Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Thí sinh đi đâu hết?!

  • Giao lưu trực tuyến: thời cơ nào tại nguyện vọng bổ sung?
  • Nhiều trường đại học chưa có thí sinh nhập học
  • Giao lưu trực tuyến: cơ hội nào ở ước mong bổ sung?

    Giao lưu trực tuyến: cơ hội nào tại ước vọng bổ sung?

  • Nhiều trường đh chưa có sĩ tử nhập học

    Nhiều trường đh chưa có sĩ tử nhập học

  • Giao lưu qua mạng: thời cơ nào tại ước ao bổ sung?

    Giao lưu trực tuyến: cơ hội nào ở ước vọng bổ sung?

  • Nhiều trường đại học chưa có sĩ tử nhập học

Chiều 8-8, BGD&ĐT (GD-ĐT) cho hay tính đến 12 giờ ngày 8-8, đã có 242.000 thí sinh trúng tuyển đợt 1 làm giấy tờ xác nhận nhập học so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả là kỳ thi THPT quốc gia của các trường là 352.000, đạt tỉ lệ gần 70%.

Thí sinh đi đâu?

Thống kê theo nhóm trường cho chúng ta thấy có 57 trường tỉ lệ nhập học từ 90% trở lên; 74 trường tỉ lệ nhập học từ 70% đến gần 90%; 65 trường tỉ lệ nhập học từ 50% đến sắp 70%. thời hạn cuối thí sinh nộp giấy xác thực kết quả thi THPT xác minh nhập học đợt 1 là hết ngày 7-8. như vậy, vẫn còn hơn 30% thí sinh trúng tuyển đợt 1 dù vậy ko đến nhập học.

PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Phó Hiệu trưởng trường đại học Công nghiệp tp sài gòn, có ý kiến là thời nay cực nhiều trường đại học quốc lập đã tiến hành tự chủ ngân sách tài chính nên mức học phí khá là cao. lúc thí sinh ghi danh xét tuyển, những em ít quan tâm đến học phí mà chỉ quan tâm đến ngành, trường có mức điểm thích hợp. khi trúng tuyển, các em sửng sốt lúc trường thông báo mức học phí mà những gđ không thể kham nổi. thành ra, nhiều sĩ tử khước từ trúng tuyển để tham gia xét tuyển bổ sung vào các trường đh có mức học phí thấp, chủ đạo là trường địa phương. Ngoài ra, còn một phòng ban thí sinh trúng tuyển ĐH cơ nhưng mà ko làm giấy tờ nhập học mà đi du học, học chương trình nối kết...

Thí sinh đi đâu hết?! - Ảnh 1.

Thí sinh làm hồ sơ giấy tờ nhập học tại trường đh Kinh tế tp.hồ chí minh Ảnh: TẤN THẠNH

Thạc sĩ Trương tiến sĩ, giảng sư trường đại học chuỗi ngân hàng thành phố hồ chí minh, cho hay phải đến ngày 9 hoặc 10-8 các trường mới có kết quả cuối cùng về tỉ lệ sĩ tử nhập học/trúng tuyển dù vậy nhiều trường hiện nay đang có tỉ lệ thấp cực khó cải thiện được diễn biến. Ông Sĩ cho là ko phải cứ trúng tuyển ĐH là sĩ tử nhập học mà trên thực tế các em còn các hướng đi khác, thậm chí ko học.

Như vậy, dù năm Bính Thân Bộ GD-ĐT rất tập trung việc lọc ảo, thậm chí bộ này đã lọc ảo đến 6 lần trước lúc xác minh điểm chuẩn mặc dù vậy cuối cùng vẫn xảy ra tình trạng thí sinh ảo. Lý giải điều này, phó hiệu trưởng một trường đh tại thành phố hcm cho rằng năm Bính Thân này, lúc làm công tác tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã "quên" những trường CĐ công lập trước đây vốn thuộc Bộ GD-ĐT có kết quả điểm tuyển sinh vô cùng cao như Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại, Trường CĐ tài chính Hải quan, Trường CĐ công nghệ Cao Thắng… các trường đại học quốc lập tốp 1 có tỉ lệ nhập học cao vì đây là sự chú trọng số một của thí sinh nên không tác động. nhưng mà khi thí sinh không trúng vào nhóm trường này sẽ xem bầu chọn giữa trường đại học công lập tốp giữa (nhiều trường đã tự chủ tài chính), trường đh ngoài công lập uy tín hay trường CĐ tốp đầu. trường đh công lập tự chủ hay trường đại học ngoài công lập có mức học phí khá là cao, thậm chí vô cùng cao đối với trường CĐ quốc lập nên nhiều sĩ tử sẽ chọn học CĐ để tiết kiệm giá tiền mà cơ hội công việc sau khi tốt nghiệp cũng nhiều. Và, khi những em quyết định nhập học trường CĐ quốc lập thì cũng nhận được những khuyến mãi. đó là nguyên nhân tại sao những trường đại học, kể cả trường đại học công lập, cũng bị hụt tiêu chí.

Bên cạnh đó, đại diện một số trường có ý kiến là các trường đại học đã gọi vượt trên 100% tiêu chí, điều này đã làm mất nguồn của những trường khác. trong khi đó, với điểm sàn 15,5 cho tất cả tổ hợp xét tuyển thì hệ số dôi dư chưa nhiều.

Nhiều trường công phải tuyển bổ sung

Kết thúc xét tuyển đợt 1 (từ ngày 1 đến 7-8), các trường đh thông báo xét tuyển bổ sung với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn định mức.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm tp sài gòn cho biết đã lên phương án xét hoài vọng bổ sung 150 tiêu chí cho 3 ngành ĐH chương trình đại trà gồm: yên ổn dữ liệu, quản lý tài nguyên và môi trường, phương tiện kỹ thuật k/thuật điều khiển và tự động hóa, đây là nhiều ngành mới tuyển sinh trong năm 2017. Ngoài ra, trường cũng tuyển bổ sung 150 tiêu chí của các ngành ĐH chương trình chuẩn quốc tế, 300 định mức của những ngành hệ CĐ.

Trường ĐH Công nghiệp thành phố hcm cũng thông báo tuyển bổ sung 600 chỉ tiêu cho những ngành huấn luyện ĐH hệ chính quy đại trà và hệ chất lượng cao. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Đức Minh cho hay những ngành xét tuyển bổ sung có các ngành tuyển sinh được nhằm đáp đền lại cho nhiều ngành khó tuyển sinh.

Theo PGS-TS Nguyễn Minh Hà, Trưởng Phòng huấn luyện trường đại học Mở tp.hồ chí minh, trường xét tuyển bổ sung 600 chỉ tiêu cho 4 chương trình tập huấn uy tín chất lượng cao và 7 ngành ĐH hệ đại trà với điểm xét tuyển bằng điểm trúng tuyển đợt 1. phần đông nhiều ngành tuyển sinh thêm là nhiều ngành khó tuyển sinh trong các năm qua như Đông Nam Á, làm việc xã hội, xã hội học…

Trường ĐH k/thuật liên lạc vận tải vừa công bố xét tuyển bổ sung. Theo đó, cơ sở thủ đô hà nội cần bổ sung 445 chỉ tiêu tại 12 mã ngành với mức điểm nhận xét tuyển là 16 và 17 điểm, tiền đề ở Vĩnh Phúc cần 150 tiêu chí, mức điểm nhận giấy tờ xét tuyển từ điểm sàn của bộ. tiền đề ở Thái Nguyên cũng nhận giấy má xét tuyển từ điểm sàn với 20 định mức, riêng tại cơ sở Thái Nguyên trường xét bổ sung bằng học bạ 90 định mức.

Trường ĐH Thủy lợi tuyển bổ sung 790 tiêu chí cho tiền đề phía Bắc và 200 tiêu chí cho tiền đề phía Nam. trong khi đó trường đại học Tài nguyên Môi trường lấy điểm xét tuyển bổ sung tính từ điểm sàn của Bộ GD-ĐT từ 15,5 điểm đến 16,5 điểm cho 171 định mức.

Học viện Lâm nghiệp cũng thông báo tuyển bổ sung 635 tiêu chí so với chương trình đào tạo thông thường bằng hai phương thức vừa lấy kết quả thi THPT quốc gia từ điểm sàn vừa lấy kết quả là học bạ. 

Huy Lân - yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét