Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018: Bộ GD-ĐT khám xét lại toàn bộ chu trình!

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: ko để lợi dụng sai phạm kỳ thi gây tâm lý hoang mang
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng vụ tiêu cực thi cử tại Hà Giang
  • Đại biểu QH: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ gian lận điểm thi Hà Giang
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: không để lợi dụng sai phạm kỳ thi gây tâm lý hoang mang

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: không để lợi dụng sai phạm kỳ thi gây tâm lý hoang mang

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng vụ tiêu cực thi cử tại Hà Giang

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng vụ tiêu cực thi cử tại Hà Giang

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: không để lợi dụng sai phạm kỳ thi gây tâm lý hoang mang

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: ko để lợi dụng sai phạm kỳ thi gây tâm lý hoang mang

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng vụ tiêu cực thi cử tại Hà Giang

  • Đại biểu QH: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ ăn gian điểm thi Hà Giang

Phóng viên: Những sai phạm ở Hà Giang, đ/biệt là Sơn La, đã gây rúng động dư luận suốt hai tuần qua. Với tư cách Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (GD-ĐT), ông có thể cho hay bổn phận của bộ lúc xảy ra những sai phạm nghiêm trọng vậy nên?

- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trên bình diện vận hành ngành, hầu hết nhiều bài toán xảy ra trong mảng GD-ĐT thì bộ phải có trách nhiệm dò xét, chỉ đạo giải quyết và giải quyết trách nhiệm nhiều đơn vị chịu trách nhiệm, cá nhân để diễn ra sai phạm.

Gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018: Bộ GD-ĐT khám soát lại hầu hết quy trình! - Ảnh 1.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay sẽ khám xét lại quy trình chấm thi, ko để diễn ra tiêu cực trong nhiều năm tới - Ảnh: THẾ DŨNG

Với tình huống Hà Giang và Sơn La, khi phát hiện dấu hiệu đột ngột trong kết quả thi THPT quốc gia, tôi cùng lãnh đạo bộ đã chỉ đạo soát, xác thực, đồng thời ra đời ngay tổ làm việc về địa phương để làm rõ các tín hiệu sai phạm.

Anh em trong tổ làm việc đã công tác sớm hôm để đưa ra được kết luận nhanh chóng và chính xác nhất. Tôi cho là trả lại Khách quan cho nhiều em học trò, niềm tin cho xã hội là việc mà Bộ GD-ĐT phải làm và thực tại những ngày qua đã chắc chắn quả quyết rằng bộ đã tạo ra bằng cố hết sức cao nhất.

Khi phát hiện sai phạm, quan điểm của lãnh đạo bộ là kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy chế thi và quy định của luật pháp. tại Hà Giang, sở bộ công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Còn về phía ngành giáo dục, tôi đã yêu cầu các địa phương kiên quyết đặt ra khỏi ngành nhiều cán bộ sai phạm.

Lỗ hổng nào đã khiến diễn ra các sai phạm nghiêm trọng như thế, có phải do tiến trình chấm thi chưa bền chặt?

- Qua từng năm, quy chế cũng như chu trình k-thuật chấm thi ngày một hoàn chỉnh. cơ nhưng mà phương tiện kỹ thuật lên mức nào thì vẫn dưới sự điều khiển vận hành của con người. Con người mà ko có tâm thanh khiết, thiếu bổn phận thì k-thuật đến mấy cũng có thể làm sai lệch kết quả, nhất là lúc sai phạm mang tính có chủ đích.

Trong công đoạn chuẩn bị và đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi, với nghĩa vụ của mình, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế, hướng dẫn tiến hành tổ chức thi; tập huấn nghiệp vụ về đơn vị chịu trách nhiệm thi, quản lý các phần mềm quản lý thi, chấm thi; làm việc chỉ đạo, thanh tra, giám sát cũng được tập huấn và thực thi liên tục trước, trong và sau kỳ thi.

Tuy nhiên, sau sự việc xảy ra ở Hà Giang, Sơn La, Bộ GD-ĐT sẽ nghiêm túc rà tỉ mỉ lại tất cả quy trình tổ chức sự kiện thi, nhất là khâu chấm thi, khắc phục những hạn chế để bất cập lên mức thấp nhất nhiều hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra trong các kỳ thi sau đó.

Nhiều chuyên gia cho là Bộ GD-ĐT nên cân nhắc việc tổ chức coi thi, chấm thi tại địa phương. ý kiến - quan điểm của bộ như thế nào?

- Việc tổ chức sự kiện thi tại địa phương là thể chế đúng, tạo thuận lợi cho thí sinh, giảm tốn kém cho xã hội. Điều đó đã được chứng minh trong thực tế đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi những năm qua.

Chúng ta nhớ lại những năm trước đây, những g/đình phải khổ cực đưa con về thành phố lớn dự thi đại học, có lúc phải bán cả gia sản mới đủ tiền đưa con đi thi thì nay đã khác hẳn. Đây cũng được xem là căn do để việc bước chuyển biến mới thi trong các năm qua nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.

Ngoài ra, từ 2 năm Bính Thân, phần lớn những bài thi theo hình thức trắc nghiệm Công bằng, mỗi sĩ tử có một mã đề riêng hay bài thi tự luận môn ngữ văn ra đề mở đã hạn chế tối đa gian lận, tiêu cực trong phòng thi. bởi vậy, việc coi thi tại địa phương căn bản bảo đảm được tính nghiêm chỉnh, an toàn.

Năm nay, chúng mình phát hiện tiêu cực trong mắt xích chấm thi ở một số địa phương. Bộ sẽ chỉ đạo khám soát lại toàn bộ chu trình tổ chức sự kiện thi, nhất là quy trình chấm và bảo quản bài thi; đồng thời gia tăng làm việc khám soát, giám sát để kỳ thi đảm bảo không nguy hiểm, chính xác, Công bằng hơn.

Vậy Bộ GD-ĐT đã có kế hoạch hay thay đổi theo chiều hướng tốt nào để đảm bảo sự việc tương tự ko lặp lại?

- về chúng tôi đã yêu cầu Ban Chỉ đạo thi THPT nhiều tỉnh, thành khẩn trương soát, nhận định quy trình thực hiện nhiều khâu tiến hành tổ chức thi ở địa phương; nhất là khâu coi thi, chấm thi.

Ngay dưới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tổng hợp, đánh giá làm việc tiến hành tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên tinh thần thành thật và cầu thị. Bộ cũng sẽ hoàn tất và nâng cao uy tín của hệ thống ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa thích hợp hơn với kỳ thi THPT quốc gia chuyên dụng cho 2 mục đích để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Một việc cần làm nữa là hoàn thiện tiến trình chấm thi (bao gồm cả phần mềm chấm thi) đảm bảo tính thành thật, Khách quan.

Đặc biệt, về chúng tôi sẽ phối hợp với những nơi công sở chức năng làm rõ trách nhiệm của đơn vị chịu trách nhiệm, cá nhân có sai phạm để giải quyết theo đúng quy chế và quy định của pháp luật. Việc giải quyết nghiêm những cá nhân sai phạm sẽ có tác dụng răn đe so với những người tham gia trực tiếp vào các khâu của kỳ thi những năm tiếp đến.

Bà Rịa-Vũng Tàu: 3 điểm 10 tiếng Anh và Giáo dục công dân

Ngày 24-7, ông Nguyễn Thanh Giang, tổng giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết thực hành văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, sở đang thực hành khám xét, nhận định lại kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm rất nghiêm túc, không phát hiện sai sót. những tình cảnh cao điểm thường là nhiều học trò đoạt giải quốc gia.

Bà Rịa - Vũng Tàu năm Bính Thân có 11.280/11.462 sĩ tử đỗ tốt nghiệp (tỉ lệ 98,41%); có 30 sĩ tử bị điểm liệt; có 15 sĩ tử đạt thủ khoa theo từng môn thi, trong đó có 3 điểm 10 ở môn tiếng Anh và giáo dục công dân.

NG.GIANG

GÓC NHÌN

Nhiều giá trị ý nghĩa vỡ vụn

Thi công gian dối sẽ làm nên dự án mục rỗng có thể đổ ập bất cứ lúc nào. sản xuất cẩu thả cho ra hàng hóa kém chất lượng làm hại người tiêu dùng… Gian lận trong bất cứ mảng nào cũng đều để lại những hậu họa đáng buồn.

Vậy nhưng, người ta vẫn sợ nhất là… gian lận thi cử. Bởi nó ko trực tiếp gây gãy đổ công trình hay hỏng hóc trang thiết bị dù vậy chính nó sẽ làm đảo lộn xiết bao ý nghĩa - giá trị trong xã hội.

114 con người tuổi mười tám tại Hà Giang đã "lột xác" một cách ngoạn mục với chiêu trò "phù phép" điểm thi của một hoặc một số mỗi người xấu xí. nhiều em hoàn toàn nắm rõ sự ăn gian này hay vô tâm vô tính không lo nghĩ đón nhận phương thức bố mẹ "rải hoa hồng" xuất hành học, đường đời của mình? Dù là gì đi nữa thì đây cũng sẽ là cú ngã đầu đời ko đáng có mà chính người lớn đã tuyệt giao làm đau trẻ con.

Thông đồng với ý định gian lậu thi cử của cha mẹ ư? Quả là đáng sợ lúc người lớn cố nhồi nhét những bài học về sự gian xảo, hèn nhát, thiếu trung thực… vào nhiều cái đầu non nớt chưa kịp bước vào đời.

Vô can với thủ đoạn "đen tối" của bố mẹ ư? Có thể rất rất nhiều tuổi teen hoàn toàn sửng sốt với điểm thi cao chon von mình đạt được lúc mà chính những em biết rõ năng lực của mình đến đâu, bài làm của mình đạt bao nhiêu phần trăm hi vọng. Và những em sẽ dần mất niềm tin vào giá trị ý nghĩa thực của giáo dục.

Không chỉ 114 mỗi người cùng 114 các thành viên trong gia đình lảo đảo khốn đốn mà cả xã hội đang xôn xang, hoang mang vô song song với những con số "thoắt biến thoắt hóa" kia. Niềm tin nào cho giáo dục nước nhà với nhiều trị giá bền vững về Công bằng, Công bằng, chân thực?

Khi Bộ GD-ĐT nhận định kỳ thi THPT quốc gia 2018 thành công tốt đẹp và tiến trình chấm thi "rất chặt chẽ", dư luận vẫn còn hoài nghi về độ khó của đề thi, râm ran về điểm số cao thất thường của Hà Giang… rõ ràng là niềm tin về giáo dục đang tròng trành. Để rồi nhiều con số "gây sốc" về ăn gian thi cử bị đề ra ánh sáng, đó cũng được coi là khi niềm tin của cư dân lung lay dữ dội.

Đau lòng là vi phạm đánh tráo điểm số này không những tại Hà Giang mà còn tại Sơn La. không những một mỗi người "làm rầu nồi canh" mà chắc hẳn có hẳn một đường dây nâng điểm, sửa điểm…

Đúng là vụ gian lậu vô tiền khoáng hậu. lúc bao thí sinh vẫn đang học ngày cày đêm cố kiếm từng con điểm nhỏ sau dấu phẩy thì quả là nhiều điểm số bị phù phép này chẳng khác gì gáo nước lạnh tạt thẳng vào ước mơ, ý chí, động lực và niềm tin.

MAI LÊ

yến oanh ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét