Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Gian lận thi cử: Cú sốc không thể quên so với thí sinh

  • 35 thí sinh có điểm cao thất thường tại Lạng Sơn: Tổ công tác công tác từ sáng tới tối
  • Hàng loạt sĩ tử tự do của Sơn La cùng đạt điểm toán 9, nguồn gốc 9,75
  • Những vụ bê bối thi cử gây chấn động trước vụ "Hà Giang"
  • 35 thí sinh có cao điểm bất thường tại Lạng Sơn: Tổ công tác làm việc từ sáng tới tối

    35 sĩ tử có cao điểm bất thường ở Lạng Sơn: Tổ làm việc công tác từ sáng tới tối

  • Hàng xê ri thí sinh tự do của Sơn La cùng đạt điểm toán 9, lai lịch 9,75

    Hàng loạt thí sinh tự do của Sơn La cùng đạt điểm toán 9, nơi sản xuất 9,75

  • 35 sĩ tử có cao điểm thất thường ở Lạng Sơn: Tổ làm việc công tác từ sáng tới tối

    35 thí sinh có cao điểm đột ngột ở Lạng Sơn: Tổ làm việc công tác từ sáng tới tối

  • Hàng loạt sĩ tử tự do của Sơn La cùng đạt điểm toán 9, xuất xứ 9,75

  • Những vụ bê bối thi cử gây chấn động trước vụ "Hà Giang"

Bà Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, cho rằng vụ sửa điểm ở Hà Giang đã làm lệch lạc sự trung thực của ngành giáo dục. Vụ việc này cũng khiến cho xã hội có cái nhìn tiêu cực về giáo dục, đ.biệt đối với các em được nâng điểm. các em học sinh còn ít tuổi, nhận thức chưa đầy đủ mà người lớn đã gieo vào đầu nhiều em nhiều nghĩ suy tiêu cực và gian dối.

ThS Đinh Quỳnh Châu, Trưởng Bộ môn tâm lý học giáo dục, Khoa Tâm lý học trường đh Sư phạm tp.hcm, cho là những sĩ tử được nâng điểm tại Hà Giang phải chịu đựng cú sốc tâm lý trong cuộc đời.

Đó là một dạng stress lúc rơi từ vị trí cao xuống thấp, đặc biệt là cảm giác thấy bẽn lẽn khi bị mọi người đánh giá. "Do những em đã đủ lớn để biết phải cư xử như cỡ nào nên có thể sẽ sốc vì lúc đối mặt sự thực và phiền muộn mọi người sẽ nhìn nhận, đánh giá con người mình như thế nào?".

Theo đó, nhiều em cũng cảm nhận thấy mình đã làm điều lầm lỗi vì chẳng may lúc thấy cao điểm hơn thực lực mình quá các phải lên tiếng. Từ đó, lương tâm cắn rứt vì cảm giác thấy mình là người thông đồng trong vụ việc này. Đây sẽ là bước vấp ngã đầu đời khiến các em cảm thấy ám ảnh trong khoảng thời gian tới. "Về việc có ảnh hưởng lâu bền ko, có gây trầm cảm hay ảnh hưởng sau này không, chúng ta chẳng thể chắc chắn quả quyết được. Điều này tùy trực thuộc nguồn tương hỗ và không gian sống của nhiều em. Nếu có nguồn hỗ trợ tốt, nhiều em sẽ tìm lại được sự tự tin" - cô Châu nói.

ThS Châu cho là trên mạng xã hội hiện đang đang có nhiều ảnh, bài hát chế liên quan vụ việc. các bức ảnh, câu nói này mục tiêu sức ép khiến Bộ GD-ĐT vào cuộc khảo sát vụ việc dù vậy đồng thời cũng "vơ đũa cả nắm", lôi kéo gây tác động tâm lý các thí sinh khác ở các tỉnh xảy ra tiêu cực đã trải qua cuộc thi hoặc chưa thi. "Chúng ta không nên cào bằng hầu hết thí sinh tạo tâm lý không tốt với nhiều em học hành, thi cử nghiêm túc, trong sáng" - ThS Châu nói.

Một thầy giáo dạy văn Trường THPT Gia Định, thành phố hồ chí minh nhìn nhận những học trò trong vụ bê bối sửa điểm tại Hà Giang (đang lan sang những tỉnh khác) không có gì đáng trách. "Đáng trách là người lớn - nhiều người đã gieo vào đầu các em nghĩ suy ko cần học điểm sẽ cao vì đã có ba mẹ lo. thế nên, nhiều đứa trẻ này mới là những người đáng thương nhất" - cô nói.

Cô giáo này cũng bộc bạch nỗi phiền muộn khi học trò của mình sẽ mất niềm tin vào thực lực của bản thân sau vụ việc. "Tuổi học trò là độ tuổi những em bắt đầu chuẩn bị bước vào đời, mà chưa gì hết nhiều em đã bị dội gáo nước lạnh, một bài học phũ phàng từ người lớn, rằng đừng đợi chờ vào sự công chính nữa. không tin vào thực lực của mình, học sinh có thể tin vào cái gì?" - thầy giáo này trăn trở.

Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét