Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Ba kiến nghị về thi và xét tuyển đại học

Với những hạn chế của việc tuyển sinh đại học năm nay, bản chất đã có từ những năm trước, tôi cho rằng Bộ Giáo dục & Đào tạo cần xem lại: 

1. Giảm số điểm ưu tiên, có lẽ tối đa không quá 1,5 điểm là hợp lý và tổng điểm cuối cùng không được vượt quá 30.

2. trình độ ra đề thi. kết quả là năm 2016 cho thấy rằng năng lực ra đề thi của giáo viên không theo kịp học sinh. Chính do đó, đề thi ko đạt được đề nghị phân loại học sinh, đ/biệt là giữa khá, giỏi, xuất sắc.

3. Nếu vẫn lấy điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học, bài thi cần có hai phần. Phần thứ 1 là trắc nghiệm và phần thứ hai tự luận. Điều này tương tự như đề thi đánh giá trình độ tiếng Anh (TOEFL, IELTS...) có phần tự luận mới có thể nhận định được năng lực của các em thật sự khá giỏi.

2017 là năm thứ ba Bộ Giáo Dục và Đào Tạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Trừ Văn, tám môn còn lại đều thi trắc nghiệm Công bằng. Nội dung kiến thức 60% là cơ bản, 40% nâng cao và đều bên trong chương trình lớp 12.

Kết quả toàn quốc có hơn 4.400 điểm 10, gấp 60 lần đối với năm vừa rồi. Điểm xét tuyển của khối Công an, Y Dược, Quân đội do vậy cực kỳ cao. Học viện an ninh dân lấy 30,5 với nữ thí sinh ngành Ngôn ngữ Anh; Đại học phòng cháy chữa cháy có ngành lấy 30,25 điểm.

Nhiều sĩ tử được 29 điểm bùi ngùi trượt ngành Y đa khoa Đại học Y thủ đô hà nội và Đại học Y dược tp. hcm do không có điểm cộng chú ý hơn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét