Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Học sinh được dặn nói 'không học thêm' dù thực tiễn có học

Thời gian qua, việc bàn cãi chuyện dạy thêm, học thêm đang là chủ đề rất nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng. các luồng ý kiến - quan điểm trái ngược nhau về vấn đề nên hay ko nên? cá nhân tôi không bàn về việc đúng, sai. mặc dù thế có một câu chuyện tôi muốn kể ra đây để chúng mình cùng nghĩ ngợi.

Con gái tôi đang học lớp 5 (bán trú) tại một trường tiểu học tiền đề. chủ nhật rồi lúc rước cháu đến trường về, thấy vẻ mặt của con khá ậm ực, tò mò nên tôi hỏi: Có chuyện gì làm con bực dọc vậy?

Cháu kể trong buổi học hôm nay, thầy Hiệu trưởng và cô Hiệu phó bất thần xuống lớp con để hỏi thăm chuyện học tập, chuyện cuộc sống, ăn uống… trong lúc nói chuyện cô Hiệu phó hỏi: Trong lớp mình, em nào có đi học thêm thì giơ tay?

Ngưng một lát, cháu tiếp:

Ba thấy tức không? Cả lớp ai cũng ngồi im, bỗng nhiên một bạn trai trong lớp con giơ tay lên, ngay tức thì nguyên cả lớp ai cũng trở lại nhìn chầm chập vào bạn ấy. Chợt nhớ ra, bạn con bèn rụt tay lại.

Cô Hiệu phó thấy vậy hỏi: Sao vậy con? Sao đưa tay lên rồi lại bỏ xuống? Bạn con ngập ngừng: Dạ… ở con bị ngứa tại tay! Thế là cả lớp cười rần lên. lúc này thầy Hiệu trưởng nói: Vậy là tốt.

Cảm thấy có điều gì ko ổn, tôi gặng hỏi: Bạn con có đến trường thêm hay không? Cháu nhanh nhảu: Dạ có, bạn con học chung với con mà!

Tôi tiếp: Con học chung với bạn, sao con ko đưa tay lên?

Với giọng điệu quan trọng cháu nói: Đâu đạt được ba, nhà trường cấm dạy thêm, nhiều cô con dặn, nếu ai hỏi có đến trường thêm hay không thì phải nói là ko nhé.

Im lặng…

Vậy đó! Con tôi đang được dạy cách "nói tránh" nếu ko muốn nói là "nói dối" ngay trên ghế nhà trường, nơi mà từ khi nhiều em bước chân vào phải thuộc nằm lòng 5 điều Bác Hồ dạy, cùng với đó "Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm" là một trong những đức tính đã phát triển thành quy chuẩn đạo đức của mỗi con người chúng ta. Buồn thay qua sự việc trên con tôi lại cho là mình và anh chị (tất nhiên là các bạn có đến trường mà ko giơ tay) vừa làm được một việc tốt. Còn cậu bạn kia, người đã có hành động dũng cảm giơ tay lên thì lại rất đáng chê trách.

Tất nhiên, chưa thể vì chuyện nhỏ vừa nêu mà đánh giá ko tốt mạng lưới hệ thống giáo dục của nhà trường, cũng như quá trình hoàn thành nhân cách của một con người. Điều đáng nói tại đây là việc bàn cãi, nên hay ko nên dạy thêm, học thêm là chuyện dài chưa có hồi kết. Trước khi tìm được giải pháp tối ưu hóa nhất để dung hòa giữa "lương tâm nghề nghiệp" và "quyền lợi vật chất", xin đừng bắt con trẻ phải làm trung gian cho sự lấp lửng giữa quy định và người tiến hành quy định bằng nhiều lời nói, hành động ko thật thà, ko anh dũng kiểu như trên.

Thiết nghĩ, bất kỳ quyết sách, chính sách nào của ngành giáo dục thì đối tượng thụ hưởng trước nhất và trực tiếp chính là học sinh, là con em của tất cả chúng ta, đừng vì nhiều bàn cãi chưa rõ rệt của người lớn mà vô tình làm ảnh hưởng đến bản tính thiệt thà, tâm hồn không lo nghĩ, trong sáng - thuần khiết, của những cháu.

Dạy thêm, học thêm. Nên hay không nên? chung quy lại mục đích cuối cùng của ngành giáo dục là nhằm tạo thành môi nơi giảng dạy thanh khiết, lành mạnh, ươm mầm trí óc, định hướng tư cách, đạo đức cho thế hệ mai sau của núi sông.

Làm được điều đó, ngay từ ngay lúc này hãy để những em học, hiểu, thấm nhuần và sử dụng lời dạy của Bác "Khiêm tốn, thiệt thà, dũng cảm".

Huy Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét