Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

Điểm thi cao thất thường: Nghịch lý cần làm rõ

  • Điểm thi cao thất thường: Nghịch lý cần làm rõ
  • Bộ GD-ĐT đề nghị chứng nhận vụ điểm cao bất thường tại Hà Giang
  • Nghi vấn kết quả thi cao thất thường của Hà Giang
  • Điểm thi phản ánh điều gì?
  • Điểm thi cao thất thường: Nghịch lý cần làm rõ

    Điểm thi cao bất thường: Nghịch lý cần làm rõ

  • Bộ GD-ĐT đề nghị xác định vụ cao điểm đột ngột tại Hà Giang

    Bộ GD-ĐT đề nghị xác nhận vụ điểm cao thất thường ở Hà Giang

  • Điểm thi cao thất thường: Nghịch lý cần làm rõ

    Điểm thi cao bất thường: Nghịch lý cần làm rõ

  • Bộ GD-ĐT đề nghị chứng nhận vụ điểm cao thất thường tại Hà Giang

  • Nghi vấn kết quả là thi cao đột ngột của Hà Giang

  • Điểm thi đề đạt điều gì?

Sau nghi vấn điểm thi cao thất thường tại Hà Giang, dư luận vẫn sẽ thổ lộ sự lo ngại trước việc hàng loạt thí sinh (TS) khi thi thử có điểm rất thấp hoặc học lực chỉ khá cơ nhưng mà khi thi THPT quốc gia lại đạt điểm gần tuyệt đối.

Chênh lệch quá lớn

TS Ngô Lương Bảo Ngọc, lớp 12 chuyên sử Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La, lúc thi môn tiếng Anh ở kỳ thi THPT quốc gia đạt 9,8 điểm thế nhưng điểm thi thử chỉ 1,2.

Không chỉ môn tiếng Anh, điểm các môn khác của Ngọc tại kỳ thi THPT quốc gia cũng vô cùng cao, sắp gấp đôi điểm thi thử. chi tiết, ở kỳ thi THPT quốc gia, điểm thi 6 môn tuần tự: toán 9,8; văn 8,75; sử 7,5; địa 8,25; giáo dục công dân 8; tiếng Anh 9,8; điểm trung bình: 8,68. bên cạnh đó, điểm thi thử chỉ tại mức toán: 5; văn: 4; sử: 6,25; địa: 6,25; giáo dục công dân: 5,25; tiếng Anh: 1,2; điểm bình quân: 4,6. Sự chênh lệch quá lớn giữa kết quả thi thử và thi THPT quốc gia của TS này khiến dư luận ngờ vực bởi đề thi năm nay được đánh giá là rất khó.

Một TS khác cũng của Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La là Trần Ngọc Diệp (lớp 12 chuyên văn) cũng khiến đa số mọi người giật thột vì kết quả thi quá cao. Diệp đạt điểm 10 môn tiếng Anh và sử là 2 môn đang có nhiều bài thi dưới nhàng nhàng vô cùng cao trên cả nước (ngoài 80%). Môn toán được cho rằng cực khó cũng được TS này làm với điểm số 9,6 và văn 9 điểm, địa 8,25 điểm. Với mức điểm như thế, nữ sinh này trở thành TS có điểm thi cao nhất khối D1 (toán, văn, tiếng Anh) và những tổ hợp khác như C03 (văn, toán, sử), D09 (toán, sử, tiếng Anh) và D14 (văn, sử, tiếng Anh).

Tuy nhiên, ngay lập tức trên mạng xuất hiện nghi vấn về những điểm số này lúc đề ra thông tin dữ liệu điểm thi trong kỳ thi thử tại trường (còn trên website của Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La) Diệp đạt điểm tương đối thấp. cụ thể, toán: 6,4; văn: 6,5; tiếng Anh: 5,8; sử: 5,5; địa: 4,25; giáo dục công dân: 5,5.

Chính ông Nguyễn Bình Long, Phó Hiệu Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La, khi san sẻ với báo chí cũng cho biết khá sửng sốt với kết quả là thi của Diệp. Theo ông Long, dù trong quá trình học tập Diệp rất tìm mọi cách cơ mà trước đó, điểm học tập chỉ xấp xỉ loại giỏi. đ.biệt, kết quả là 2 môn đạt điểm tuyệt đối là sử và tiếng Anh cũng tại mức bình thường chứ cũng không nổi bật. Được biết, Diệp có thoả ước xét tuyển vào 3 trường là Học viện Cảnh sát quần chúng, ĐH Kiểm sát và ĐH Tòa án, đều là các trường năm trước có điểm trúng tuyển rất cao.

Điểm thi cao đột ngột: Nghịch lý cần làm rõ - Ảnh 1.

Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La - nơi đang có nhiều sĩ tử đạt điểm rất cao so với lúc thi thử

Không có chứng cứ gian lận

Ngay lúc báo chí lên tiếng về kết quả thi cao bất thường của tỉnh Hà Giang, Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Giang xác minh và báo cáo Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 trước ngày 17-7.

Trong khi đó, tổng giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang quyết đoán mọi khâu coi thi, chấm thi ở tỉnh này đều thực hành nghiêm khắc. PGS-TS Phạm Quốc Khánh, Trưởng Phòng đào tạo Học viện nhà băng (đơn vị kết hợp Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang coi thi THPT quốc gia 2018), cũng cho biết ko có bằng chứng gì về ăn gian trong phòng thi.

Tuy nhiên, những chuyên gia giáo dục cho rằng việc TS đạt điểm cao chiếm tỉ̉ lệ lớn tuy nhưng điểm trung bình tất cả những môn lại thấp hơn mức chung cả nước của Hà Giang là một nghịch lý cần có đáp án.

"Tôi ko tin việc Hà Giang có tỉ lệ bài thi tiếng Anh đạt điểm từ 9 trở nên chiếm hơn 1%, sắp gấp đôi tỉ lệ chung của cả nước (0,6%) là thông thường. Tôi rất lạ khi có đến 55/936 bài thi môn hóa của Hà Giang đạt điểm giỏi (5,9%), trong lúc tỉ lệ này tại hn là 4% và tp. hcm là 2,2%. Việc Hà Giang sửng sốt dẫn đầu cả nước khi có tới 3/11 thủ khoa thi THPT quốc gia 2018, vượt qua vô cùng nhiều địa phương có truyền thống hiếu học khác là chẳng thể tin nổi" - thầy Nguyễn Ngọc Sơn, một thầy giáo THPT của tp hn, cho biết. 

Không hạ điểm để "vét" thí sinh

Ngày 13-7, Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế cho biết đã họp để tìm hiểu và quyết định điểm sàn cho nhiều ngành, nhóm ngành ở những trường thành viên, khoa thuộc vào và Phân hiệu ĐH Huế ở Quảng Trị, dự đoán công bố chính thức vào đầu tuần sau.

Theo nhận định của Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, kỳ tuyển sinh năm nay có một vài ngành trường tập trung lấy điểm sàn cao bởi nhu cầu xã hội. cùng với đó có ĐH Y Dược, các ngành thuộc Khoa du lịch, ĐH Luật; một vài ngành thuộc các trường đại học Nông Lâm, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ. Kỳ thi năm Bính Thân này khó hơn những năm trước nên so với những ngành ở nhóm giữa và một vài ngành tuyển sinh khó khăn nên ĐH Huế sẽ toan tính điểm sàn tại mức hợp lý tùy theo phổ điểm chung. PGS-TS Huỳnh văn học, Phó giám đốc ĐH Huế, quyết đoán sẽ không để diễn ra hoàn cảnh hạ điểm thấp và vét TS.

PGS-TS Trần Thanh Đức, Phó Hiệu trưởng trường đại học Nông lâm (thuộc ĐH Huế), cho hay trường xác minh mức điểm sàn dự báo nhìn chung nhỏ hơn so với kỳ tuyển sinh năm 2017 từ 1-2 điểm do có sự đánh giá năm nay đề thi khó hơn, mức điểm chú ý hơn thấp hơn năm trước.

Q.NHẬT

Thực sự là nhân kiệt?

Hiệu trưởng một trường THPT của thủ đô hà nội chia sẻ sự kinh ngạc lúc hai nữ sinh chuyên văn và chuyên sử của tỉnh Sơn La lại có điểm thi môn toán và tiếng Anh thuộc hạng cao nhất trong toàn quốc. "Đây thực sự là nhân kiệt của Sơn La nếu điểm số phán ánh đúng lực học của hai em này" - vị này nói.

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét