong công đoạn trước chưa đạt hữu hiệu cao, biểu lộ rõ qua điểm thi THPT quốc gia. Trong hình là phổ điểm môn Tiếng Anh kỳ thi năm 2016.

Kéo dài gần 4 tiếng, hội nghị nhận các ý kiến - quan điểm góp ý cho đề án của các trường lẫn sở. Ông Nguyễn Minh Trí, Phó giám đốc điều hành Sở Giáo dục và đào tạo quảng ngãi chỉ ra hạn chế dưới góc view của địa phương, rằng đề án nêu ra lập luận hầu hết giáo viên đều có đủ triển vọng nâng chuẩn, đạt chuẩn. Cách tiếp cận như vậy đã khoa học - công nghệ chưa và có phù hợp với thực tại hay ko?

Ông lấy viện dẫn quảng ngãi hiện có 80% thầy giáo ngoại ngữ đạt chuẩn tuy vậy chuẩn này có phản ánh đúng bản tính hay ko thì là câu hỏi lớn. "Anh em vẫn đùa với nhau là Đạt chuẩn một cách chưa chuẩn. Nếu không đổi thay phù hợp thì đến năm 2020, chúng ta sẽ có một bản thành tích trăm phần trăm giáo viên đạt chuẩn", ông nói. Khi đã triển khai xây dựng được chuẩn sườn năng lực ngoại ngữ 6 bậc rồi thì phải gìn giữ và được thừa nhận quốc tế, nếu không dễ rơi vào tình trạng "mình tự chấm điểm cho mình và chấm đạt tiêu chuẩn hết".

Ông kể, cha mẹ thường chất vấn rằng Con tôi học ngoại ngữ vậy có dùng được ngoại ngữ không?, câu hỏi tưởng dễ mà khó giải đáp khiến nhiều cán bộ đào tạo, thầy giáo phải đánh trống lảng.

PGS. TS Nguyễn Văn Trào, Hiệu phó Đại học thành phố hà nội cho rằng đầu tư vốn người dạy là đúng mặc dù thế phải trúng, bởi ko phải giáo viên nào cũng nhiệt liệt tham gia vào bước tiến mới. Ông chia giáo viên ra làm 3 nhóm: kịch liệt phản ứng với đổi mới, muốn bước tiến mới nhưng phải trông đợi "cầm tay chỉ việc" và nhóm cực kỳ thích đổi mới. Ông đề xuất cần phân loại, không nhất định chọn trăm phần trăm thầy giáo để tẩm bổ ngoại ngữ cho đạt chuẩn, mà hãy chọn nhóm thích bước chuyển biến mới và trợ giúp - hỗ trợ nhóm thầy giáo muốn đổi mới tuy nhưng chưa tìm ra cách.

Đối với học trò, đề án cần hình thành hứng thú bằng cách thiết kế đồ họa chương trình phù hợp và trao cho họ các phương tiện thực sự cần. các em muốn học tiếng Anh tốt mà cho thầy cô dạy yếu và chương trình ko phù hợp với vùng miền, địa phương thì công dã tràng bằng. công nghệ cũng cần song hành với đề án này.

ra-soat-lai-chun-cua-giao-vien-ngoai-ngu-ca-nuoc-1

Thí sinh làm bài thi môn Tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 tại thành phố hà nội. Ảnh: Giang Huy.

Ông Vũ Văn Trà, giám đốc Sở Giáo dục thành phố cảng hải phòng cho rằng, việc học và thi đang có gần khoảng cách và việt nam mới chỉ có kỳ thi THPT quốc gia để nhận định toàn diện kiến thức của nhiều em. Ông đề xuất lịch trình viết sách giáo khoa theo đề án mới phải có sự liên thông trong việc đạt chuẩn 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. kết thúc 12 năm phổ thông, học trò phải thành thạo cả 4 kinh nghiệm trên, tránh hiện trạng bằng này, chứng chỉ nọ tuy nhưng gặp người nước ngoài hay đi hội thảo không nói được.

Hiện trong những trường ưu tiên kỹ năng đọc và viết, nghe, nói ít. bên cạnh đó, nghe và nói phải được đặt lên số 1 tương tự như đứa trẻ mới đến trường, học nghe, nói trước rồi mới đến đọc, viết."Chúng tôi chỉ đề xuất 6 chữ Dạy đến đâu, được đến đấy", ông nói.

Lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Ban vận hành đề án cùng nhiều trường và địa phương rà khám xét kiểm tra trình độ giáo viên dạy Ngoại ngữ tại những trường sư phạm, chuyên ngữ và cả những cấp xem đạt tiêu chuẩn chưa. Thống kê dữ liệu để lên kế hoạch tẩm bổ, chậm nhất ngày 31/10 phải báo cáo về Bộ.

Các Sở Giáo dục tiến hành xây dựng kế hoạch tập huấn giáo viên ngoại ngữ 2016-2020 gửi về Bộ trước ngày 31/12. Đồng thời, có phương án mời thầy giáo bản ngữ, tình nguyện viên dạy tiếng Anh về nhiều trường. rộng mở giao lưu với giáo viên, sinh viên nước ngoài, học tiếng gì phải tiếp cận với người nói tiếng đó.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho là "dạy và học ngoại ngữ mà chưa chuẩn thì thà không dạy còn hơn". Ai chưa đạt thì có thể huấn luyện lại, nếu yếu quá ko đào tạo ra được thì phải cắt giảm để không ảnh hưởng đến nền tảng dạy và học ngoại ngữ. Việc tẩm bổ tiến hành bằng phương cách online lẫn trực tiếp, thông qua đầu mối là trung tâm ngoại ngữ của nhiều trường đại học, nguồn học liệu từ giáo trình uy tín chất lượng của nhiều trường hoặc của nước ngoài và có tổ chức sự kiện khảo thí để đảm bảo uy tín chất lượng.

Ông Nhạ đánh giá, Đề án này là xương sống kiến tạo môi trường dạy, học ngoại ngữ chất lượng hơn, nếu ko đổi thay từ tại thời điểm này thì khó mà tiến hành thực hiện. "Singapore mất sắp 40 năm để thực hiện phổ cập toàn dân áp dụng được tiếng Anh. chúng ta không thể nhanh vội trong vòng 5 năm,10 năm được mà phải làm dần dần, tránh đi nhanh tuy vậy ko đúng hướng khiến dư luận bức xúc, vì giáo dục là phải tạo sự tín nhiệm và an lòng lúc đổi mới", ông nói.

6 trách nhiệm của Đề án dạy và học ngoại ngữ quá trình 2016-2020:

- Nâng cao uy tín dạy và học ngoại ngữ theo chương trình 7 năm hiện hành (từ lớp 6 đến hết lớp 12); triển khai chương trình tiếng Anh mới của giáo dục phổ thông, đến năm học 2020-2021, 100% học sinh lớp 3 tiểu học, 70% học sinh 6 THCS và 60% học sinh lớp 10 THPT được học chương trình mới (10 năm). Đến năm 2025, phổ cập tiếng Anh trong trường phổ thông các cấp.

- Tăng cường môn ngoại ngữ so với giáo dục nghề nghiệp. Đến năm 2020, 60% học sinh trường trung cấp, trăm phần trăm sinh viên trường cao đẳng và tới năm 2025 có 90% học trò trường trung cấp đạt trình độ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đất nước việt nam và có thể áp dụng tiếng Anh trong công việc.

- Nâng cao ngoại ngữ trường chuyên và ko chuyên. Đến năm 2018 – 2019, 100% các đại học triển khai đào tạo chương trình tiếng Anh tăng cường; trăm phần trăm sinh viên chuyên ngữ tốt nghiệp đạt chuẩn (bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam). Đến năm 2020: 70% sinh viên không chuyên ngữ và đến năm 2025, 100% sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn đầu ra lúc tốt nghiệp (bậc 3).

- bước giao động mới dạy, học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục luôn luôn, đến năm 2020, 50% người học đạt chuẩn đầu ra; đến năm 2025, 100% người học đạt tiêu chuẩn đầu ra theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

- Nâng cao ngoại ngữ cho nguồn nhân công, hàng ngũ cán bộ, viên chức trong các nơi công sở chính phủ. quyết tâm vào năm 2020: 40% cán bộ, công chức, viên chức nói chung có năng lực ngoại ngữ bậc 2 và 20% có năng lực bậc 3. Đến năm 2025, đạt tỷ lệ tương ứng là 60% và 40% .

- Tiếp tục dạy và học những ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh như ngoại ngữ 1 và khai triển thí điểm việc dạy và học ngoại ngữ 2 trong h.thống giáo dục quốc dân.

Hoàng Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét