Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

Gian lận điểm thi: Cơn bão c��n quét niềm tin giáo dục

  • Vụ gian lậu điểm thi Hà Giang: Người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương có vào "tầm ngắm"?
  • Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ
  • Vụ gian lận điểm thi Hà Giang: "Xuất hiện" người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương
  • Lý do sững sờ 2 thanh tra uỷ quyền bỏ nhiệm vụ ở Hà Giang
  • Vụ gian lận điểm thi Hà Giang: Người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương có vào

    Vụ ăn gian điểm thi Hà Giang: Người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương có vào "tầm ngắm"?

  • Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ

    Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ

  • Vụ gian lận điểm thi Hà Giang: Người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương có vào

    Vụ gian lận điểm thi Hà Giang: Người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương có vào "tầm ngắm"?

  • Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ

  • Vụ gian lận điểm thi Hà Giang: "Xuất hiện" người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương

  • Lý do bàng hoàng 2 thanh tra uỷ quyền bỏ nghĩa vụ ở Hà Giang

Dù đã nghỉ hưu nhiều năm tuy nhiên ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT (GD-ĐT) thành phố hồ chí minh, vẫn dõi theo tình hình giáo dục của cả nước. Ông cảm giác thấy sửng sốt và rất buồn về tiêu cực trong chấm thi diễn ra tại Hà Giang, làm xấu xí hình ảnh giáo dục đất nước việt nam và khiến dư luận hồ nghi còn có bấy nhiêu "Hà Giang" nữa.

Theo dõi kết quả thi của những địa phương, ông Ngai thấy các nơi cao điểm thất thường và không tin vào kết quả đó. "Kết quả giáo dục là cả một giai đoạn chứ ko phải càng ngày càng ngày hai mà nâng lên được nên tôi không tin kết quả tăng đột ngột tại một số địa phương" - ông giãi bày.

Ông Ngai có ý kiến là dù Bộ GD-ĐT có rà kết quả thi, chu trình tổ chức sự kiện tại các địa phương và Bộ Công an đã vào cuộc mạnh mẽ tuy nhiên vụ việc tại Hà Giang làm cho xã hội mất niềm tin vào giáo dục. Là người đảm trách làm việc tiến hành tổ chức thi cử suốt lâu năm, ông ko tin một mình phó trưởng phòng khảo thí của Sở GD-ĐT Hà Giang có thể ăn gian được mà chắc chắn có cả h.thống, nhiều người đứng sau. Ông mong nơi cơ quan khảo sát diễn biến dẫn đến ra lẽ, đúng người, đúng tội.

Một thầy giáo dạy văn ở một trường THPT ở Vĩnh Long cho biết cô cảm giác thấy lo cho nền giáo dục nước nhà khi mà tiêu cực diễn ra ở gần như mọi kỳ thi. các thí sinh không đủ năng lực được nâng đỡ ko trong sáng để mai sau cố ngồi vào vị trí cao chỉ làm hại cho tương lai giang san.

Gian lận điểm thi: Cơn bão càn quét niềm tin giáo dục - Ảnh 1.

Thí sinh sức ép trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức sự kiện từ năm 2015 này. Trong 2 năm đầu, kỳ thi do trường đại học chủ trì từ khâu coi thi đến chấm thi, sở GD-ĐT địa phương chỉ phối hợp. thế nhưng, từ những năm 2017, vai trò đó đã được hoán đổi với niềm tin đặt trọn vào sở GD-ĐT. lúc tiến hành thực hiện hoán vị đó, đại diện nhiều trường đại học đã cực lực phản đối. PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đh Sư phạm k-thuật thành phố sài gòn, là một trong đó.

"Những ai dự cuộc họp triển khai thực hiện công tác thi THPT quốc gia cách đây mấy năm chắc còn nhớ tôi đã phản đối quyết liệt việc đưa công tác thi và chấm thi về các địa phương tuy nhưng vẫn ko tác động được cấp vĩ mô trong việc thay đổi chính sách" - ông Đỗ Văn Dũng nhớ lại.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng cho rằng nền văn minh lúa nước dùng ngàn năm đã hình thành tư duy cục bộ, địa phương chủ nghĩa như hiện nay nên khó thể trách ai ở vụ việc tiêu cực mới rồi trong thi cử. "Việc phiếu giải đáp trắc nghiệm được tô bằng chì cũng là kẽ hở chết người khiến kẻ xấu lợi dụng để đổi thay kết quả là thi. Việc này tôi đã dự báo trước và đề nghị có các giải pháp ngăn ngừa. thực tại, chúng mình phải khóc và xót xa vì nhiều sự cố vừa qua!" - ông trăn trở.

PGS-TS Hồ Thanh Phong, nguyên Hiệu trưởng trường đh Quốc tế - ĐHQG thành phố hcm, cho biết từ những năm 2017, trường đã tiến hành tổ chức riêng kỳ soát trình độ. năm nay, tỉ lệ xét tuyển theo phương cách này lên đến 65% (tăng 3,5 lần so với năm 2017), giảm tỉ lệ xét tuyển từ kết quả là THPT xuống chỉ còn 15%.

Trong khi đó, TS Lê Trường Tùng, Chủ viên tịch HĐQT trường đh FPT, có ý kiến là nếu 63 tỉnh/TP đều tiêu cực như Hà Giang thì có khoảng 6.000 thí sinh được nâng điểm, chiếm 1%-2% tiêu chí xét tuyển vào nhiều trường đh. chắc hẳn kết quả thi năm 2016 này sẽ ảnh hưởng tương đối lớn đến niềm tin của nhiều trường đh tới việc xét tuyển dựa theo điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018. 

7 ngày đi tìm sự thật

- Ngày 14-7, đoàn làm việc của Bộ GD-ĐT đã lên Hà Giang để nghiên cứu nhằm làm rõ vụ điểm thi cao thất thường.

- Chiều 17-7, Bộ GD-ĐT và ủy ban nd tỉnh Hà Giang tiến hành tổ chức họp báo bàn hành ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Phòng Khảo thí và điều hành chất lượng - Sở GD-ĐT Hà Giang, can gián vào điểm thi. Có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi bị sửa kết quả.

- Ngày 18-7, Bộ GD-ĐT ra đời 2 tổ công tác đến 2 tỉnh Sơn La và Lạng Sơn để rà, xác định tín hiệu thất thường về kết quả là thi.

- Ngày 19-7, sở bộ trật tự xã hội điều tra Công an tỉnh Hà Giang khởi tố vụ án ăn gian điểm thi tại Hà Giang.

- Ngày 20-7, trụ sở an ninh khảo sát diễn biến Công an tỉnh Hà Giang khởi tố can phạm, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương.

Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đình chỉ bổn phận liên quan tới kỳ thi so với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và điều hành chất lượng.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng sư trường đại học Bách khoa tp.hcm:

Quá bất công!

Với cách thi cử như ở nước ta, chỉ cần 0,25 điểm là đủ để góp phần tác động, thay đổi cuộc đời một con người. Sự gian lận điểm thi ở Hà Giang là sự bất công với nhiều học trò khác vốn học và thi bằng thực lực. chắc chắn cú sốc ăn gian này sẽ là nỗi đau của các người làm giáo dục đàng hoàng.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP HCM):

Nên giao xét tốt nghiệp cho các sở

Cách chấm thi nếu còn giữ nguyên như ngày nay đã tạo lên các kẽ hở cho tiêu cực. Với đề văn là đề thi mở nên cách chấm cũng mở, biên độ điểm giữa 2 giám khảo chấm thi có thể kiểm rà soát được. Với nhiều bài thi trắc nghiệm, dù là máy móc chấm dù vậy ko rọc phách, các câu giải đáp lại tô bằng bút chì nên nếu có mưu mô đổi thay, nhúng tay vào bài thi là điều hoàn toàn dễ dàng.

Về lâu bền, Bộ GD-ĐT nên giao việc xét tốt nghiệp cho nhiều sở GD-ĐT như một kỳ khám xét kiểm tra học kỳ II bình thường. Việc xét tuyển vào ĐH-CĐ nên giao cho một vài trường đại học trọng yếu, một số trường xét học bạ. nhiều em được quyền thi vào trường mình muốn, hoặc đơn vị chịu trách nhiệm xét học bạ dựa trên triển vọng mỗi em. Bộ chỉ nên kiểm khám soát đầu ra ở các trường đại học. Nếu không làm được điều này thì thi cử cứ mãi vòng vèo diễn ra. Có thể năm Bính Thân này tiêu cực ở Hà Giang, năm sau lại là địa phương khác.

Thầy Trần Trung Hiếu, thầy giáo Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An):

Xem lại hình thức thi trắc nghiệm

Quy trình chấm thi trắc nghiệm thời nay rất nghiêm ngặt và bền chặt với những quá trình, có sự thực hành và giám sát của nhiều người, kể cả nơi cơ quan làm việc công an. vậy mà sai phạm vẫn xảy ra. Bộ GD-ĐT cần có một đánh giá trung thực và Khách quan về kỳ thi THPT quốc gia sau 2 năm đổi thay từ hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục thành phố hà nội:

Mất mát niềm tin

Mất mát to nhất sau vụ tiêu cực thi cử gây rúng động này chính là sự mất lòng tin của thế hệ trẻ, của xã hội vào sự thiếu thành thật của nhiều người làm việc trong lĩnh vực giáo dục, vào sự trong sạch của một môi trường cần sự mẫu mực.

Đây là sự mất mát ko dễ gì hàn gắn được. Sửa điểm là câu chuyện của người lớn thế nhưng thương tổn là hệ lụy so với con trẻ. Sau sự việc này, dù muốn dù không thì các học trò Hà Giang cũng sẽ bị áp lực tâm lý lúc thầy cô, anh em nhìn trực tiếp vào hoặc buông lời giễu cợt "là học trò Hà Giang!". Điều này khiến nhiều người Hà Giang thực thụ bị ảnh hưởng và nó đã xóa sạch các phấn đấu, phấn đấu của biết bao nhiêu học sinh, thầy cô giáo Hà Giang.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục bài bản:

Vấn nạn ăn sâu vào các kỳ thi

Không phải đến lúc phát hiện ăn gian điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang mới có chuyện gian lậu trong thi cử. Vấn nạn này đã ăn sâu, bám rễ từ trước ở rất là nhiều kỳ thi. Thậm chí, ngay trong lòng kỳ thi chọn học sinh giỏi cũng có các bất công khiến học sinh, phụ huynh bức xúc. tuy nhưng vụ tiêu cực này khiến niềm tin của xã hội bị lung lay, ngả nghiêng vô sau chót. Chưa bao giờ cả xã hội lại sôi sục, ngờ vực về các kết quả là thi cử như lúc này.

Theo tôi, cần phải coi lại nghiêm túc phổ điểm của năm 2017 và năm Bính Thân của các địa phương có cao điểm nghi ngờ. đ.biệt, để tìm lại niềm tin của xã hội, cần xác nhận lại học lực của các sĩ tử trúng tuyển ngành công an, quân đội, y dược với điểm số từ 27 trở lên. Sự gian trá triệt tiêu ý thức nỗ lực, rèn luyện, cơ hội của các học sinh giỏi thực lực. Nếu phải đối mặt với quá nhiều tiêu cực, nhiều em sẽ dễ nảy sinh những tâm lý tiêu cực, chán ngán.

Lan Anh - Đặng Trinh ghi

HUY LÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét