Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Bộ Công an chủ trì điều tra

  • Thanh tra uỷ quyền của Bộ GD-ĐT vắng mặt lúc Hà Giang quét bài thi
  • Đại biểu QH: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ gian lậu điểm thi Hà Giang
  • Đề nghị giao Công an Hà Giang khởi tố vụ gian lậu điểm thi chấn động
  • Gian lận điểm thi Hà Giang: Ông Vũ Trọng Lương vẫn đi làm bình thường
  • Thanh tra uỷ quyền của Bộ GD-ĐT vắng mặt lúc Hà Giang quét bài thi

    Thanh tra uỷ quyền của Bộ GD-ĐT vắng mặt khi Hà Giang quét bài thi

  • Đại biểu QH: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ ăn gian điểm thi Hà Giang

    Đại biểu QH: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ gian lậu điểm thi Hà Giang

  • Thanh tra uỷ quyền của Bộ GD-ĐT vắng mặt khi Hà Giang quét bài thi

    Thanh tra uỷ quyền của Bộ GD-ĐT vắng mặt lúc Hà Giang quét bài thi

  • Đại biểu QH: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ gian lậu điểm thi Hà Giang

  • Đề nghị giao Công an Hà Giang khởi tố vụ gian lậu điểm thi chấn động

  • Gian lận điểm thi Hà Giang: Ông Vũ Trọng Lương vẫn tới công sở bình thường

Ngày 18-7, lãnh đạo Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang cho hay trong cuộc họp với ủy ban nd tỉnh và các công ty liên quan, sở đã xin ý kiến về việc đề nghị công an tỉnh khởi tố, thăm dò nhiều vi phạm về điểm thi THPT. chi tiết, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó bí thơ Tỉnh ủy, Chủ viên tịch ubnd tỉnh Hà Giang - là người đề nghị giao cho công an tỉnh.

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Bộ Công an chủ trì khảo sát - Ảnh 1.

Tổ làm việc của Bộ Công an kiểm tra soát khâu chấm thi ở Hà Giang (Ảnh: Cổng dữ liệu điện tử Bộ Công an)

Theo ông Vũ Trọng Hiền, Chánh đơn vị làm việc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang (người đã trực tiếp nâng điểm hơn 330 bài thi của 114 thí sinh), vẫn tới công sở bình thường.

"Sáng nay, ông Vũ Trọng Lương vẫn đang làm việc ở sở. Bên công an vẫn chưa có tóm lại gì về vụ việc nên ko tác động tới việc làm của ông Lương. Chưa có án thì làm sao có thể tạm giam, lâm thời giữ được? Hiện ông Lương đã bị đình chỉ chức danh thư ký tại Hội đồng thi Hà Giang" - ông Hiền thông tin dữ liệu.

Ông Hiền cũng cho biết thêm: "Trong 114 sĩ tử được nâng điểm, chúng tôi không biết có bấy nhiêu sĩ tử là con em quan chức, bởi chỉ nắm được số báo danh. Ngay cả bây giờ các bạn có hỏi giám đốc điều hành sở cũng khó có thể san sẻ được thông tin này".

Đến buổi chiều tà qua, nhà riêng của ông Vũ Trọng Lương ở TP Hà Giang khóa cửa, không có ai ra vào. Theo cư dân sống quanh địa bàn này, khoảng 3 bữa nay, gđ ông Lương chuyển đi chỗ khác, cửa nhà đóng kín mít, không thấy ai trong g/đình ông xuất hiện.

Chiều 18-7, xác thực với Báo Người cần lao, một lãnh đạo Bộ Công an cho biết ngay sau lúc diễn ra vụ việc, bộ đã cử đại diện Cục an ninh chính trị nội bộ (A83) tham dự cùng đoàn thanh tra tại Hà Giang. "Ngay lúc ban đầu, đoàn làm việc Bộ Công an đã chủ trì đoàn thanh tra, khám xét kiểm tra, giám sát. ko cần trụ sở nào đề xuất mà khi phát hiện có những tín hiệu sai phạm, phía chúng tôi sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật" - vị lãnh đạo Bộ Công an nhấn mạnh.

Trước thông tin dữ liệu Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang kiến nghị công an tỉnh vào, vị lãnh đạo Bộ Công an nói trên chắc chắn quả quyết: "Bộ Công an đã chủ trì thì sẽ khảo sát diễn biến, làm rõ hoàn cảnh này".

Theo người bào chữa Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Hà Nội), Thủ tướng Chỉnh phủ đã chỉ đạo giao cho Bộ Công an vào cuộc để vụ việc được giải quyết Khách quan. Bộ Công an sẽ vào cuộc thăm dò ban đầu. Sau khi Bộ Công an làm rõ hành vi tù nhân, ai phạm tội và phạm tội gì rõ ràng thì lúc đó có thể giao cho Công an tỉnh Hà Giang xử lý tiếp, vì trong hoàn cảnh tình huống này, vụ việc thuộc vào công an tỉnh.

Luật sư Trần Tuấn Anh, tổng giám đốc công ty Luật minh bạch (Đoàn người bào chữa Hà Nội), có ý kiến là đây là vụ án đ-biệt nghiêm trọng, không dừng tại vi phạm hành chính mà có dấu hiệu của người phạm tội hình sự. Vụ việc ảnh hưởng tới xã hội tương đối lớn, tác động tới lòng tin của cư dân và gây ra đe dọa về vật chất. "Việc nâng điểm thi không những tác động tới kết quả là thi của thí sinh được nâng điểm mà còn tác động tới các sĩ tử khác tham gia xét tuyển cùng đợt thi này. thế nên, nơi cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án ngay để thăm dò, xử lý cá nhân liên quan" - người bào chữa Tuấn Anh nhấn mạnh.


Nguyễn Hưởng - Huy Thanh - Ngô Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét