Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Kinh hoàng tuyển sinh lớp 10

  • Điểm chuẩn lớp 10: sửng sốt trường tốp giữa
  • Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10 công lập
  • Chính thức bàn hành điểm chuẩn vào lớp 10 tại TP HCM
  • Hà Nội: bí bức đua vào lớp 10
  • Điểm chuẩn lớp 10: sửng sốt trường tốp giữa

    Điểm chuẩn lớp 10: sửng sốt trường tốp giữa

  • Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10 công lập

    Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10 công lập

  • Điểm chuẩn lớp 10: bàng hoàng trường tốp giữa

    Điểm chuẩn lớp 10: bất ngờ trường tốp giữa

  • Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10 công lập

  • Chính thức ban bố điểm chuẩn vào lớp 10 tại TP HCM

  • Hà Nội: bí bức đua vào lớp 10

Nắng ấm dần lên đến sắp 60 độ C (ngoài trời) đã khiến các bố mẹ thủ đô hà nội gần như phát điên vì rút - nộp giấy tờ cho con ngày 5-7. Dù chưa đến giờ làm việc tuy thế ở những Trường THPT: Yên Hòa, Nhân Chính, Quang Trung - Đống Đa… rất đông cha mẹ đã đứng chờ sẵn ở cổng trường chờ rút và nộp hồ sơ giấy tờ.

Thót tim với rút - nộp hồ sơ

Có mặt ở Trường THPT Quang Trung - Đống Đa từ 7 giờ sáng, anh Phạm Thanh Hùng cho hay cả đêm qua, cả nhà anh ko ngủ được vì nóng ruột, chỉ mong trời nhanh sáng đến trường rút giấy má để nộp vào Trường THPT Yên Hòa.

Kinh hoàng tuyển sinh lớp 10 - Ảnh 1.

Các cha mẹ rút - nộp hồ sơ vào lớp 10 trong cái nóng cực điểm của Hà Nội

Theo bố mẹ này, con gái anh thi được 49 điểm, nếu theo điểm chuẩn cũ thì trượt hoài vọng (NV)1 vào Trường THPT Yên Hòa, chỉ đỗ vào Trường THPT Quang Trung - Đống Đa theo NV2. Ngay lúc nghe tin Trường THPT Yên Hòa (trường tốp đầu của Hà Nội) hạ điểm chuẩn, g.đình anh liền sau đó lên phương án kế hoạch rút giấy tờ cho con. "Vợ tôi đi học THPT Quang Trung - Đống Đa từ sáng tinh sương để rút hồ sơ giấy tờ bên ấy, tôi bên cạnh này xếp hàng, bên kia rút xong là tức khắc mang sang đây nộp ngay" - anh Hùng nói.

Sau hai tuần trải qua quá nhiều tâm trạng, xúc cảm, từ buồn, khóc, thất vọng, đôn đáo chạy tìm trường khắp nơi rồi lại lóe lên hy vọng mong manh lúc nghe tin sẽ có khả năng trường NV1 hạ điểm chuẩn, trưa 5-7, chị Lê Thu Hồng đã thở phào nhẹ nhõm vì đã nộp được thủ tục cho con vào Trường THPT Nhân Chính. Chị Hồng cho hay đọc tin Trường THPT Nhân Chính hạ 0,5 điểm chuẩn mà con gái chị khóc òa vì sung sướng, cả nhà cũng mừng rơi nước mắt. "Con đạt 49,5 điểm trong khi trước đó trường này lấy 50 điểm. Cả tối qua, g/đình bồn chồn thấp thỏm không biết rút hồ sơ có tiện lợi ko vì mấy thời nay thấy tình trạng rút - nộp hồ sơ giấy tờ những trường quá rối ren, khó khăn" - chị Hồng hàn huyên.

Tra tấn tinh thần!

Không phải gđ nào cũng nhận được sự may mắn muộn màng như những cha mẹ trên. Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2016 thực sự là mùa tuyển sinh khiếp vía với hàng chục ngàn các thành viên trong gia đình. rất nhiều g/đình trì hoãn những phương án đi nghỉ, bỏ bê việc làm để nhao nhao tìm một suất cho con lúc vào lớp 10. không ít g/đình bị tra tấn tinh thần đến khốn khó bởi những mánh khoé của trường ngoài quốc lập lúc tuyển sinh khiến họ năm lần bảy lượt chạy từ trường này sang trường khác vẫn không nộp được thủ tục.

Trước câu hỏi tại vì sao mùa tuyển sinh lớp 10 năm Bính Thân này của thủ đô hà nội lại trở lên kinh dị vậy nên, một chuyên gia tuyển sinh trực tính có ý kiến là vì cách làm chưa khoa học của Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tp hn. Theo chuyên gia này, mọi bài toán đều được xử lý nếu điểm chuẩn vào lớp 10 được sở GD-ĐT bàn hành sau lúc có kết quả điểm thi. rõ ràng, thời này, Sở GD-ĐT hn ko nhất định phải cần đến 8 ngày mới có được điểm chuẩn.

Từ trước đến nay, Sở GD-ĐT hn chưa bao giờ ban bố phổ điểm từng môn thi cho phụ huynh tham khảo. do đó, bố mẹ nghĩ điểm của con mình thấp, không đủ để xét NV1, NV2 vào quốc lập nên chạy khắp các trường ngoài quốc lập.

"Rồi trường ngoài công lập lại nhân cơ hội này "hành" phụ huynh để buộc họ phải nộp hồ sơ với nhiều khoản tiền đầu năm không hề nhỏ" - vị chuyên gia này phân tích - đánh giá. hiện tại, có trường còn bắt phụ huynh cam kết không thể rút giấy má trong 3 năm học khiến họ dở khóc dở cười khi các trường quốc lập công bố điểm chuẩn và hạ điểm chuẩn.

Cách làm của Sở GD-ĐT tp hà nội đã đẩy nhiều cha mẹ và học sinh vào thế bị động, tìm trường mà hồi hộp hơn chơi chứng khoán vì nếu chờ điểm chuẩn thì có lúc trường tư thục cũng không có mà học. Còn nếu chọn phương án kế hoạch không nguy hiểm là đăng ký trường dân lập trước thì phải chấp thuận mất tiền và vô số khó khăn trong rút giấy má nếu con đỗ trường quốc lập sau này. các phụ huynh băn khoăn liệu có phải sự trì hoãn công bố điểm chuẩn này là để tạo điều kiện cho nhiều trường tư thục dễ dàng tuyển sinh và ép nhiều phụ huynh, học trò hay ko?

Chưa hết, thời gian nộp giấy tờ của nhiều trường thuộc Sở GD-ĐT tp hn cũng bị cho rằng rất hấp tấp, mỗi đợt công bố điểm chuẩn cha mẹ chỉ được nộp giấy tờ trong khoảng thời gian 1 đến 2 ngày, gây vô số trắc trở cho bố mẹ. 

Sẽ cải tiến tuyển sinh

Trước các quan điểm về mùa tuyển sinh kinh hoàng tại tp hà nội, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc, người phát ngôn Sở GD-ĐT tp hn, cho thông tin dữ liệu trụ sở này lắng nghe những phản hồi và sẽ có biện pháp cải thiện trong các kỳ thi tuyển sinh sau đó như: gia tăng ứng dụng phương tiện kỹ thuật tin tức, huy động thêm nhân lực dùng cho công tác tuyển sinh, tìm hiểu trang trí quãng thời gian giải quyết các chu trình hợp lý hơn...

---

Căng thẳng và hồi hộp tột bực!

Sự mong chờ điểm chuẩn của sắp 90.000 sĩ tử (TS) dự thi vào lớp 10 công lập tại tp.hcm mới đây thật sự áp lực và hồi hộp cực điểm, dù điểm chuẩn tăng không đáng kể so với năm 2017 khiến phụ huynh và học sinh thở phào. Câu hỏi đặt ra là do đâu một cuộc thi chuyển cấp lại khiến những g.đình mất ăn mất ngủ đến vậy?

Trong vòng 3 năm vừa qua, số TS dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại sài gòn liên tiếp tăng, trong khi tiêu chí tăng không đáng kể khiến cuộc đua vào lớp 10 hầu như năm nào cũng stress. Năm 2017, số TS dự thi là hơn 73.000, tăng hơn 3.000 so với năm Bính Thân. Trong khi tiêu chí vào lớp 10 năm học này là 63.440. vậy nên, sẽ đang có gần 10.000 TS văng khỏi suất đua vào lớp 10 công lập.

Đến năm 2018, có hơn 87.000 TS dự thi vào lớp 10, tăng hơn 13.000 đối với năm 2017. Trong lúc chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường công lập năm học này là 65.290 TS. như vậy, đã có hơn 20.000 TS rớt khỏi lớp 10 công lập.

Tại thành phố sài gòn, mỗi năm các trường THPT quốc lập đáp ứng khoảng 80% chỗ học. mặc dù vậy, theo chủ trương chính sách phân luồng học trò sau THCS của TP lộ trình từ năm 2015 này đến 2020, bắt đầu từ năm 2017, mỗi năm TP sẽ giảm 3% chỗ học quốc lập để phân luồng học sinh vào các hệ thống giáo dục khác. Theo các chuyên gia giáo dục, tốc độ tăng dân số hằng năm kèm theo tỉ lệ học sinh tăng là căn do trực tiếp khiến số TS dự thi mỗi năm ngày một phình to. mặc dù thế thực ra nguyên nhân chính là việc tâm lý phụ huynh, học trò phải vào bằng được trường công khiến cuộc đua vào lớp 10 năm nào cũng nhọc mệt.

Nhiều ý kiến - quan điểm có ý kiến là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hằng năm bản chất chỉ là một kỳ thi chuyển cấp mặc dù vậy lại tạo nên nhiều sức ép, hồi hộp cho vô cùng nhiều học sinh, bố mẹ và cả giáo viên. vì thế, việc duy trì kỳ thi này có thật sự cần thiết hay một bước tiến mới nào khác?

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tp. hcm, từ lớp 1 đến lớp 9, học sinh ko phải trải qua kỳ thi nào để xếp đặt chỗ học. Vì THCS là bậc học cơ bản nên sau bậc học này, học sinh sẽ có sự lựa chọn sau đó tùy năng lực bản thân và khả năng của các thành viên trong gia đình.

Tại cuộc họp báo sau lúc ban bố điểm chuẩn vào lớp 10 ngày 4-7, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tp hcm, cho rằng chỉ 15, 16 điểm mà những em vẫn rớt thì học sinh nên nghĩ đến con đường học tập khác, nếu tiếp tục học THPT công lập sẽ rất mệt mỏi.

Công lập, trường nghề, khu vực trung tâm GDTX lên đến 34.000 mỗi năm, dư sức đáp ứng chỗ học cho 22.000 TS rớt khỏi cuộc đua trường công. Thế tuy thế, hiệu trưởng những trường công ghi nhận rằng chỉ lúc nào chưa thể vào được hệ công lập như điểm thi quá thấp thì học trò mới nghĩ đến các hệ giáo dục khác. nhận định này hoàn toàn có tiền đề lúc báo cáo - thống kê của nhiều trường tư thục cho thấy các trường chỉ tuyển sinh được sau khi có kết quả là thi vào hệ quốc lập, rất hiếm trường hợp học trò tốt nghiệp THCS mà nộp luôn thủ tục vào trường tư.

Đ. TRINH

Bài và ảnh: yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét