Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Làm gì được với ĐH ra đi��m sàn sát đáy?

  • Bộ GD-ĐT bàn hành điểm sàn sư phạm: 17 điểm ĐH, 15 điểm CĐ
  • Thả nổi điểm sàn, đầu vào ĐH tụt dốc
  • Bộ GD-ĐT ban bố điểm sàn sư phạm: 17 điểm ĐH, 15 điểm CĐ

    Bộ GD-ĐT ban bố điểm sàn sư phạm: 17 điểm ĐH, 15 điểm CĐ

  • Thả nổi điểm sàn, đầu vào ĐH tụt dốc

    Thả nổi điểm sàn, đầu vào ĐH tụt dốc

  • Bộ GD-ĐT ban bố điểm sàn sư phạm: 17 điểm ĐH, 15 điểm CĐ

    Bộ GD-ĐT bàn hành điểm sàn sư phạm: 17 điểm ĐH, 15 điểm CĐ

  • Thả nổi điểm sàn, đầu vào ĐH tụt dốc

=>>> THẢ NỔI ĐIỂM SÀN, ĐẦU VÀO ĐH TỤT DỐC

=>>> XÉT TUYỂN ĐH SẼ LOẠN

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - BGD&ĐT và tập huấn (GD-ĐT), khẳng định nếu nhiều trường cố ý đặt ra mặt bằng điểm đầu vào quá thấp, Bộ GD-ĐT sẽ cử đoàn rà tất cả điều kiện bảo đảm uy tín chất lượng của trường.

Tiêu chí thanh tra là gì?

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, việc thanh tra nhằm tránh tình trạng nhiều trường đh vơ vét sĩ tử (TS) cho đủ số lượng đã xin tuyển sinh. Nếu uy tín đầu vào quá thấp, chắc hẳn uy tín chất lượng chung cũng không đảm bảo.

Bà Phụng cho biết vì đề thi THPT quốc gia 2018 có sự phân hóa cao khiến cho mặt bằng điểm thấp. đó là nguyên do năm Bính Thân này, điểm sàn vào nhiều trường sẽ thấp hơn. tuy vậy, điểm thi không chỉ phản ảnh chất lượng mà còn đề đạt tương quan giữa học trò và đề thi. Theo bà Phụng, uy tín chất lượng tập huấn phụ trực thuộc cực nhiều khâu như chất lượng đầu vào, quá trình tập huấn, đầu ra. trong số đó, uy tín chất lượng đầu vào vẫn là y.tố tiên quyết bảo đảm uy tín huấn luyện.

Bà Phụng nhấn mạnh Bộ GD-ĐT rất quan tâm tới chủ trương chính sách uy tín các trường thông qua điểm sàn mà nhiều trường dự định và sẽ ban bố trong mai này. Hiện phần nhiều các trường đều bàn hành mức điểm sàn phù hợp với mặt bằng năm Bính Thân cơ nhưng mà vẫn còn một số trường nêu ra điểm sàn rất thấp.

Trước ý kiến này, ông Lê Viết Khuyến - Trưởng Ban tương hỗ chất lượng giáo dục ĐH, Hiệp hội nhiều trường đh, CĐ đất nước việt nam - cho là ý định thanh tra của Bộ GD-ĐT không rõ rệt. "Điều kiện đảm bảo uy tín phải đo bằng kiểm định, còn ở đây tiêu chí thanh tra của bộ là gì? Nếu trường có đủ những điều kiện huấn luyện thì họ được phép tuyển sinh thôi" - ông Khuyến nói.

Theo chuyên gia này, về quy tắc, nếu đạt được một năng lực nào đó thì dĩ nhiên người ta có được điều kiện cần để học bậc cao hơn, còn có được nhận vào học hay không là do quyết định của mỗi trường.

Làm gì được với ĐH ra điểm sàn sát đáy? - Ảnh 1.

Tư vấn xét tuyển vào ĐH cho sĩ tử tại tp. hcm. Ảnh: TẤN THẠNH

Phải để xã hội đào thải

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐHQG tp hcm, cho rằng cần kính trọng quyền tự chủ của những cơ sở ĐH. năm Bính Thân này, bộ không quy định điểm sàn chung cho các trường (ngoại trừ khối sư phạm). Việc nhiều trường ban bố mức sàn xét tuyển là 11, 12 điểm không đồng có nghĩa là điểm chuẩn. dù vậy, điều đó vẫn có thể xảy ra nếu lượng TS đăng ký nhỏ hơn đối với chỉ tiêu.

Nếu Bộ GD-ĐT vẫn quy định điểm sàn thì năm Bính Thân, mức điểm đó sẽ khoảng 14 điểm. thực tế, Vụ Giáo dục ĐH cũng đã gợi ý cho những trường đh về tỉ lệ dôi dư ở từng mức điểm, việc còn lại do những trường quyết định.

Phó hiệu trưởng một trường đh ở thành phố hồ chí minh cho rằng chất lượng đầu vào ảnh hưởng những đến uy tín chất lượng huấn luyện và chuẩn đầu ra. lúc chất lượng đầu vào thấp, rất khó bảo đảm được chất lượng nên tùy từng trường sẽ quy định ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào. các TS có chất lượng đầu vào thấp sẽ "rơi rụng" trong công đoạn tập huấn mặc dù vậy những trường ngoài quốc lập vì bảo đảm nguồn sống mà có thể đồng ý mức điểm đầu vào thấp. Về lâu dài, thị trường cần lao sẽ đào thải người cần lao ko đáp ứng được nhu cầu. Điều đó sẽ tác động đến chất lượng nhiều trường. tuy nhưng trước khi để thị trường đào thải, Bộ GD-ĐT phải kiểm khám xét được quá trình đào tạo của những trường.

Ông Khuyến phân tích để giữ danh tiếng, nhiều trường có Tên hiệu phải tuyển TS có điểm cao, còn các trường đang trong giai đoạn triển khai xây dựng Tên thương hiệu thì phải đồng ý chọn nhiều TS điểm ít hơn. Cái này là tự phân hóa, tự phân loại.

"Các nước họ không làm như mình. Trường tuyển sinh thấp quá, người học ngờ vực thì người ta không học. Nếu không tuyển sinh được đành phải đóng cửa thôi. Theo tôi, nên để xã hội tự điều chỉnh, tất nhiên là với điều kiện mọi thông tin dữ liệu phải công khai, phân minh và nên có các bảng xếp hạng cho nhiều trường. Nếu xếp hạng chất lượng khó quá thì ban đầu xếp hạng về nguồn tuyển chẳng hạn" - ông Khuyến nói. 

Trường ĐH quốc lập giảm điểm sàn xét tuyển

Ngày 16-7, các trường đh đã thông báo mức điểm chí ít tham dự xét tuyển ĐH chính quy năm 2018.

Theo đó, trường đại học Kinh tế tp.hcm nhận hồ sơ xét tuyển của TS có điểm từ 16 và từ 18 dựa vào ngành. Ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, mua bán quốc tế, k/doanh thương nghiệp, marketing, ngân sách ngân hàng, kế toán… điểm nhận thủ tục từ 18. Điểm xét tuyển từ 16 đa số rơi vào những chuyên ngành như: kinh tế học ứng dụng, kinh tế nông nghiệp, kinh tế chính trị, thuế trong mua bán trao đổi, thị trường chứng khoán… đối với năm vừa qua, điểm sàn xét tuyển của trường giảm trung bình 2-4 điểm (năm ngoái là 18 điểm).

Đáng lưu ý, trường đại học k.thuật dữ liệu - ĐHQG sài gòn năm Bính Thân lấy điểm sàn xét tuyển chỉ từ 15 trong lúc năm 2017, mức điểm này là 18 cho các khối.

Trường ĐH liên lạc vận chuyển tp hồ chí minh năm ngoái lấy điểm sàn xét tuyển từ 16,5-19 điểm, năm nay cũng hạ xuống mức 14-16.

Cùng ngày, trường đại học Công nghiệp tp.hcm cũng đã công bố mức điểm nhận giấy má xét tuyển vào trường. Theo đó, điểm sàn xét tuyển của trường đại học Công nghiệp ở tiền đề chính tp hồ chí minh từ 15,5-20,5 điểm tùy vào ngành. Ngành có điểm nhận giấy tờ cao nhất là luật kinh tế, kế đến là k-thuật k.thuật ôtô với 20 điểm.

Hội đồng tuyển sinh trường đại học Tài nguyên - Môi trường thành phố hồ chí minh vừa thông báo ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào xét theo điểm thi THPT quốc gia của trường là 15 điểm cho tất cả nhiều ngành, 18 điểm đối với phương cách xét điểm học bạ THPT.

LÊ THOA

---

Điểm sàn sư phạm: ĐH 17 điểm

Chiều 16-7, Hội đồng xác minh tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp nhóm ngành tập huấn giáo viên hệ chính quy năm 2018 đã thông báo ngưỡng đảm bảo uy tín chất lượng đầu vào nhiều trường đào tạo giáo viên năm 2018. Theo đó, mức điểm ít nhất (không nhân hệ số) của những tổ hợp xét tuyển vào ĐH đối với TS thi THPT quốc gia là 17 điểm cho toàn bộ tổ hợp xét tuyển gồm 3 môn/bài thi. Mức điểm chí ít xét tuyển vào CĐ là 15 điểm, trung cấp là 13 điểm. Đây là ngưỡng điểm đối với học sinh phổ thông ở khu vực 3.

yến oanh - HUY LÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét