Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Những vụ bê bối thi cử gây chấn động trước vụ "Hà Giang"

  • Thí sinh con, cháu lãnh đạo Hà Giang bị hạ những điểm
  • Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh lên tiếng việc con gái cùng 2 cháu ruột được nâng điểm
  • Hành vi của ông Vũ Trọng Lương có những tín hiệu tù nhân hình sự
  • Thí sinh con, cháu lãnh đạo Hà Giang bị hạ các điểm

    Thí sinh con, cháu lãnh đạo Hà Giang bị hạ nhiều điểm

  • Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh lên tiếng việc con gái cùng 2 cháu ruột được nâng điểm

    Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh lên tiếng việc con gái cùng 2 cháu ruột được nâng điểm

  • Thí sinh đẻ, cháu lãnh đạo Hà Giang bị hạ các điểm

    Thí sinh con, cháu lãnh đạo Hà Giang bị hạ những điểm

  • Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh lên tiếng việc con gái cùng 2 cháu ruột được nâng điểm

  • Hành vi của ông Vũ Trọng Lương có những tín hiệu người tù hình sự

Những ngày qua, scandal sửa điểm thi tại Hà Giang đã làm rúng động dự luận nước nhà. Hơn 330 bài thi đang được nâng điểm, có thí sinh có tổng điểm được nâng đến 29,95 so với điểm chấm giám định. Việc này biến scandal này trở lên thành vụ sửa điểm chưa từng có trong lai lịch giáo dục đất nước việt nam.

Bên cạnh vụ tại Hà Giang, trước đó, nước ta có tương đối nhiều vụ bê bối về thi tốt nghiệp chấn động khác liên quan kỳ thi tốt nghiệp THPT.

"Liên minh ma quỷ" ĐBSCL

Kỳ thi tốt nghiệp 2011, 11 tỉnh, thành phố ở ĐBSCL bắt tay nhau qua một cuộc họp được tiến hành tổ chức vào ngày 5-6-2011 ở TP Cần Thơ để thống nhất lời giải theo hướng mở, với mục tiêu nới lỏng việc chấm điểm thi tốt nghiệp.

Các dữ liệu cho thấy rằng chẳng những có môn ngữ văn mà toàn bộ các môn tự luận, kể cả môn toán cũng có biên bản thống nhất một lời giải mở cho cả hệ phổ thông lẫn GDTX. kết quả, tỉ lệ tốt nghiệp THPT ở các tỉnh ĐBSCL năm đó đều tăng đối với năm trước, đ/biệt điểm thi môn văn khá cao

Ngày 18-6, Bộ GD-ĐT đã có ý kiến - quan điểm chính cống về chuyện 11 địa phương ở ĐBSCL: không cho phép các hội đồng chấm thi tự triển khai xây dựng và áp dụng những chỉ dẫn chấm thi khác với chỉ dẫn của bộ.

Giám thị nhận tiền làm ngơ cho thí sinh ăn gian

Vụ việc này xảy ra năm 2006 tại Trường THPT Phú Xuyên A, hn. Thầy Đỗ Việt Khoa - một trong những giám thị tham gia coi thi tốt nghiệp tại trường này - đã tố giám thị nhận 700.000 đồng/người để bỏ qua việc học sinh dùng tài liệu. Thầy Khoa đã quay video ghi lại cảnh giáo viên ở trường bỏ vị trí, người đi làm phục vụ vào tận phòng thi phát bài giải cho sĩ tử.

Những vụ bê bối thi cử gây chấn động trước vụ Hà Giang - Ảnh 1.

Sự việc được Bộ GD-ĐT thu nạp và thanh tra đột xuất, chứng kiến cảnh phao vứt ào ào qua cửa phòng thi. Cục Khảo thí và kiểm định uy tín giáo dục đã yêu cầu lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Tây báo cáo - thống kê tình hình diễn biến và xử lý tập thể, mỗi người liên quan.

Nhờ đó, tháng 7-2006, Bộ GD-ĐT khởi động phong trào "Hai không" - nói ko với bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử.

Thí sinh ngồi lên bàn chép bài nhau

Tháng 9-2006, trên mạng xuất hiện 4 đoạn video về cảnh thi cử ở hội đồng thi Nam Đàn 2, tỉnh Nghệ An. Trong video, nhiều thí sinh túm tụm bừa phứa, nhớn nhác tự nhiên bàn luận bài, ngồi trên bàn chép bài nhau. những đoạn clip được công khai sau khoảng thời gian thi vài tháng do tác giả - giáo viên Lê Đình Hoàng dạy Địa lý ở trường THPT bán công Thanh Chương, Nghệ An - sợ bị trả đũa. quãng thời gian sau, để phối kết hợp với các nơi cơ quan làm việc khảo sát, thầy Hoàng đã công khai tên tuổi.

Đến ngày 27-9-2006, đoàn thanh tra Sở GD-ĐT Nghệ An đã khảo sát và xử lý vụ việc tiêu cực này. Đồng thời, chủ viên tịch ủy ban nd tỉnh Nghệ An đã ký quyết định số 3579 tặng bằng khen cho thầy giáo Lê Đình Hoàng.

Bê bối tại Trường THPT Đồi Ngô, Bắc Giang

Trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2012, ở Trường THPT Đồi Ngô (Bắc Giang), một học trò đã sử dụng bút bi có tính năng quay hình ghi lại hình ảnh giám thị ném bài giải môn thi vào phòng cho thí sinh thoải mái chép. Ngay sau môn thi cuối cùng chấm dứt ngày 4-6-2012, thầy giáo Nguyễn Danh Ngọc (dạy thể dục Trường THPT Đồi Ngô, Bắc Giang) đã cung cấp cho giáo viên Đỗ Việt Khoa một clip dài sắp 10 phút quay cảnh nhốn nháo trong phòng thi tại hội đồng này.

Những vụ bê bối thi cử gây chấn động trước vụ Hà Giang - Ảnh 2.
Những vụ bê bối thi cử gây chấn động trước vụ Hà Giang - Ảnh 3.

Sau khi được Bộ GD-ĐT chỉ đạo qua hai tháng thanh tra, Sở GD-ĐT Bắc Giang đã quyết định kỷ luật 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên liên quan. Năm 2013, GS Ngô Bảo Châu gọi vụ bê bối ở trường THPT dân lập Đồi Ngô là "chưa từng có tiền lệ trong nơi sản xuất loài người" vì lần đầu thấy thí sinh quay  lại cảnh giám thị vi phạm quy chế thi.

=>>> RÚNG ĐỘNG gian lậu ĐIỂM THI ở HÀ GIANG

Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét