Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Điểm sàn “tự quyết”

  • Trường ĐH Kinh tế ngân sách, Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển
  • Vụ điểm thi cao đột ngột tại Hà Giang: Phát hiện 1 đối tượng gây ra sai phạm
  • Làm gì được với ĐH ra điểm sàn sát đáy?
  • ĐH Đà Nẵng công bố điểm sàn xét tuyển
  • Trường ĐH Kinh tế ngân sách tài chính, Văn Hiến bàn hành điểm sàn xét tuyển

    Trường ĐH Kinh tế tài chính, Văn Hiến bàn hành điểm sàn xét tuyển

  • Vụ điểm thi cao thất thường tại Hà Giang: Phát hiện 1 đối tượng gây ra sai phạm

    Vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Phát hiện 1 đối tượng gây ra sai phạm

  • Trường ĐH Kinh tế ngân quỹ, Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển

    Trường ĐH Kinh tế ngân quỹ, Văn Hiến công bố điểm sàn xét tuyển

  • Vụ điểm thi cao thất thường tại Hà Giang: Phát hiện 1 đối tượng gây ra sai phạm

  • Làm gì được với ĐH ra điểm sàn sát đáy?

  • ĐH Đà Nẵng ban bố điểm sàn xét tuyển

Dù điểm thi làng nhàng các môn và phổ điểm bình quân nhiều khối xét tuyển năm Bính Thân nhỏ hơn năm 2017, tuy nhiên việc vài trường công bố điểm xét tuyển tại mức 11-12 điểm không thể sự tán thành - đồng tình của xã hội.

Điểm sàn xét tuyển quy định từ năm 2004 lúc có một số trường đh xét với điểm tổng 3 môn chỉ 9 điểm tại năm 2003. mục tiêu để nhiều trường ko chỉ ra điểm chuẩn trúng tuyển quá thấp, ko đảm bảo uy tín đầu vào cho đào tạo ĐH, hướng sĩ tử có điểm thi nhỏ hơn điểm sàn phải chuyển qua nhiều luồng tập huấn khác.

Thật ra, liên tiếp trong các năm thi tuyển sinh 3 chung, thường điểm sàn ở mức 13-14 điểm. năm ất mùi này, năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, lần thứ 1 sau vô cùng nhiều năm điểm sàn của các khối xét tuyển cùng đạt mức 15 điểm. năm 2016 này, điểm sàn vẫn 15 điểm và năm 2017, năm cuối cùng có quy định điểm sàn chung, điểm sàn đạt đến 15,5 điểm. vậy nên, liên tiếp 3 năm qua, xã hội đã "quen" với điểm sàn ở mức 15. Nay xuất hiện mức điểm sàn do vài trường quy định là 11-12 điểm gây bão dư luận là điều có thể có thể hiểu được, biện minh vì duyên cớ điểm thi thấp cũng không thuyết phục.

Ngay sau lúc có kết quả là thi THPT quốc gia, các chuyên gia tuyển sinh dự kiến điểm sàn do các trường ban bố sẽ xấp xỉ 15 điểm. thực tiễn những trường đã ban bố ở mức này, trong đó có ĐH công lập. Về pháp lý, khi Bộ GD-ĐT giao quyền tự quyết định điểm sàn xét tuyển cho những trường cũng không quy định mức chí ít phải bao nhiêu. hơn nữa, đây chỉ là mức điểm xét tuyển, điểm chuẩn trúng tuyển cuối cùng có thể cao hơn. Vậy điểm sàn "tự quyết" bấy nhiêu thì không bị xem là quá thấp? Điều này rất là khó nói, cơ mà nhiều thông số báo cáo - thống kê cho thấy rằng dù điểm thi có nhỏ hơn mặc dù thế nếu điểm sàn chung ở mức 14-15 thì tỉ lệ dôi dư vẫn cho phép được (có đủ số lượng sĩ tử đạt điểm để những trường xét tuyển đủ chỉ tiêu).

Tất nhiên, mức điểm sàn mà từng trường phải công bố trước ngày 19-7 có thể sẽ ảnh hưởng đến việc các sĩ tử điều chỉnh, bổ sung, đổi thay các ước ao ghi danh xét tuyển, có thể đây cũng chính là điều mà một vài trường, đ.biệt là nhiều trường top dưới ngại ngần. Việc bàn hành mức điểm sàn xét tuyển thấp phải chăng để "giữ chân" thí sinh? dù thế, đứng về mặt k/thuật, quy định các trường đại học phải xét tuyển các mơ ước mà sĩ tử đã đăng ký công bình như nhau phần nào cũng đã "vô hiệu hóa" việc các trường đặt mức điểm sàn xét tuyển thấp, vì lúc đó điểm chuẩn trúng tuyển phụ thuộc vào số lượng và uy tín thí sinh đăng ký xét tuyển.

Vì vậy, việc đặt mức điểm sàn quá thấp sẽ "làm hại" các trường có ít thí sinh đăng ký xét tuyển. nhiều trường này cần dò la vì chắc chắn phương thức xét tuyển từ học bạ THPT cũng đã bảo đảm một nguồn tuyển cho trường, ko tội gì phải chạy theo phương cách xét tuyển từ điểm thi THPT quốc gia với điểm xét tuyển quá thấp, gây nỗi lo về uy tín chất lượng huấn luyện và sự mất niềm tin vào giáo dục ĐH vốn đã quá các bất cập.

TS NGUYỄN ĐỨC NGHĨA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét