Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Vì sao đầu cơ nhiều, điểm tiếng Anh vẫn quá thấp?

  • Tỉ lệ tốt nghiệp THPT làng nhàng toàn quốc đạt trên 97%
  • Thi THPT Quốc gia 2018: Điểm sử, tiếng Anh thấp kỷ lục
  • Xem điểm thi THPT quốc gia 2018
  • Tỉ lệ tốt nghiệp THPT bình quân trung bình toàn quốc đạt trên 97%

    Tỉ lệ tốt nghiệp THPT trung bình cả nước đạt trên 97%

  • Thi THPT Quốc gia 2018: Điểm sử, tiếng Anh thấp kỷ lục

    Thi THPT Quốc gia 2018: Điểm sử, tiếng Anh thấp kỷ lục

  • Tỉ lệ tốt nghiệp THPT làng nhàng toàn quốc đạt trên 97%

    Tỉ lệ tốt nghiệp THPT bình quân trung bình cả nước đạt trên 97%

  • Thi THPT Quốc gia 2018: Điểm sử, tiếng Anh thấp kỷ lục

  • Xem điểm thi THPT quốc gia 2018

Trong 814.779 bài thi tiếng Anh THPT quốc gia 2018 chỉ có 76 bài đạt điểm 10, điểm các nhất là 3. ở thành phố hồ chí minh, trong hơn 78.000 bài thi tiếng Anh THPT quốc gia, có đến 39.675 bài dưới 5 điểm. Trước đó, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tp. hcm có đến 50% bài thi dưới điểm làng nhàng.

Dạy như máy, thiếu ứng dụng

Vì sao phổ điểm môn thi tiếng Anh luôn tại mức thấp dù tổn phí cho việc dạy học môn này tại các bậc học luôn được đầu tư vốn nhiều nhất? đ/biệt thành phố hồ chí minh là địa phương được nhận định cao về năng lực tiếng Anh, mức độ đầu tư trang thiết bị và năng lực thầy giáo cơ nhưng mà kết quả thi cũng không tích cực.

Thầy Đặng Thanh Huân, thầy giáo tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), cho rằng có một hiện tại là dù đầu cơ thiết bị, cơ sở vật chất cho việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường cơ nhưng mà phần nhiều các công cụ này còn nặng về biểu diễn, không có tính ứng dụng và xuyên suốt.

Với đề thi tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh 10 vừa qua, thầy Huân cho là đề cực kì hay tuy nhiên điểm thấp có căn nguyên từ tâm lý của học sinh. những em thiếu kỹ năng làm bài, làm một cách máy móc chứ ko thật hiểu và không biết ứng dụng. Trong kỳ thi THPT quốc gia cũng vậy, đề thi cốt yếu rơi vào 2 phần ngữ pháp và đọc hiểu, phần đọc - hiểu chiếm 20/50 câu hỏi của đề thi tức là đến 40% tổng điểm tuy vậy thí sinh lại mất điểm phần lớn tại phần này mà phần đọc hiểu cần nhất là kỹ năng làm bài.

Cũng theo thầy Huân, để việc học tiếng Anh hữu hiệu, học sinh cần 3 nhân tố là vốn từ mới, kỹ năng đọc hiểu và tri thức nền. Thiếu bất cứ y/tố nào trong này đều dẫn tới những kết quả ko tốt. chả hạn như trong đề thi vào lớp 10 vừa qua, dẫu rằng chủ điểm là bảo vệ môi trường, xoay quanh nhiều từ mới trong sách giáo khoa, rất đơn giản nhưng mà trong đề thi chỉ cần biến hóa, đổi thay chút ít là học trò đã lúng túng ko làm được bài.

Vì sao đầu cơ những, điểm tiếng Anh vẫn quá thấp? - Ảnh 1.

Thí sinh sau khi thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tp.hcm. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

"Điều này có lỗi của thầy giáo trong giai đoạn giảng dạy, như không chủ động mở rộng thêm cho học sinh. hơn nữa kỹ năng làm bài, cách làm bài như cỡ nào cũng cần được thầy giáo hướng dẫn cho nhiều em" - thầy Huân điều nhận xét.

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thanh Hương, giáo viên tiếng Anh h-thốngt giáo dục Hocmai, nhìn nhận tiếng Anh luôn là môn có rất nhiều điểm thấp trong lâu đời qua, cho thấy phương pháp học tập cũng tương tự như giảng dạy chưa thực sự nghiêm chỉnh. "Phương pháp dạy của thầy giáo còn cũ, chưa có sự bước tiến mới để kích thích sự ham thích về tiếng Anh cho học sinh ngoài việc dạy ngữ pháp, những nguyên tắc, cấu trúc câu... tiếp theo thì học thuộc làu như một cái máy, khá là ngán ngẩm. Đây cũng là nguyên cớ khiến môn tiếng Anh phát triển thành "cơn ác mộng" với học sinh"- cô Hương nêu thực tại.

Trình độ không đồng đều

Giáo viên tiếng Anh một trường THCS tại quận 3, tp hồ chí minh có ý kiến là nhìn trực tiếp vào phổ điểm tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, có thể thấy phổ điểm phân hóa rõ giữa nội ô và ngoại thành. Điểm thấp cốt yếu ở bán kính ngoại ô, những em mất căn bản các, bởi thế việc học chỉ mang tính chiến đấu, học chỉ nhằm thi nên không có động cơ học tập.

Cô Nguyễn Thanh Hương lý giải điểm tiếng Anh của kỳ thi THPT quốc gia năm nay thấp kỷ lục do đề thi tăng độ khó, không chỉ khám xét kiểm tra về từ vựng mà câu hỏi hay bài đọc hiểu cũng đựng các từ vựng. Ngoài ra, năng lực tiếng Anh ở việt nam ko đồng bộ. Theo cô Hương, học sinh ở thành phố có xu hướng học ngoại ngữ tốt hơn tại những tỉnh lẻ vì có sự tiếp cận những với internet, nhiều dịch vụ tư vấn.

TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục vận hành uy tín chất lượng - Bộ GD&ĐT, thừa nhận môn ngoại ngữ nhìn trong phạm vi bán kính toàn quốc thì sự chuyển động chưa sắc nét. tuy vậy, theo ông Trinh, nếu đi vào phân tách sâu theo từng địa phương, từng vùng thì thấy rất rõ. đối với các thành phố, thị xã có điều kiện học ngoại ngữ tốt thì kết quả là thi của những em cao. Còn tại các vùng còn trở ngại thì sự biến chuyển về ngoại ngữ chưa rõ nét. đó là hiện tại và chứng minh phổ điểm đã đề đạt đúng.

Điểm nguồn gốc thấp kỷ lục do đổi mới cách ra đề

Nói về kết quả thi lai lịch thấp kỷ lục, ông Mai Văn Trinh cho rằng năm 2016 này ban ra đề thi môn lịch sử đã có một bước chuyển về việc định hướng ra đề theo hướng nhận định trình độ của sĩ tử. Đề thi không đề nghị học trò phải ghi nhớ hay trả lời nhiều câu hỏi máy móc theo sườn mẫu có sẵn mà tập trung về phần vận dụng tri thức của xuất xứ với việc giải quyết bài toán.

Ông Trinh cho rằng điều cần thiết là phải đổi thay phương pháp dạy học để làm sao môn nguồn gốc trở lên chan hòa hơn, học sinh học thú vị hơn, thầy giáo dạy hiệu quả hơn và từ đó làm cho tri thức lai lịch tích lũy được, năng lực vận dụng lịch sử trong đời sống - sinh hoạt được nâng lên.

XEM THÊM: ĐIỂM SỬ VÀ TIẾNG ANH THẤP KỶ LỤC

yến oanh - HẠ VĂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét