Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Vẫn còn "cửa" đậu đại h��c

Trong quy củ "Đưa nơi giảng dạy đến sĩ tử 2017", ngày 10-8, Báo Người lao động tổ chức sự kiện buổi giao lưu qua mạng với chủ đề: "Cơ hội nào tại mong ước (NV) bổ sung?". Chương trình được tài trợ bởi doanh nghiệp CP Phân bón Bình Điền (tài trợ chính), TĐ vingroup và tập đoàn sun group (tài trợ phụ).

Khó trở lại xét tuyển ước ao 1

Gần 100 câu hỏi của sĩ tử đã gửi đến chương trình để được các chuyên gia tư vấn. Trong muôn vàn trường hợp khác nhau, các sĩ tử đều mong muốn tìm cơ hội ở đợt xét tuyển NV bổ sung.

Thí sinh Nguyễn Nguyên Hải cho hay trong dịp xét tuyển mới rồi, em rớt NV1, NV2 và trúng tuyển NV3, cơ nhưng mà em không thích ngành trúng tuyển. Vậy em có được đăng ký trở về vào ngành NV1 mà em đã rớt trong thời gian xét tuyển mới rồi hay không?

Vẫn còn cửa đậu đại học - Ảnh 1.

Các chuyên gia giải đáp trực tuyến sáng 10-8 ở Báo Người cần lao Ảnh: TẤN THẠNH

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc điều hành ĐHQG tp.hồ chí minh, cho rằng đây là câu hỏi khá phổ biến rộng rãi so với các sĩ tử. khi sĩ tử trúng tuyển các NV thì nhiều em chỉ được xét trúng tuyển NV có lộ trình chú trọng cao nhất. nhưng mà, trong trường hợp nhiều em ko trúng tuyển được NV có lộ trình chú trọng cao nhất, nghĩa là NV ham thích nhất mà trúng tuyển vào NV thấp hơn thì các em đưa đẩy bằng cách không nộp giấy chứng nhận kết quả là thi trong thời hạn quy định.

Tuy nhiên, nếu các em muốn quay về xét tuyển đúng NV1 mà các em đã rớt thì cơ hội rất thấp, thậm chí chẳng thể được vì một khi những em đã ko trúng tuyển NV1 mà các em đã ghi danh tức là nhiều em ko có được mức điểm chuẩn của ngành đó. Nếu như ngành đó còn xét tuyển bổ sung thì em cũng ko trúng tuyển do những trường sẽ không hạ điểm chuẩn. bởi vậy, thí sinh có thể đăng ký ở trường khác có xét tuyển bổ sung trong các đợt tiếp đến.

TS Nguyễn Đức Nghĩa tin tức thêm kết thúc đợt xét tuyển trước hết có khoảng 150 trường đại học, CĐ sư phạm thông báo xét tuyển bổ sung. trong số đó có các trường đại học ngoài công lập, trường địa phương và cả những trường quốc lập ở nhiều TP lớn.

Vẫn còn những cơ hội

Nhiều thí sinh rất khúc mắc với mức điểm thực tế sau khi đã rớt NV1, còn có điều kiện vào những trường công hay không? Một sĩ tử hỏi: "Em muốn học ngành hệ thống tin tức quản lý ở trường đại học Mở sài gòn dù vậy điểm xét tuyển là 19,5 trong khi em chỉ đạt 20 điểm. Liệu em sẽ có khả năng đậu không?". PGS-TS Nguyễn Minh Hà, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học Mở thành phố hcm, tư vấn: Ngành h.thống thông tin dữ liệu vận hành của trường đh Mở thành phố hcm xét tuyển là 19,5 điểm. như vậy thí sinh có đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét tuyển từ ngày 13 đến ngày 15-8 bằng cách đến trực tiếp tại trường hoặc nộp qua bưu điện. Nhà trường sẽ bàn hành kết quả vào ngày 16-8.

Thí sinh Hà Nguyên hỏi trường đh Quốc tế xét tuyển từ mức điểm nào? Em được 21,5 điểm khối D có thể đậu vào ngành nào của trường? TS Trần Tiến Khoa, Phó Hiệu trưởng trường đại học Quốc tế, cho hay với mức điểm đó thí sinh có thể cân nhắc NV bổ sung tại nhiều ngành quản lý nguồn lợi thủy sản thuộc khoa k-thuật sinh học tuyển bổ sung 20 tiêu chí, điểm nhận thủ tục xét tuyển là 18 điểm trở lên cho nhiều tổ hợp A, A1, B, D1. Chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh. Hoặc thí sinh cũng có thể chọn một trong nhiều ngành học liên kết với nhiều trường đại học nước ngoài.

Nhiều sĩ tử sau khi ko may mắn trúng tuyển vào nhiều ngành y dược do điểm chuẩn quá cao đã chuyển hướng chọn ngành này ở trường ngoài quốc lập. TS Hồ Viễn Phương, Phó trưởng Phòng huấn luyện trường đại học Lạc Hồng, cho biết trường đào tạo ngành dược từ năm 2013. Học phí của ngành dược là 32 triệu đồng/năm. Nhà trường cam kết ko tăng học phí trong suốt khóa học.

Một thí sinh cho biết em thích học điện tử viễn thông tuy vậy chưa rõ ra trường sẽ làm ở những lĩnh vực nào. Em có thể tham dự xét tuyển bằng kết quả là học bạ THPT không vì điểm thi của em ko tốt? ThS Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc điều hành khu vực trung tâm Tuyển sinh và mối quan hệ đơn vị tổ chức trường đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố hcm, cho hay nhóm ngành điện tử thời nay có nhu cầu tuyển dụng tương đối cao. Với NV bổ sung ở trường đại học Công nghiệp Thực phẩm tphcm em có thể chọn lựa ngành k.thuật kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Trường xét tuyển bổ sung với hình thức điểm thi THPT quốc gia các khối A00, A01, D01 từ 16 điểm và kết quả học bạ THPT với tổng điểm tổng hợp 3 năm lớp 10, 11, 12 từ 18 điểm trở lên. 

Tìm hiểu thông tin dữ liệu chi tiết của từng trường

TS Nguyễn Đức Nghĩa lưu ý để đăng ký xét tuyển bổ sung, sĩ tử cần điền vào phiếu xét tuyển bổ sung, mỗi trường có mẫu phiếu đăng ký xét tuyển bổ sung khác nhau. sĩ tử có thể nộp qua mạng, qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường. khoảng thời gian, phương thức nộp giấy má xét tuyển sẽ do trường quy định nên sĩ tử cần xem tin tức thông tin cụ thể từng trường.

Vẫn còn cửa đậu đại học - Ảnh 3.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét