Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

Học sinh tăng kỷ lục, một loạt trường cắt bán trú

  • Học sinh giải Ba cấp quốc gia và dự án s/xuất Thực phẩm sạch cho người dân
  • Mỗi năm tăng 15.000 học trò ko có hộ khẩu TP HCM
  • Học sinh giải Ba cấp quốc gia và công trình s.x Thực phẩm sạch cho người dân

    Học sinh giải Ba cấp quốc gia và công trình s-xuất Thực phẩm sạch cho người dân

  • Mỗi năm tăng 15.000 học sinh ko có hộ khẩu TP HCM

    Mỗi năm tăng 15.000 học trò không có hộ khẩu TP HCM

  • Học sinh giải Ba cấp quốc gia và dự án sx Thực phẩm sạch cho người dân

    Học sinh giải Ba cấp quốc gia và công trình sản xuất Thực phẩm sạch cho người dân

  • Mỗi năm tăng 15.000 học sinh ko có hộ khẩu TP HCM

Năm học 2018-2019, tp hồ chí minh tăng 67.234 học sinh (HS) so với năm học trước. trong đó riêng bậc tiểu học tăng hơn 26.000 HS. Do áp lực sĩ số, hàng loạt trường không thể tiến hành tổ chức học bán trú sẽ khiến hàng ngàn phụ huynh ko biết gửi con nơi đâu.

Học sinh ko có hộ khẩu TP tăng chóng mặt

Chị N.Ánh, một phụ huynh Trường Tiểu học An Lạc 1 (quận Bình Tân), ngỡ ngàng lúc nộp hồ sơ giấy tờ nhập học vào lớp 1 cho con nhưng mà trường thông báo ko tổ chức sự kiện bán trú lớp 1 tiếng Anh và tiếng Anh tăng lên. không tổ chức bán trú cùng nghĩa sau giờ học buổi sáng, bố mẹ phải đến trường đón về. Vì không được buổi trưa quay về đón con, chị Ánh làm đơn xin chuyển qua trường khác tuy nhiên chưa thể, vì duyên do những trường chỉ được nhận đúng tuyến. Số lớp tổ chức sự kiện được bán trú cũng rất hạn chế.

Không riêng gì tại quận Bình Tân, tại các quận - huyện như quận 12, Tân Phú, Thủ Đức, Gò Vấp, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh cũng đang oằn mình gánh số HS tăng dần đều mỗi năm. Theo thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tphcm, trung bình mỗi năm tp.hcm tăng 15.000 HS ko có hộ khẩu TP. Riêng năm học 2017-2018, số HS ko có hộ khẩu là 294.239 HS. căng thẳng này làm tăng thêm sĩ số HS/lớp vượt cao đối với chuẩn (cấp tiểu học), HS tham dự học 2 buổi/ngày giảm. Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện… đều co hẹp, gây tác động đến nhiều lớp đang học. Việc tăng lên số HS nêu trên khiến cho tăng số cán bộ, thầy giáo, người đi làm và tăng biên chế sẽ làm tăng nguồn chi của ngân quỹ TP.

Gay go nhất trong niên học này phải kể đến quận Tân Phú. Theo thống kê về số HS tăng biến đổi đột ngột thì quận Tân Phú tiên phong. Chính vì thế, số lượng HS học 2 buổi/ngày của quận này giảm đáng kể. Trong niên học 2018-2019, toàn quận chỉ có 4 trường tiểu học có 100% HS được học 2 buổi/ngày. đó là những trường: Tân Sơn Nhì, Hồ Văn Cường, Âu Cơ, Tân Hương. ở quận Thủ Đức, bắt đầu từ những năm học 2017-2018, một loạt trường từ học 2 buổi/ngày, có bán trú phải chuyển xuống học 1 buổi/ngày như các trường Bình Triệu, Đào Sơn Tây, Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh…

Học sinh tăng kỷ lục, hàng loạt trường cắt bán trú - Ảnh 1.

Năm học 2018-2019, sài gòn tăng 67.234 học trò so với năm trước. Ảnh: TẤN THẠNH

Sĩ số vượt xa chuẩn

Theo lãnh đạo những phòng GD-ĐT quận - huyện, dù rất tìm mọi cách cơ mà với vận tốc tăng dân số quá nhanh, nhiều trường tiểu học ngày nay sĩ số đã vượt quá xa đối với quy định về chuẩn trường tiểu học của Bộ GD-ĐT là 35 HS/lớp. các trường sĩ số luôn tại mức 45 HS/lớp. Ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho hay toàn quận chỉ hơn 60% trường tổ chức được bán trú.

Trong khi đó, theo Sở GD-ĐT tphcm, đối với h-thốngt trường, lớp trong niên học mới, một số công trình trong phương án đầu tư, đã khảo sát, chứng thực ranh đất theo quy hoạch nơi học tập thế nhưng phải tạm ngừng khai triển do tiến hành quyết nghị số 11/NQ-CP của chính phủ - nhà nước về các biện pháp cốt yếu chú trọng kìm giữ lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Chính bởi thế, theo dự đoán đến ngày 5-9 sẽ có 882 phòng học mới (gồm số phòng học gia tăng là 641 phòng, xây thay vì là 241 phòng) bung ra áp dụng. song song với đó, số phòng học được đầu tư những nhất là bậc tiểu học với 369 phòng, tăng thêm 269 phòng đối với năm học trước.

Trước tình cảnh trường chỉ học 1 buổi/ngày, phụ huynh đã nảy ra sáng kiến góp tiền nhờ thầy giáo đón đưa. các cha mẹ trong dịp nộp hồ sơ nhập học đã cùng bàn với nhau mướn một thầy giáo trong trường hết giờ học buổi sáng thì đón nhiều con về nhà ngủ nghỉ, học tại nhà cô đợi đến chiều gia đình đón về. những phụ huynh báo cáo - thống kê, cho con học trường công, nhất là bậc tiểu học, không phải đóng học phí thế nhưng những phụ phí dành ra để nhờ người đưa đón, gửi con, ăn uống… nếu ko học bán trú là vô cùng cao, trong lúc nỗi lo về không nguy hiểm cho trẻ khi gửi trẻ ở ngoài nhà trường vẫn còn đau đáu...

Tuyển hơn 5.000 thầy giáo các cấp

Theo Sở GD-ĐT tphcm, dự đoán trong năm học 2018- 2019 so với những trường THPT và 3 tâm điểm GDTX trực thuộc tuyển khoảng 363 thầy giáo, 62 nhân viên; khối mầm non 1.522 thầy giáo, tiểu học 1.752 giáo viên, THCS 1.425 giáo viên. tổng cộng có nhu cầu tuyển dụng toàn ngành 5.126 người để bổ sung cho nhiều công ty nhằm thay cho thầy giáo nghỉ hưu, nghỉ làm và những trường mới ra đời đi vào hoạt động trong niên học mới.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét