Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Xung quanh nghi vấn gian lậu điểm thi: Sự bất thường mang tính hệ thống

  • Hàng xê ri sĩ tử tự do của Sơn La cùng đạt điểm toán 9, nơi sản xuất 9,75
  • Gian lận điểm thi: Nghi vấn lan đến Hòa Bình, Bạc Liêu
  • Gian lận điểm thi: Sơn La, Lạng Sơn cũng vào tầm ngắm
  • Hàng xê ri sĩ tử tự do của Sơn La cùng đạt điểm toán 9, lai lịch 9,75

    Hàng loạt sĩ tử tự do của Sơn La cùng đạt điểm toán 9, xuất xứ 9,75

  • Gian lận điểm thi: Nghi vấn lan đến Hòa Bình, Bạc Liêu

    Gian lận điểm thi: Nghi vấn lan đến Hòa Bình, Bạc Liêu

  • Hàng xê ri sĩ tử tự do của Sơn La cùng đạt điểm toán 9, xuất xứ 9,75

    Hàng loạt sĩ tử tự do của Sơn La cùng đạt điểm toán 9, lịch sử 9,75

  • Gian lận điểm thi: Nghi vấn lan đến Hòa Bình, Bạc Liêu

  • Gian lận điểm thi: Sơn La, Lạng Sơn cũng vào tầm ngắm

Trước hết là sự bất thần về đề thi môn toán quá khó. kết quả có đến 951 thí sinh (có nơi thống kê là 830 thí sinh) có điểm 0. Nếu đây là điểm 0 thật (không do nguyên tố khác) thì quả thật là một "hiện tượng" rất hiếm, vì với 50 câu và mỗi câu có 4 chọn lựa thì xác suất sai cho mỗi câu hỏi là 3/4. Xác suất một thí sinh sai toàn bộ 50 câu phải là 0.0000005663, nếu toàn bộ câu hỏi độc lập nhau. Với sắp 1 triệu thí sinh, tất cả chúng ta kỳ vọng có 5 sĩ tử có điểm 0. tuy vậy trong thực tiễn có đến 951 sĩ tử điểm 0. sự thực này là dấu hiệu cho chúng ta thấy đề thi có vấn đề.

Xung quanh nghi vấn ăn gian điểm thi: Sự thất thường mang tính h.thống - Ảnh 1.

Phân bố điểm thi môn toán, lý, hóa và sinh cho cả nước, so sánh với Bạc Liêu, Cần Thơ, Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La. chú ý những chỗ nhô lên của phân bố thuộc tỉnh Hà Giang, đấy là những dấu hiệu bất thường

Nhưng phân bố điểm môn toán tại một số tỉnh có vẻ đột ngột. Tính chung toàn quốc, phân bố điểm môn toán của 3 tỉnh (chỉ là ví dụ) Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình có vẻ rất lệch so với phân bố của cả nước. Hình 1 cho chúng ta thấy tại những ngưỡng điểm cao, số thí sinh ở 3 tỉnh trên có vẻ cao hơn thông thường. Hình 2 cung cấp thêm bằng chứng - chứng cơ cho chúng ta thấy phân bố điểm tiếng Anh tại Hà Giang cũng có vẻ đột ngột, nhất là tại ngưỡng điểm cao.

Xung quanh nghi vấn gian lận điểm thi: Sự bất thường mang tính chuỗi hệ thống - Ảnh 2.

Phân bố điểm thi môn văn, tiếng Anh, sử và địa cho cả nước, so sánh với Bạc Liêu, Cần Thơ, Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La. chú ý những chỗ nhô lên của phân bố môn tiếng Anh thuộc tỉnh Hà Giang, đó là biểu hiện bất thường

Thật vậy, tính chung cả nước, chỉ có 0,056% sĩ tử có điểm môn toán bằng hay cao hơn 9. thế nhưng tại Hà Giang, tỉ trọng này là gần 1,8% (tức cao hơn tỉ trọng toàn quốc đến 32 lần). Tương tự, tỉ trọng sĩ tử ở Hòa Bình và Sơn La có điểm môn toán cao (9 điểm trở lên) cũng cao hơn tỉ trọng toàn quốc và nhiều khác lạ này có ý nghĩa báo cáo - thống kê (xem bảng phân tích).

Khi phân tích - tìm hiểu phân bố điểm môn lý và hóa, một xu thế tương tự như môn toán cũng xuất hiện. Ba tỉnh Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình một lần nữa có phân bố rất khác so với cả nước. tại ngưỡng điểm thấp, số sĩ tử 3 tỉnh này tương đối cao. thế nhưng tại ngưỡng cao điểm, số thí sinh của 3 tỉnh cũng cao! chẳng hạn ở Hà Giang, gần 9,5% thí sinh có điểm môn lý bằng hay cao hơn 9 và tỉ trọng này cao hơn gấp 73 lần so với tỉ trọng toàn quốc!

Tuy nhiên, lúc so sánh phân bố của toàn quốc và 2 tỉnh, thành miền Tây là Cần Thơ và Bạc Liêu thì không có sự khác biệt đáng kể. thực ra, tỉ trọng sĩ tử có điểm môn toán, lý và hóa cao thuộc 2 tỉnh, thành này ít hơn một tẹo so với tỉ trọng của cả nước.

Trên đây, tôi chỉ phân tích - tìm hiểu cho 2 nhóm tỉnh mà tôi có số liệu - thông số gốc. mặc dù thế ko có nguyên do gì để nói rằng nhiều điểm bất thường chỉ diễn ra tại 3 tỉnh miền núi phía Bắc; rất có thể nếu phân tích chi tiết cũng có thể xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành khác. chả hạn như môn văn, tỉ lệ sĩ tử Cần Thơ có điểm cao (>9) là 0,60%, cao gần gấp 3 lần đối với trung bình cả nước. Sự khác lạ này có ý nghĩa báo cáo - thống kê. cơ mà, lúc phân tách chung thì điểm môn tiếng Anh của thí sinh Cần Thơ chỉ cao hơn bình quân toàn quốc đúng 0,4 điểm! nhiều kết quả này cho thấy rằng tùy theo nhàng nhàng cực khó có thể phát hiện nhiều hoàn cảnh cá biệt của từng tỉnh, thành.

Những kết quả phân tích trên cho thấy rằng công chúng có căn do ngờ vực độ tin cẩn và độ chuẩn xác của kỳ thi tốt nghiệp THPT mới rồi. Độ tin cậy thấp phản ánh qua các khác lạ trong mỗi tỉnh, thành. Độ chính xác phản ánh qua những thất thường về phân bố điểm. 

Xung quanh nghi vấn ăn gian điểm thi: Sự bất thường mang tính hệ thống - Ảnh 3.

Nhu cầu khám soát toàn bộ nhiều tỉnh, thành là có thật. Có thể chọn tình cờ mỗi tỉnh, thành một số phần trăm (như 5% hay 10%) hoàn cảnh và thẩm định cho kỹ xem có nhiều hạn chế nào và xảy ra từ khâu nào. khía cạnh khác, cần phải phân tích - tìm hiểu như tôi đã làm cho hầu hết tỉnh, thành trên toàn quốc và sử dụng kết quả là này để ưu tiên thẩm định lại nhiều tình cảnh mà kết quả phân tích cho là đáng hoài nghi. công việc này đơn giản, ko tốn nhiều thì giờ, giúp cho việc tái giám định chính xác và hiệu nghiệm hơn.


GS NGUYỄN VĂN TUẤN (Viện Garvan - Úc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét