Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

3 chị em gái sinh 3 con nhà ngh��o đạt điểm xét tuyển đại học cao

  • Thủ khoa THPT Quảng Nam muốn trở lên thành người có ảnh hưởng của xã hội
  • Thủ khoa THPT Quảng Nam muốn trở thành người có ảnh hưởng của xã hội

    Thủ khoa THPT Quảng Nam muốn trở thành người có tác động của xã hội

  • Thủ khoa THPT Quảng Nam muốn trở thành người có tác động của xã hội

    Thủ khoa THPT Quảng Nam muốn trở thành người có ảnh hưởng của xã hội

Sở GD-ĐT tỉnh TP. Thanh Hóa vừa ban bố điểm thi THPT quốc gia năm 2018 trên khu vực lãnh thổ. Theo đó, ở kỳ thi này, TP. Thanh Hóa có 35.000 thí sinh tham gia dự thi, có 9 em đạt điểm 10 tuy thế đều ở môn giáo dục công dân, môn toán cao điểm nhất là em Trương Hải Long (9,60 điểm), môn hóa học có 3 em đạt 9,75 điểm, môn vật lý có 1 em đạt 9,75 điểm là Lê Nhật Nam… Thanh Hóa cũng thú nhận có 319 bài thi bị điểm liệt (trong đó, môn có bài thi bị điểm liệt các nhất là tiếng Anh với 133 bài thi, môn toán có 66 bài thi, môn nguồn gốc có 39 bài thi.

3 chị em gái sinh 3 con nhà nghèo đạt điểm xét tuyển đại học cao - Ảnh 1.

Ba chị em gái sinh 3 đang phụ giúp bố đan lát để kiếm thêm thu nhập

Với kết quả trên, con số sĩ tử đạt điểm 10 kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 quá ít so với năm 2017. ở kỳ thi năm 2017, TP T.Hóa có tới 199 thí sinh đạt điểm 10 (ở các môn khác nhau), trong số đó có 3 thi sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30 tại những môn xét tuyển đại học, cao nhất cả nước (cả nước có 11 sĩ tử đạt điểm tuyệt đối 30/30).

Theo kết quả mới được bàn hành, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở TP T.Hóa có tương đối nhiều tình cảnh nhiều em học trò có tình cảnh khó khăn, con nhà nghèo mặc dù thế dự thi đạt thành tích khá cao. đ/biệt là hoàn cảnh của 3 chị em gái sinh 3 cùng dự thi đạt kết quả là tương đối cao tại những môn xét tuyển đại học.

Đó là tình huống của 3 chị em Lê Thị Dương, Lê Thị Thùy và Lê Thị Linh (SN 2000; quê xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), cùng học tại Trường THPT Lương Đắc Bằng (huyện Hoằng Hóa). Theo kết quả thi, em Lê Thị Dương được 23,45 điểm các môn xét tuyển khối B, em Lê Thị Thùy đạt 23,8 điểm tại những môn xét tuyển khối A1 và em Lê Thị Linh thi được 24 điểm khối D.

Được biết, 3 chị em gái sinh 3 này sinh ra trong 1 g/đình nghèo ở thôn 8, xã Hoằng Thịnh, cha mẹ những em làm nông và làm thêm nghề đan lát để lo toan cho cuộc sống và nuôi 3 chị em ăn học.

Nhận được tin nhiều con thi đạt kết quả cao, vợ chồng ông Lê Duy Ngữ và bà Lê Thị Thúy rất vui mừng, cơ nhưng mà cũng không khỏi phiền não vì tới đây nếu cả 3 cô con gái của g.đình đều đỗ đại học thì việc lo tiền chu cấp cho những con ăn học hằng tháng vợ chồng ông Ngữ chưa biết trông vào đâu, bởi tiền lương hằng tháng từ nghề đan lát không có nhiều ỏi.

3 chị em gái sinh 3 con nhà nghèo đạt điểm xét tuyển đại học cao - Ảnh 2.

Dù nhà nghèo tuy nhiên 3 em vẫn luôn tìm mọi cách đi lên trong học tập và dự thi THPT quốc gia năm 2018 với số điểm khá cao

Ông Ngữ cho biết, năm 1993, sau khi phục viên trở lại địa phương, ông đã lập g.đình và sinh được 4 người con gái, 1 cô con gái đầu và 3 chị em sinh 3. "Kể từ ngày mang tam thai (năm 2000) và hạ sinh được 3 cô con gái, sức khỏe vợ tôi yếu đi rất là nhiều do mắc chứng bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống. Bản thân tôi cũng bị sỏi thận, thoát vị đĩa đệm nên chưa thể cần lao nặng nhọc, mọi nguồn thu của g.đình đều phụ trực thuộc nghề đan lát"- ông Ngữ chia sẻ.

Cũng theo ông Ngữ, nếu các con đậu đại học, các thành viên trong gia đình sẽ quyết tâm kiệt sức để lo cho nhiều con ăn học, dù có trở ngại cực nhọc đến đâu, chỉ mong nhiều con được tới trường mở rộng kiến thức về giúp đỡ g/đình và lo cho sinh hoạt tương lai.

Dù tình cảnh gđ trắc trở thế nhưng 3 chị em sinh 3 rất chăm ngoan, học giỏi. Ngoài nhiều ngày đến lớp, lúc trở lại nhà 3 chị em Dương, Thùy, Linh đều phụ giúp cha mẹ hoàn thiện các đơn hàng. Nhà nghèo nên hầu như những em không tham gia học thêm mà tự dạy bảo nhau cùng học tập, nên suốt giai đoạn theo học các em đều đạt học trò khá, giỏi. ở Trường THPT Lương Đắc Bằng, các em đều tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và có được những thành tích.

3 chị em gái sinh 3 con nhà nghèo đạt điểm xét tuyển đại học cao - Ảnh 3.

Ông Lê Duy Ngữ cho hay rất vui khi những con thi đạt kết quả cao, nhưng cũng phiền não lúc cả 3 con cùng đỗ đại học thì không biết xoay sở tiền học hằng tháng bằng cách nào

Sau khi biết kết quả thi, 3 chị em Dương, Thùy, Linh rất vui, mặc dù vậy cũng không giấu được vẻ lo âu, các em nói muốn được tiếp tục đi học đại học, có như thế mới mong giúp cha mẹ thoát nghèo được. "Chúng em muốn được đi học đại học, không muốn tại nhà làm mướn nhân sau bao năm đèn sách. Nếu đến trường, chị em chúng em sẽ tìm mọi cách kiếm thêm việc làm để giúp cho việc học tập"- em Lê Thị Dương chia sẻ.

Được biết, 3 chị em sinh 3 đã nộp hồ sơ giấy tờ dự tuyển vào trường đh Y yên bình, trường đại học công nghệ Đông Á và Học viện Ngoại giao. Với số điểm đạt được, nhiều em hoàn toàn có điều kiện để bước tiếp vào giảng đường đại học.

Tuấn Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét