Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Gian lận điểm thi: Tiêu cực nảy sinh do phần mềm sơ hở!

  • Năm cán bộ ở Sơn La sửa điểm thi
  • Hoãn công bố kết quả là xác nhận điểm thi Sơn La?
  • Năm cán bộ ở Sơn La sửa điểm thi

    Năm cán bộ tại Sơn La sửa điểm thi

  • Hoãn ban bố kết quả là chứng nhận điểm thi Sơn La?

    Hoãn bàn hành kết quả xác minh điểm thi Sơn La?

  • Năm cán bộ tại Sơn La sửa điểm thi

    Năm cán bộ tại Sơn La sửa điểm thi

  • Hoãn ban bố kết quả chứng nhận điểm thi Sơn La?

Hà Giang "phù phép" nâng điểm cho 114 thí sinh. Sai phạm tại Sơn La thậm chí còn nghiêm trọng hơn, phó giám đốc điều hành Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) trực tiếp liên quan đến tiêu cực. Ảnh thí sinh trên bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh để xuất ra tin tức gửi về bộ chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Không có phách, dễ dàng tìm bài thi

TS Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ viên tịch HĐQT trường đh FPT, cho rằng việc gian lận trong thi cử xưa nay bao giờ cũng có mặc dù vậy thường là theo nhóm nhỏ và có tính chất "nâng" vài điểm cho đủ. cơ mà từ lúc có sự can thiệp của kỹ thuật thì gian lận mới có thể đạt đến quy mô "công nghiệp" về tổng số lượng và nhảy vọt về "chất lượng", từ thủ khoa xuống trượt tốt nghiệp. Chính máy chấm thi đã gây hậu quả nghiêm trọng. k/thuật giúp tăng năng suất cần lao hàng trăm lần tuy thế cũng gây hậu quả từ một lỗi lầm dù rất nhỏ theo cấp số nhân.

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục k/thuật tin tức - Bộ GD-ĐT, cho hay tờ phiếu giải đáp trắc nghiệm hoàn toàn không có phách nên bất kỳ ai cũng có thể biết phiếu trả lời này là của ai và tìm ra phiếu của một thí sinh chi tiết. "Đây là lỗ hổng mà tôi đã nhắc đi nhắc lại những lần khi còn công tác" - TS Ngọc nói. Theo ông, phiếu trả lời trắc nghiệm và quy trình chấm thời nay rất là thích hợp cho việc một trường đh tiến hành tổ chức thi vì họ ko dính đến con cháu nào cả. Nếu có cũng hiếm lúc diễn ra. Còn thi tại địa phương, chu trình đó chưa hoặc ko phù hợp, nhất là mắt xích chấm, kiểm dò.

Về lỗ hổng này, TS Nguyễn Thành Nam ví von: "Nếu bạn được phân công bằng máy chấm thi, thấy phần mềm hở ra một cái file lồ lộ, có tên con hoặc người nhà của mình. khi ấy bạn muốn chấm cỡ nào? mai sau của con (cháu) bạn ở cả đây. Một lần, 2 lần, 100 lần, bạn có bị cám dỗ? Ngay tại những quốc gia rất văn minh, họ cũng khuyến cáo lúc rời xe bốn bánh, nên cất đồ vào cốp xe, đừng để trên ghế trước, gợi lòng tham của kẻ qua đường" - TS Nam nói.

Phần mềm những lỗi

Quy trình chấm thi trắc nghiệm THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT thực hành theo 4 bước. Bước 1: Quét bài trắc nghiệm, bài thi được tung vào máy quét và nhiều ảnh quét sẽ auto chuyển vào phần mềm chấm. thông tin dữ liệu ảnh quét được ghi thành 2 CD, 1 chuyển về Bộ GD-ĐT, 1 chuyển cho chủ viên tịch hội đồng chấm thi. Hai CD thông tin này cũng được niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và công an. Bước 2: Chuyển dữ liệu sang file text và phân tách kết quả là quét. Phần mềm chấm sẽ chuyển tin tức từ ảnh quét được sang file text ghi nhiều lời giải mà sĩ tử đã chọn. Bước 3: soát lỗi, nếu phát hiện lỗi thì phải lập biên bản và lưu kết quả là sửa lỗi. Việc này được thực thi dưới sự chứng kiến của cán bộ giám sát. Bước 4, chỉ ra kết quả là. Sau khi thực thi xong thứ tự trên, hội đồng thi mới được sử dụng lời giải để chấm điểm.

Lợi dụng kẽ hở bảo mật của tiến trình này (từ file ảnh chuyển thành file text và có thể chỉnh sửa kết quả trên phần mềm), ông Vũ Trọng Lương đã tải toàn bộ lời giải về, giải quyết sang file Excel, lưu vào máy, tiếp theo copy file đáp án của bộ và dán đè lên file bài làm của sĩ tử. Sau khi điều chỉnh kết quả của sĩ tử trên file Excel, ông Lương tiếp tục sửa bài thi trắc nghiệm. Mỗi bài thi chỉnh sửa chỉ mất khoảng 6 giây.

Gian lận điểm thi: Tiêu cực nảy sinh do phần mềm sơ hở! - Ảnh 1.

Những thí sinh có điểm cao đột ngột tại Sơn La. rất là nhiều trong số này là sĩ tử tự do hoặc chỉ có học lực khá

Tương tự, nhiều cán bộ của Sơn La đã tẩy xóa trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh. Ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GD-ĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau. bởi vậy, hội sở vai trò chức năng chưa xác thực được bấy nhiêu phiếu trả lời trắc nghiệm bị sửa, bởi file ảnh quét lưu trữ kết quả là chấm đang phù hợp phiếu giải đáp trắc nghiệm.

Theo nhận định của một chuyên gia k.thuật, phần mềm chấm thi từ năm 2015 này trở lại trước chưa thể chỉnh sửa một bài thi được quét. Nó chỉ có thể chỉnh sửa một câu trong tổng số 50 câu nếu câu đó thí sinh tô mờ hoặc tô 2 đáp án. "Phần mềm mà sao chép được cả chuỗi text đè lên bài làm của thí sinh thì rõ ràng có lỗ hổng bảo mật. Nếu phần mềm bền chặt, việc sửa điểm cho một sĩ tử 3-4 môn là rất là khó khăn. Phải bóc những túi, tìm từng bài sửa nên ko dễ dàng làm số lượng lớn. lẽ ra chỉ có thể tiêu cực trên một bài thi mà thôi" - chuyên gia này cho biết.

Tại sao vẫn đang được sử dụng?

GS Ngô Bảo Châu đã đặt câu hỏi trên trang Facebook cá nhân rằng trong tiến trình giải quyết bài thi và chấm điểm, vấn đề vì sao tại một quá trình trung gian, thông tin lại được lưu trong một file ko mã hóa, để ai đó có thể vào can dự trực tiếp? Cũng chung nỗi vướng mắc này, TS Nguyễn Thành Nam đặt câu hỏi ai đã thiết kế phần mềm chấm thi, để file trung gian dưới dạng text mà ai cũng sửa được? Ai ra nhan đề, nghiệm thu, trả tiền, bung ra sử dụng một phần mềm có lỗi như vậy? Theo nhận định của một chuyên gia, nơi sản xuất của tiêu cực thi cử gây rúng động năm 2016 bắt nguồn từ lòng tham nhưng tiếp tay đắc lực để người ta tiến hành được lòng tham ấy chính là lỗ hổng của phần mềm chấm thi. "Vũ Trọng Lương đã bị khởi tố tuy thế chúng ta cũng cần đề cập đến bổn phận của người đặt hàng phần mềm cũng giống như kinh nghiệm, năng lực của đơn vị tổ chức viết phần mềm này".

Thêm một câu hỏi được đề ra, vì sao Bộ GD-ĐT có thể nghiệm thu một phần mềm các lỗ hổng như vậy? nhưng mà, theo một nguồn tin của Báo Người Lao Động, phần mềm này dù đã sử dụng trong kỳ thi THPT quốc gia 2 năm Bính Thân cơ mà chưa thể được nghiệm thu, dù kinh phí để viết chẳng hề nhỏ.

Phóng viên đã đặt câu hỏi với đại diện Bộ GD-ĐT, đề nghị cho hay đơn vị nào đã đặt hàng mua viết phần mềm này và liệu Bộ GD-ĐT đã nghiệm thu cũng như phát hiện các lỗi của phần mềm chấm thi trắc nghiệm tuy thế đến cuối chiều 23-7 vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Các trường đại học nên khám xét đầu vào

Hệ lụy từ phần mềm chấm thi trắc nghiệm còn các lỗi là tiêu cực thi cử có thể có mặt tại bất kì địa phương nào. Liệu có nên vẫn sẽ kỳ thi "2 trong 1" hay ko? Ông Mai Văn Trinh khẳng định từ sự cố Hà Giang và Sơn La lần này, chắc hẳn bộ phải có các điều chỉnh thông tin cụ thể trong quy chế thi để giảm trừ tiêu cực. "Không thể vì sai phạm mà chùn chân bước biến đổi mới. quan trọng là từ sai phạm, phải thấy rõ những bài học để tiếp tục hoàn thiện" - ông Mai Văn Trinh nói.

Trả lời nhiều vướng mắc về việc có nên tiến hành tổ chức thi lại tại những nơi có cao điểm đột ngột để đảm bảo Khách quan cho thí sinh khi xét tuyển ĐH, ông Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ GD-ĐT, cho rằng việc tổ chức sự kiện thi lại ở các khu vực lãnh thổ nghi vấn là chưa thể phép và nếu có, làm sẽ rất tốn kém... Theo ông Vinh, để đương đầu tới việc "chạy" cao điểm để vào nhiều trường đh, các trường đại học với quyền tự chủ của mình hoàn toàn có thể cho nhiều sĩ tử trúng tuyển thi khám xét kiểm tra đầu vào...

"Nguyên liệu đầu vào bị lỗi thì khó cho ra sản phẩm tốt và ảnh hưởng đến danh dự, uy tín chất lượng của trường ĐH" - ông Vinh nói.

Bài và ảnh: yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét