Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

29,25 điểm vẫn trượt ĐH: thể chế tuyển sinh có Khách quan?

  • Tăng - giảm điểm chuẩn "rất bình thường"
  • 29,25 điểm vẫn trượt đại học
  • Tăng - giảm điểm chuẩn "rất bình thường"

    Tăng - giảm điểm chuẩn "rất bình thường"

  • 29,25 điểm vẫn trượt đại học

    29,25 điểm vẫn trượt đại học

  • Tăng - giảm điểm chuẩn "rất bình thường"

    Tăng - giảm điểm chuẩn "rất bình thường"

  • 29,25 điểm vẫn trượt đại học


Sau khi một nam sinh tại hn đạt 29,25 điểm vẫn trượt ĐH, ngày 1-8, thêm một sĩ tử nữa cho biết đã trượt ngôi trường mình thích thú dù đã đạt tới 29,35 điểm.

Tức tưởi!

Thí sinh V.H.H tại Tân Bình, tp. hcm cho hay kỳ thi THPT quốc gia năm nay, em có điểm thi toán 9,6 ; hóa 9,75 ; sinh 10; tiếng Anh 8,8. Tổ hợp xét tuyển khối B của H. là 29,35 điểm (do thuộc phạm vi 3 nên ko có điểm cộng). thí sinh này ghi danh thoả ước tuần tự là ngành y đa khoa trường đại học Y Dược thành phố sài gòn, y đa khoa trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, y đa khoa của Khoa Y - ĐHQG thành phố hồ chí minh và trường đại học Y Dược Cần Thơ. Theo nguyên tắc làm tròn, điểm của sĩ tử này giảm xuống còn 29,25. Mức điểm này cũng chính là mức điểm nhỏ nhất trúng tuyển vào ngành y đa khoa của trường đh Y Dược tp hcm.

29,25 điểm vẫn trượt ĐH: chính sách tuyển sinh có Khách quan? - Ảnh 1.

Cần xem lại chính sách xét tuyển, tránh tình huống sĩ tử điểm rất là cao vẫn ko đậu ĐHẢnh: Tấn Thạnh

Tuy nhiên, khi xét tuyển trường còn xét định mức: môn tiếng Anh đạt từ 9 điểm trở lên; đệ tử (với ngành y) từ 9,75 điểm. Vì môn tiếng Anh có điểm 8,8, thí sinh nói trên trượt ước mong một. Điều thiệt thòi nhất cho H. chính là điểm gốc của em là 29,35, cao hơn điểm chuẩn tuy nhiên lại bị trượt hoài vọng 1. H. cho biết với cách làm tròn điểm này em đã mất đi ước ao trong sự oan khúc. Trên thực tại có nhiều sĩ tử đạt 29,15 điểm được làm tròn lên 29,25 và có khả năng đỗ nhờ những chỉ tiêu phụ mà trường đề ra.

Trước ko ít trường hợp đạt điểm vô cùng cao cơ mà vẫn trượt ĐH, một giảng sư của trường đh Y tp hà nội có ý kiến là Bộ GD-ĐT cần phải xem lại mắt xích ra đề thi. Với cách ra đề này, nếu xét cả điểm chuẩn lẫn ưu tiên mà có 2.000 sĩ tử đăng ký cùng đạt điểm tuyệt đối thì khi đó tính sao? chẳng lẽ các trường nhận cả 2.000 thí sinh.

Giảng viên này chắc chắn quả quyết, mức điểm trúng tuyển cao kỷ lục như năm 2016 chính là kết quả của phương cách thi cử, xét tuyển chứ ko phải do trình độ học trò tăng vượt cấp sau 1 năm.

Xem lại cơ chế ưu tiên

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - có ý kiến là theo thống kê thì phần lớn điểm trúng tuyển của các ngành tập huấn của các trường đại học năm Bính Thân đều ở trong khoảng từ 18-26 điểm. Chỉ một số ngành thuộc nhiều trường thuộc khối công an, quân đội và ngành y đa khoa của một vài trường đh tăm tiếng có điểm trúng tuyển từ 29 điểm trở nên. khá nhiều ngành điểm trúng tuyển bằng với "điểm sàn".

Phản hồi trước nhiều ý kiến có ý kiến là việc làm tròn điểm ko đảm bảo Công bằng cho thí sinh, khiến các thí sinh từ đỗ thành trượt, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết theo quy chế tuyển sinh, trong các hoàn cảnh tình huống bằng điểm ở cuối danh sách, trường có quyền căn cứ vào kỹ năng tuyển sinh và yêu cầu của ngành huấn luyện để chọn lựa cho thích hợp.

Về các ý kiến - quan điểm cho rằng quy chế tập trung đang khiến thí sinh ở các TP lớn như tp hn, sài gòn thiệt thòi vì nếu chưa thể tuyển thẳng thì sẽ rất là khó để trúng tuyển vào nhiều ngành như y đa khoa của trường đh Y hn hay trường đh Y Dược thành phố sài gòn, bà Phụng cho biết quan niệm bất công hay Công bằng cần được đánh giá tổng thể. Công bằng phải xét trên điều kiện thực thi quy định và hướng tới kết quả là bình đẳng bản tính. Nếu dùng nguyên tắc xét tuyển như nhau cho nhiều sĩ tử có cơ hội khác nhau thì đó chẳng phải là những tín hiệu của sự Khách quan. lúc còn có sự chênh lệch về điều kiện học tập giữa các TP, vùng nông thôn và đặc biệt là miền núi… và giữa nhiều đối tượng thì chủ trương chính sách ưu tiên còn cấp thiết để đảm bảo Công bằng xã hội, xét trên diện rộng. 

"Tiêu chí phụ là phù hợp"

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, việc nhiều trường chọn lựa các định mức phụ là thích hợp vì điểm thi là căn cứ xét tuyển dù vậy với mức điểm thi gần như tương hợp nhau thì còn có thể căn cứ vào nhiều y/tố khác (điểm giai đoạn học, mảng năng lực sở trường, nguyện vọng; tư duy lập luận, phản biện; khả năng phản ứng…) thì mới đảm bảo Khách quan trong nhận định năng lực theo yêu cầu của ngành tập huấn. Bà Phụng san sẻ nếu ai đã từng hoặc gia đình nào có con em đi du học Mỹ, Anh... thì thấy rất rõ điểm thi chỉ là một trong các định mức để tuyển sinh.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét