- Quá thương tổn từ vụ "Hà Giang"
- Gian lận điểm thi: Cơn bão càn quét niềm tin giáo dục
- Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ
Quá thương tổn từ vụ "Hà Giang"
Gian lận điểm thi: Cơn bão càn quét niềm tin giáo dục
-
Quá tổn thương từ vụ "Hà Giang"
-
Gian lận điểm thi: Cơn bão càn quét niềm tin giáo dục
-
Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ
Việc nguyên Phó phòng khảo thí của Sở GD-ĐT Hà Giang "phù phép" nâng điểm cho 114 sĩ tử từ trượt tốt nghiệp thành thủ khoa đã khiến dư luận bức xúc: làm cỡ nào mà một phó phòng có thể phù phép như vậy?
Quy trình chấm thi trắc nghiệm THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT tiến hành thực hiện theo 4 bước. Bước 1: Quét bài trắc nghiệm, bài thi được tung vào máy quét để quét và các ảnh quét được sẽ được tự động chuyển vào phần mềm chấm. thông tin dữ liệu ảnh quét được ghi thành 2 đĩa CD, 1 đĩa chuyển về Bộ GD - ĐT, 1 đĩa chuyển cho Chủ tịch Hội đồng chấm thi. 2 đĩa dữ liệu này cũng được niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và công an. Bước 2: Chuyển dữ liệu sang file text và phân tách kết quả quét. Phần mềm chấm sẽ chuyển thông tin dữ liệu từ ảnh quét được sang file text ghi những đáp án mà sĩ tử đã chọn. Tiếp đó, máy sẽ khám soát lỗi trên bài thi. Bước 3: khám xét lỗi, nếu phát hiện lỗi phải lập biên bản và lưu kết quả là sửa lỗi. Việc này được thực hành dưới sự chứng kiến của cán bộ giám sát. Cuối cùng, bước 4, đưa ra kết quả là. Sau lúc thực thi xong các bước trên, Hội đồng thi mới được dùng lời giải để chấm điểm.
Lợi dụng lỗ hở bảo mật của chu trình này (từ file ảnh chuyển thành file text và có thể chỉnh sửa kết quả là trên phần mềm), ông Vũ Trọng Lương đã tải toàn bộ đáp án về, giải quyết sang file excel, lưu vào máy, sau đó copy file đáp án của Bộ và dán đè lên file bài làm của sĩ tử. Sau lúc điều chỉnh kết quả là của sĩ tử trên file excel, ông Lương vẫn sẽ sửa bài thi trắc nghiệm. Mỗi bài thi chỉnh sửa chỉ phải mất khoảng 6 giây.
Theo đánh giá của một chuyên gia k-thuật, phần mềm chấm thi từ năm 2015 này quay lại trước chẳng thể chỉnh sửa một bài thi được quét. Nó chỉ có thể chỉnh sửa một câu trong số 50 câu nếu câu đó sĩ tử tô mờ hoặc tô hai đáp án. "Phần mềm mà copy được cả chuỗi text đè lên bài làm của thí sinh thì rõ ràng là có lỗ hổng bảo mật. Nếu phần mềm chặt chẽ, việc sửa sang điểm cho một sĩ tử tổng tất cả 3-4 môn là rất khó khăn. Phải bóc các túi, tìm từng bài làm mới nên ko dễ dàng làm tổng số lượng lớn. đáng lẽ chỉ có thể tiêu cực trên một bài thi mà thôi" – chuyên gia này cho biết.
GS Ngô Bảo Châu đã đặt câu hỏi trên trang facebook mỗi người rằng trong quy trình xử lý bài thi và chấm điểm, tại vì sao tại một quá trình trung gian, tin tức lại được lưu giữ trong một file ko mã hoá, để cho một người nào đó có thể nhúng tay trực tiếp vào được?
Cũng chung nỗi băn khoăn này, TS Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ viên tịch HĐQT trường đh FPT, đặt câu hỏi, ai đã thiết kế phần mềm chấm thi, để file trung gian dưới dạng text ai cũng sửa được? Ai ra đầu đề, nghiệm thu, trả tiền, bung vào dùng một phần mềm có lỗi như vậy? Theo nhận định của một chuyên gia, nơi sản xuất của nhiều tiêu cực thi cử gây rúng động năm 2016 bắt nguồn từ lòng tham của con người, mặc dù vậy tiếp tay đắc lực để người ta tiến hành thực hiện được lòng tham ấy, chính là những lỗ hổng của phần mềm chấm thi. "Vũ Trọng Lương đã bị khởi tố, mặc dù vậy chúng mình cũng cần đả động trách nhệm của người đặt mua phần mềm cũng tương tự như kinh nghiệm, năng lực của doanh nghiệp viết phần mềm này".
Thêm một câu hỏi được đưa ra, là vấn đề vì sao Bộ GD-ĐT có thể nghiệm thu một phần mềm nhiều lỗ hổng như vậy? nhưng, theo một nguồn tin của báo Người lao động thì phần mềm này dù đã sử dụng hai năm Bính Thân trong kỳ thi THPT quốc gia nhưng mà chưa được nghiệm thu, dù kinh phí để viết chẳng hề nhỏ.
Lộ dữ liệu, gợi "lòng tham"
TS Nguyễn Thành Nam, có ý kiến là việc ăn gian trong thi cử xưa nay bao giờ cũng có, tuy nhưng thường là theo nhóm nhỏ, và có tính chất "nâng" vài ba điểm cho đủ. dù vậy chỉ từ khi có sự can dự của công nghệ thì ăn gian mới có thể đạt đến quy mô "công nghiệp" về con số và nhảy vọt về "chất lượng" từ thủ khoa xuống trượt tốt nghiệp. cốt yếu tố công nghệ (sử dụng máy chấm thi) đã gây hậu quả nghiêm trọng. công nghệ có thể tăng năng suất cần lao hàng trăm lần, thì cũng có thể tăng hậu quả của một lỗi lầm dù rất nhỏ lên theo cấp số nhân.
TS Nguyễn Thành Nam ví von: "Nếu bạn được cắt cử bằng máy chấm thi, thấy phần mềm hở ra một cái file lồ lộ, có tên con hoặc người nhà của mình? lúc ấy bạn muốn chấm cỡ nào, và tương lai của con (cháu) bạn tại cả đây. Một lần, 2 lần, 100 lần, bạn có bị cám dỗ ko? Ngay tại các quốc gia rất văn minh, họ cũng khuyến cáo là khi rời ôtô, nên cất đồ vào trong cốp xe, đừng nên để trên ghế lái ghế phụ, gợi lòng tham của nhiều kẻ qua đường"- TS Nam nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét