Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Lạng Sơn "chưa phát hiện ăn gian điểm thi"?

Sau 3 ngày công tác liên tục, chiều tối 21-7, tại nơi công sở Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Lạng Sơn, đại diện Bộ GD-ĐT cùng lãnh đạo ubnd tỉnh đã công bố kết quả kiểm tra, khám xét kiểm tra soát, chấm thẩm định bài thi bị dư luận cho là có những tín hiệu cao điểm bất thường trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh.

Kết quả trùng khớp

Mở đầu buổi họp báo, ông Sái Công Hồng - Cục phó điều hành uy tín chất lượng, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ GD-ĐT - cho hay tổ đã chú trọng khám xét soát kỹ nhiều chu trình coi thi, chấm thi, bao gồm cả tự luận và trắc nghiệm, đ.biệt là soát rà soát kỹ quy trình coi thi, chấm thi tại điểm thi số 01 Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Theo ông Hồng, số thí sinh tự do thi theo tổ hợp môn Toán, Văn, Sử gồm: 112 thí sinh thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2 và 110 sĩ tử là lính, công an tại ngũ khác. nhiều sĩ tử thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2 được trang hoàng thi ở những phòng thi từ 16 đến 25. Trong nhiều phòng thi này đều có cả thí sinh là lính, công an tại ngũ không thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2.

Về chu trình chấm thi, ông Sái Công Hồng cho biết với bài thi trắc nghiệm, tổ công tác đã rà rà các bước chấm thi, rà hiện trạng niêm phong của túi chứa phiếu trả lời trắc nghiệm, file ảnh gốc quét từ phiếu trả lời trắc nghiệm, kiểm tra nơi sản xuất giai đoạn quét file ảnh, đối sánh với lịch sử ghi trong biên bản của hội đồng chấm trắc nghiệm.

"Hội đồng thi đã tiến hành thực hiện đủ đầy tiến trình chấm thi theo quy chế và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. nhiều phiếu giải đáp trắc nghiệm gốc trong nhiều túi chứa bài thi, file ảnh, phiếu giải đáp trắc nghiệm; nhiều chữ ký của cán bộ coi thi trên những bài thi của sĩ tử trùng khớp với chữ ký trên túi chứa bài thi của phòng thi đó; những chữ ký của thí sinh cũng trùng khớp.... bảo đảm đúng quy định, đến thời điểm hiện tại ko có những biểu hiện bất thường" - ông Hồng quyết đoán.

Lạng Sơn chưa phát hiện gian lậu điểm thi? - Ảnh 1.

Ông Sái Công Hồng khẳng định chưa phát hiện ăn gian điểm thi ở Lạng Sơn

Chỉ có 8 bài văn khế luận giảm điểm

Theo ông Sái Công Hồng, qua soát soát cơ học hầu hết 8.877 bài thi tự luận môn Ngữ văn đối với kết quả là thi được ban bố, kết quả cho chúng mình thấy chữ ký của sĩ tử trùng khớp với phiếu thu bài thi và trên bài thi khác. Ngoài ra, lúc soát rà điểm được ghi tại bài đó và điểm được công bố thì kết quả là cũng trùng khớp.

Về chấm giám định những bài thi trắc nghiệm, tổ làm việc thực thi chấm thẩm định 1.539 bài thi trắc nghiệm nhiều môn toán, bài thi khoa học - công nghệ tự nhiên, khoa học xã hội, ngoại ngữ. "Kết quả 100% bài thi sau khi chấm giám định có điểm ko đổi thay đối với điểm thi do Hội đồng thi Sở Giáo dục Lạng Sơn ban bố ngày 11-7" - ông Hồng dữ liệu.

Đối với bài thi tự luận, tổ làm việc thực hành chấm giám định 51 bài thi môn Ngữ văn, cùng với đó có 35 bài thi của sĩ tử tự do và 16 bài thi của thí sinh THPT đạt điểm cao. kết quả là, không có bài nào được tăng điểm đối với điểm được công bố ngày 11-7. Có 43/51 bài thi ko thay đổi kết quả là điểm như đã công bố; 8 bài giảm điểm, chiếm 15,7%, trong đó, 4 bài thi giảm 1,25 điểm, 3 bài thi giảm 1,5 điểm và 1 bài thi giảm 1,75 điểm.

Sau lúc thông báo, ông Hồng nhấn mạnh chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức sự kiện thi của Hội đồng thi Sở GD-ĐT Lạng Sơn. dù thế, tổ công tác đề nghị Hội đồng thi Sở GD-ĐT Lạng Sơn làm rõ và kiểm điểm, rút kinh nghiệm bổn phận của các mỗi người liên quan đến tổ chấm thi môn Ngữ văn. 

Phát hiện sai phạm quy chế thi ở Sơn La

Ngày 21-7, nguồn tin cho hay đến nay, tổ làm việc của Bộ Công an và Bộ GD-ĐT bước ban đầu phát hiện ra các sai phạm trong quy chế thi THPT quốc gia ở tỉnh Sơn La. bước đầu chứng nhận Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La chưa tiến hành thực hiện nghiêm chu trình chấm thi, bảo quản, niêm phong bài thi. Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang thu thập bằng chứng - chứng cơ và tranh đấu với các đối tượng liên quan để làm rõ hành vi vi phạm.

Trước đó, cùng với Hà Giang, dư luận nghi hoặc có sự gian lận điểm thi của sĩ tử tỉnh Sơn La, Lạng Sơn... Theo phân tích - tìm hiểu của GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Úc), điểm thi môn Toán của sĩ tử ở Sơn La cao đột ngột, với 30 em đạt từ 9 đến 9,8 điểm - cao hơn 5 lần đối với kỳ vọng. Tương tự, đối với môn Lý, số thí sinh có điểm 9 trở nên là 13 em, trong khi theo kỳ vọng thì chỉ có 1 thí sinh…

NG. HƯỞNG

63 tỉnh, thành phải rà soát

Bộ GD-ĐT chiều 21-7 cho hay Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vừa có văn bản gửi Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh, thành đề nghị khám soát roát công tác đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Theo đó, để đảm bảo Khách quan, Công bằng, kiên quyết nói không với tiêu cực thi cử, gian lậu trong tổ chức sự kiện thi và tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đề nghị Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh, thành nghiêm chỉnh soát rà soát, nhận định tiến trình thực hành các khâu tổ chức sự kiện kỳ thi tại địa phương, nhất là mắt xích coi thi, chấm thi. Trong công đoạn soát kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm phải kịp thời báo cáo - thống kê Bộ GD-ĐT và căn cứ tình hình diễn biến chi tiết có thể yêu cầu hội sở công an phối hợp khảo sát diễn biến, làm rõ nhiệm vụ của tổ chức sự kiện, cá nhân liên quan để xử lý theo đúng quy định của quy chế và luật pháp.

Y.ANH

Bài và ảnh: Văn Duẩn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét