Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Phổ điểm văn cao thất thư��ng: Đề mở, chấm phóng tay

  • Chấm thi THPT: Có bài thi văn gần như để giấy trắng
  • Sẽ ra sao khi điểm môn văn 2 lần chấm chênh lệch?
  • Chấm thi môn văn có bảo đảm quyền lợi chính đáng sĩ tử?
  • Chấm thi THPT: Có bài thi văn hầu như để giấy trắng

    Chấm thi THPT: Có bài thi văn gần như để giấy trắng

  • Sẽ ra sao lúc điểm môn văn 2 lần chấm chênh lệch?

    Sẽ ra sao khi điểm môn văn 2 lần chấm chênh lệch?

  • Chấm thi THPT: Có bài thi văn gần như để giấy trắng

    Chấm thi THPT: Có bài thi văn gần như để giấy trắng

  • Sẽ ra sao khi điểm môn văn 2 lần chấm chênh lệch?

  • Chấm thi môn văn có bảo đảm quyền lợi chính đáng thí sinh?

Trong bài "Chấm thi môn văn có đảm bảo lợi quyền thí sinh?  đăng trên Báo Người cần lao số ra ngày 28-6, tác giả đã thể hiện sự khúc mắc của mình trước nội dung đề thi và đoán trước thí sinh sẽ đang có nhiều hướng tư duy khác nhau khi làm bài.

Băn khoăn ko hiểu liệu rồi trong giai đoạn chấm thi những giám khảo trên toàn quốc sẽ xử lí tình hình diễn biến, tháo gỡ các băn khoăn ấy như cỡ nào. Đến ngày 11-7 khi kết quả kỳ thi quốc gia được bàn hành thì ai cũng bất thần trước kết quả là môn văn: Phổ điểm cao bất thường, cao chưa từng thấy trong các kỳ tuyển sinh ĐH hay thi THPT quốc gia từ cổ xưa tới nay. Một hệ quả từ đáp án mở mà bản tính là "bật đèn xanh" cho giám khảo chấm thi thả sức "vận dụng" theo cách riêng của mình, có thể vượt ra ngoài biên độ, thậm chí là khác hoàn toàn với đáp án.

Lâu nay chấm văn vốn là việc làm dễ tạo "độ vênh" giữa các giám khảo. ý kiến, hứng cảm văn học giữa những giám khảo cũng có sự khác biệt đáng kể khiến có cặp chấm lệch nhau tới 3 điểm. cho nên hạn mức của sự Công bằng giữa các sĩ tử trong xét tuyển ĐH khó có thể kiểm khám xét kiểm tra. Điều đáng phiền muộn nhiều hơn cho thế hệ trẻ năm nay là niềm tin so với môn văn sẽ bị lung lay. Vì rõ rệt ranh giới giữa ko học hoặc học tủ học lệch với học nghiêm túc; người có tố chất văn học và người chỉ cần ghi nhớ máy móc là rất là mỏng manh, kết quả là và thực lực bởi thế cũng mâu thuẫn, thậm chí trái ngược nhau. những giám khảo phát biểu sau kì chấm thi: Với độ "mở thoải mái" của lời giải ở câu nghị luận xã hội như thế, thí sinh có thể nói ngược nói xuôi cũng đều có điểm bỏ túi. Trừ trường hợp bỏ giấy trắng mới bị điểm liệt. chứng cứ là chỉ sau vài giờ đồng hồ kết quả là kỳ thi quốc gia được bàn hành, nhiều bài viết, các câu cảm thán về môn văn được đăng tải trên mạng xã hội thể hiện sự sửng sốt lớn về kết quả có được.

Còn nhớ năm ất mùi này, trong số hơn 13.000 bài thi của cả hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa chỉ có hai bài đạt 9,5 và 9,0 điểm, chưa đầy 20 bài đạt ngưỡng từ 8->8,75 và vài chục điểm 7-> 7,75. thế mà trong kỳ thi năm 2018 này chỉ riêng một lớp của một trường THPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 42 học sinh thì hết 40 em đạt 7-> 9,25 điểm! Bốn thí sinh còn lại chỉ một em hấp dẫn nhất là 5,5 điểm, hai em 6,75 và một em 6,25 điểm. 

Hay như tỉnh Nghệ An số học trò đạt điểm 9 -> 9,5 có đến 150 em trong kỳ thi này! dù cho có là mảnh đất giàu truyền thống văn học cơ mà rõ ràng kết quả là ấy là bất thường. thất thường này chắc chắn thuộc về mắt xích chấm thi. Vì đề thi năm 2016 ko dễ.

Vậy giảng giải cỡ nào? Tìm nguyên cớ ở chỗ nào và giải nghĩa ra sao cho xác đáng sự bất thường ấy? Phải chăng thế hệ học trò 10X này giỏi văn đột biến tuy nhiên lại dở các môn còn lại khiến điểm 10 tuyệt đối thưa vắng? Có phải vì độ mở của đáp án môn văn quá lớn khiến giám khảo thả ga phóng bút? Vậy thì xin trở lại câu hỏi: mục đích kỳ thi này là gì? Riêng về mắt xích nhận định uy tín chất lượng học tập của học trò, mục đích chính của kỳ thi thì nghe chừng phập phù, thiếu chuẩn xác và khó thuyết phục.  



Mộc Hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét