Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt ch��

  • Vụ 35 chiến sĩ CSCĐ có điểm thi cao tại Lạng Sơn: kết quả xứng đáng?
  • Tổ công tác lại "thâu đêm" thứ 2 rà soát điểm thi cao đột ngột ở Sơn La
  • Sở GD-ĐT Kon Tum: thí sinh điểm thi cao là "kết quả thực"
  • Vụ ăn gian điểm thi Hà Giang: "Xuất hiện" người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương
  • Lý do sửng sốt 2 thanh tra uỷ quyền bỏ trách nhiệm tại Hà Giang
  • Vụ 35 chiến sĩ CSCĐ có điểm thi cao ở Lạng Sơn: kết quả xứng đáng?

    Vụ 35 đội viên CSCĐ có điểm thi cao tại Lạng Sơn: kết quả xứng đáng?

  • Tổ công tác lại

    Tổ công tác lại "thâu đêm" thứ 2 rà soát điểm thi cao đột ngột tại Sơn La

  • Vụ 35 đội viên CSCĐ có điểm thi cao ở Lạng Sơn: kết quả là xứng đáng?

    Vụ 35 đội viên CSCĐ có điểm thi cao tại Lạng Sơn: kết quả xứng đáng?

  • Tổ làm việc lại "thâu đêm" thứ 2 kiểm tra điểm thi cao bất thường ở Sơn La

  • Sở GD-ĐT Kon Tum: thí sinh điểm thi cao là "kết quả thực"

  • Vụ ăn gian điểm thi Hà Giang: "Xuất hiện" người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương

  • Lý do bất thần 2 thanh tra uỷ quyền bỏ nghĩa vụ ở Hà Giang

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân văn hóa, Giáo dục, bạn trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (QH) - chắc chắn quả quyết: "Vụ việc bê bối điểm thi tại tỉnh Hà Giang và có thể còn được phát hiện ở một vài nơi khác, có bổn phận vận hành của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và đào tạo (GD-ĐT)".

Lách cho đạt mục tiêu

Theo ông Phạm Tất Thắng, nếu những khâu chấm điểm, quản lý bài thi tiến hành thực hiện theo quy trình chặt chẽ và do một nhóm người tiến hành ở nhiều quá trình khác nhau thì khả năng ngăn chặn được sai sót và sẽ bất cập cực nhiều việc lợi dụng kẽ hở. trong khi đó, ở Hà Giang chỉ muốn một mình ông Vũ Trọng Lương (Phó trưởng Phòng Khảo thí và điều khiển vận hành chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) tham gia giải quyết vô cùng nhiều khâu.

"Ông Lương được giao chấm lại, quét bài thi để đưa lên mạng. hoạ chăng mỗi mắt xích này phải do một người hay một nhóm người thực thi thì việc bọc lót sơ sót và đ-biệt là giám sát nhau sẽ mật thiết hơn. Ngay cả tình cảnh xấu nhất là móc ngoặc thì với số đông người cũng khó hơn rất nhiều" - ông Thắng nhìn nhận.

Ông Thắng cương trực: "Nếu Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang khám xét kiểm tra, giám sát chặt chẽ, hết giờ phải niêm phong bài thi thì sẽ không có sự cố này. Điều này bắt nguồn từ chính quy trình hướng dẫn của Bộ GD-ĐT chưa chi tiết, chi tiết và chưa bảo đảm tính chuẩn xác, bảo mật".

Đồng tình, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Đại học (ĐH) FPT, góp ý: "Một trong các điểm chưa chuẩn của Bộ GD-ĐT là giao việc chấm thi cho địa phương trong lúc kết quả là thi lại được xét cho tuyển ĐH. Điều này là mâu thuẫn về lợi ích, địa phương thì tâm lý ai chẳng muốn con em mình đỗ ĐH. Nếu những trường chấm thi thì họ sẽ có nhiệm vụ hơn".

Làm rõ thêm, ông Tùng phân tích - tìm hiểu trên thực tế các địa phương luôn muốn con em vào ĐH càng những càng tốt, trường càng "xịn" càng tốt mà ko cần quan tâm uy tín đào tạo của nhiều trường ĐH; còn những trường đại học thì lại muốn uy tín chất lượng đầu vào càng cao càng tốt bởi là tiền đề bảo đảm uy tín huấn luyện. Từ ích lợi khác nhau làm cho lộ diện đg cơ quyết tâm để lách cho đạt mục đích.

"Cụ thể trong kỳ thi này, bài thi trắc nghiệm không có phách với lý do máy chấm nên ko cần phách. nhưng mà có điều máy chấm thì vẫn phải có người đưa bài vào máy, người xử lý thông tin. Có người thao tác mà lại biết bài thi của từng thí sinh chi tiết nên có thể can thiệp dễ dàng. bên cạnh đó, tổng số lượng bài thi quá lớn, nếu ko có thất thường thì Bộ GD-ĐT cũng không có đủ sức soát từng bài" - ông Tùng đánh giá.

Theo ông Tùng, về quy tắc phải có một nhóm người, phương thức giám sát đối với những việc quan trọng như chấm bài thi và chưa thể "đẻ" ra chu trình một người làm mọi việc.

Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ - Ảnh 1.

Lực lượng vai trò chức năng khám nhà ông Vũ Trọng Lương vào sáng 20-7. Ảnh: HUY THANH

Nhiều kẽ hở

Giáo sư - Viện sĩ Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm uỷ ban hành chính phong tục, Giáo dục, thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, bày tỏ: "Vụ việc xảy ra tại Hà Giang dĩ nhiên có phần trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, của Bộ GD-ĐT. Bởi trong hoàn cảnh tình huống sơ hở từ chu trình mà quy trình do Bộ GD-ĐT phát hành thì tất nhiên bộ có nhiệm vụ trực tiếp; còn nếu ko phải sai sót về chu trình mà là tiến hành thực hiện chu trình không nghiêm túc thì nghĩa vụ của ngành chỉ còn là trách nhiệm của người lãnh đạo, người đứng đầu".

Theo ông Thi, tại một kỳ thi quốc gia có tầm cấp thiết vậy nên mà để diễn ra sơ sót thì tất nhiên người đứng đầu ngành GD-ĐT phải có nhiệm vụ, ít ra là nghĩa vụ người đứng đầu.

Từ vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang, ông Đào Trọng Thi đóng góp ý kiến phương pháp thi trắc nghiệm nếu được làm một cách triệt để thì sẽ rất tốt trong kiểm tra trình độ học sinh. phương thức này được thực hành tại những quốc gia toàn cầu từ hồi xưa. Để tránh sai sót, bị lợi dụng, việc thi được tiến hành thực hiện trên máy tính, đề thi được thiết kế tình cờ trên tài sở nhà băng đề thi. sĩ tử làm bài trên máy tính và được chấm luôn, khi kết thúc làm bài chỉ ít giây sau là có kết quả.

Với chu trình như vậy sẽ ko có kẽ hở nào về khoảng thời gian để con người có thể can gián vào kết quả thi. Có điều, cách làm của việt nam ko hoàn toàn giống như vậy mà mới chỉ dùng một phần. Theo đó, đề thi không thể cấu tạo tình cờ trên máy tính mà được xây dựng một vài mã đề thi nhiều hơn để trong một phòng thi ko có 2 sĩ tử cùng mã đề thế nhưng mã đề thi sẽ dùng cho những thi sinh ở các phòng thi khác. như vậy, việc trùng đề thi sẽ vô cùng nhiều, tất nhiên không phải trùng trong một phòng thi.

Trong khi đó, sĩ tử thi làm bài trên giấy, như thế sẽ liên quan đến việc thu bài thi, vận tải bài thi đến hội đồng chấm thi, bảo quản bài thi trước khi chấm, sau khi chấm xong kết quả là chẳng phải hiện ngay trên máy mà phải nạp kết quả là vào. Chính tiến trình rắc rối, các kẽ hở đã tạo điều kiện để con người có thể ảnh hưởng vào và trên thực tế đã diễn ra ở Hà Giang.

Buông lỏng quản lý

Đại biểu QH Lê Thanh Vân (Cà Mau) có ý kiến là việc thi trắc nghiệm lúc nêu ra chính sách đã có quan điểm phản đối. tại kỳ họp thứ 2 QH khóa XIV đã có đại biểu nói học sinh, cha mẹ đã nghĩ ra cách chống đối. "Cho nên, nghiên cứu quy định làm sao cho thực sự khả thi, tránh sự lạm dụng ngay kể từ khi đề xuất chủ trương chính sách, quy định. chỉ ra quy định phải lường trước và đối phó, nghĩa là đánh giá tác động. Đây là hệ quả của những căn nguyên, cùng với đó có lý do là bệnh "háo danh" của phụ huynh học sinh" - ông Vân buồn phiền.

Nguyên Phó Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân phong tục, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng Trịnh Ngọc Thạch có ý kiến là để lỗ hổng trong tổ chức và quản lý bài thi thì địa phương cũng phải chịu trách nhiệm lớn khi buông lỏng điều khiển vận hành, cùng với đó là trách nhiệm vận hành cán bộ của các trường đh cử cán bộ đến nhiều điểm thi. Chính quyền địa phương và trực tiếp là chủ tịch ủy ban nd nhiều tỉnh, thành phố phải chịu nhiệm vụ về các bê bối điểm thi vừa rồi trước Thủ tướng, trước Hội đồng Thi quốc gia và phải giải đáp về việc này. 

Tạm giam ông Vũ Trọng Lương

Trưởng phòng khảo thí liên đới

Ngày 20-7, nơi cơ quan làm việc trật tự xã hội khảo sát Công an tỉnh Hà Giang cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố can phạm, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong lúc thi hành công vụ" để tiếp tục thăm dò, làm rõ. Ngay tiếp theo, lực lượng chức năng đã khám nhà ông Lương.

Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng Phòng tham vấn Công an tỉnh Hà Giang, cho biết văn phòng trật tự xã hội khảo sát diễn biến đang thăm dò mở rộng thêm vụ án, làm rõ bổn phận của nhiều đối tượng có liên quan.

Ban Cán sự Đảng ủy ban nd tỉnh (Tỉnh ủy Hà Giang) cũng vừa có văn bản tin tức chính thống một vài nội dung liên quan kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh này. Theo đó, ngày 7-7, lãnh đạo hội đồng thi phát hiện ông Lương di chuyển những hòm chứa bài thi trắc nghiệm đã quét xong và máy tính cùng 2 máy quét bài thi về Phòng Khảo thí và điều hành uy tín chất lượng giáo dục lúc chưa được phép của chủ viên tịch hội đồng thi. Ngày 12-7, lãnh đạo Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang quyết định mở một hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang giữ lại tại Sở GD-ĐT) để khám xét thực tiễn, sau đó đã công bố - ban hành quyết định đình chỉ tiến hành thực hiện nghĩa vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng Phòng Khảo thí và điều hành uy tín chất lượng giáo dục, Phó trưởng Ban Chấm thi, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi.

Ông Hoài được xác nhận đã đưa chìa khóa nơi lưu lại bài thi, hồ sơ giấy tờ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương.

H.THANH - NG.NHUNG

Quốc hội có thể giám sát kỳ thi

Về việc QH có vào cuộc vụ bê bối điểm thi đang diễn ra, ông Phạm Tất Thắng nói: "Đây là việc điều khiển vận hành một kỳ thi thông tin cụ thể của ngành GD-ĐT, QH đang theo dõi vụ việc cũng như cách giải quyết bài toán này của Bộ GD-ĐT. Nếu quan trọng thì QH có thể thực hiện giám sát việc đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi THPT".

Đông Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét