Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Điểm thi cao, nghi có lỗ hổng

Sáng 14-7, đoàn làm việc của Bộ GD&ĐT và đào tạo (GD-ĐT) đã lên Hà Giang để tìm hiểu nhằm làm rõ vụ điểm thi cao đột ngột của tỉnh này.

Khó có thể ngờ 

Nghi vấn điểm cao bất thường chẳng những có ở Hà Giang mà còn cực nhiều địa phương trên toàn quốc.

Trong danh sách thí sinh (TS)đạt điểm toán từ 9 trở lên tại nhiều tỉnh Hà Giang, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hưng Yên… có tương đối nhiều TS học lực chỉ khá hay là TS tự do đã tốt nghiệp từ cả chục năm trước, sớm cũng một số năm. chẳng những đạt cao điểm môn toán, những môn khác trong tổ hợp xét tuyển như lý, hóa, sinh, tiếng Anh… của các TS này cũng tại mức từ 9 điểm trở nên.

Hàng loạt TS tự do của Sơn La nhất loạt được 9 điểm toán, 8 điểm văn và 9,75 điểm sử cũng khiến đa số mọi người nghi vấn về năng lực của các TS vùng cao này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm Bính Thân này cũng ghi dấu ấn kết quả xuất sắc khó có thể ngờ của nhiều TS tự do. Ví dụ, TS tự do số báo danh 05003353 của Hà Giang có điểm thi toán 9,6; lý 9; tiếng Anh 9,4. TS tự do số báo danh 05000165 của Hải Dương, tốt nghiệp năm 2014, có điểm thi toán 9,2; lý 9,5 và hóa 9,25; ngoại ngữ 9. Hai TS tự do của Tuyên Quang có số báo danh 05000744 và 05000093 (cùng tốt nghiệp năm 2013) đều có điểm toán là 9,2; lý 9,75-9,5 và hóa cùng 9,5...

Điểm thi cao, nghi có lỗ hổng - Ảnh 1.

Thí sinh thành phố hồ chí minh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tâm lý dễ dãi ở địa phương

Ông Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục bài bản, chính trực cho rằng việc ko thành thực trong thi cử rất khó ngăn chặn, nhất là lúc kết quả là, thành tích giáo dục gắn với thành tích lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương. tình hình rối rắm hơn khi dùng điểm thi tốt nghiệp THPT và học lực để xét tuyển ĐH. Người trong cuộc tại địa phương có tâm lý cục bộ dễ dãi. Việc cử giảng viên ĐH về coi thi, giám sát thì lâm thời yên trí ở mắt xích coi thi nhưng mà còn ở nhiều khâu khác chỉ lơi là đôi chút là có thể phát sinh tiêu cực.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng chú ý việc phúc tra với bài thi trắc nghiệm khó tìm được mỗi cái là gì vì kẻ gian lậu chỉ cần dùng bút chì khoanh vào ô theo lời giải, hoàn toàn không để lại bút tích như sửa bài thi theo tự luận... "Kể cả kho niêm phong khóa bằng 2 khóa, cá nhân giữ một chìa và lúc mở khóa phải có 2 người mặc dù vậy khi họ câu kết với nhau thì rất là khó để nói điều gì sẽ xảy ra" - ông Vinh cho hay.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết đã yêu cầu Hà Giang chứng thực, thống kê kết quả là thi bị báo chí đề đạt thất thường. Ông Độ khẳng định nếu phát hiện sai phạm sẽ nghiêm chỉnh giải quyết. Theo ông Độ, quy chế thi cũng nêu rõ nếu phát hiện thất thường, Bộ GD-ĐT có thể chấm giám định toàn bộ hoặc một phần số bài thi ở địa phương.

Nên rộng sân hơn

Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở một vài địa phương cũng khiến những chuyên gia đặt câu hỏi liệu kỳ thi THPT quốc gia có đảm bảo 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH với kết quả thi đầy đột ngột như năm 2016 hay không? Liệu có nên coi xét bỏ kỳ thi THPT quốc gia, giao cho nhiều địa phương đơn vị chịu trách nhiệm để kỳ thi nhẹ nhõm hơn? hiện tại, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp bình quân các năm vừa qua đều vượt trên 90% (năm 2018 là 97,5%), thậm chí các địa phương suýt soát trăm phần trăm.

Ông Hoàng Ngọc Vinh có ý kiến là ghép 2 mục đích trong một bài thi với quãng thời gian rất hạn chế sẽ trở ngại cho TS biểu đạt được tri thức kỹ năng phổ thông do còn phần ko nhỏ khoảng thời gian nội dung phân loại nâng cao cho mục đích xét tuyển ĐH choán chỗ. Thêm vào đó, giáo dục ĐH vốn đa ngành và đòi hỏi năng lực, tư chất rất phong phú đối với người được tuyển chọn, trong lúc tổ hợp những môn thi hạn chế khó đáp ứng được phần nhiều các yêu cầu này. vậy nên, sẽ bất hợp lý về sư phạm trên bình diện chọn đối tượng thích hợp.

Cũng theo ông Vinh, quyền tự chủ ĐH phải tuân theo Luật Giáo dục ĐH, nên để các trường rộng sân hơn với cách tuyển chọn. 

Mọi thứ rất bền chặt!

Ông Vũ Văn Sử, tổng giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, cả quyết: "Chúng tôi đã chọn nơi chấm thi yên tĩnh, cơ sở vật chất mới và rất tốt, xa cách với cư dân. phía chúng tôi cũng đang có nhiều giải pháp nâng cao tính bảo mật, bảo đảm yên ổn Khách quan như lắp chuỗi hệ thống camera giám sát. Cửa chúng tôi khóa bằng 2 khóa, trưởng ban chấm thi giữ một chìa, trưởng ban thư ký giữ một chìa".

"Có ý kiến - quan điểm cho rằng có kẽ hở trong bảo quản bài thi, trước lúc rọc phách người làm có thể ăn gian. đó là những tình huống mọi người có thể chỉ ra dù thế trên thực tế mọi thứ rất chặt chẽ" - ông phân trần.

. Tiến sĩ HOÀNG NGỌC VINH, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT:

Không "vơ bèo vạt tép"!

Nên để cho sở GD-ĐT tự tổ chức sự kiện thi tốt nghiệp THPT và đề thi chuẩn sẽ do nơi cơ quan làm việc dịch vụ khảo thí cung ứng. các địa phương có thể thi trong khuôn quãng thời gian khác nhau với những đề chuẩn. những trường đh có thể lấy hầu hết hay kết quả từng phần của TS để xét tuyển và thêm định mức phụ tùy theo đặc trưng ngành tập huấn hoặc cũng có thể mua đề thi chuẩn do cơ quan dịch vụ khảo thí cung ứng theo đặt tiền mua...

Tuy nhiên, thi cử là một chuyện cần đồng đều với nhiều biện pháp ngân sách tài chính giáo dục ĐH để bảo đảm ko "vơ bèo vạt tép" và gia tăng thanh tra uy tín chất lượng bởi các nhóm chuyên gia ngành do bộ tổ chức sự kiện, mà ko phải là thanh tra hành chính bởi những người không có chuyên ngành ngành học.

. Tiến sĩ LÊ ĐỨC VĨNH, nguyên Trưởng Bộ môn Toán Học viện Nông nghiệp đất nước việt nam:

Nên khảo sát diễn biến điểm số dị thường

Thực tế cho thấy thi trắc nghiệm là do máy chấm tuy nhiên hầu hết các mắt xích giám sát đều do con người nên các tình huống như hội đồng chấm thi có sự thông đồng cấu kết để sửa bài thi trước khi bung ra máy quét cũng là giả định có thể đưa ra.

Bộ GD-ĐT nên khảo sát diễn biến những điểm số dị thường trong kỳ thi năm nay ở một vài hội đồng thi có kết quả là thất thường, chả hạn như : Hà Giang, Sơn La, Phú Thọ, Bạc Liêu và một vài tỉnh khác. mặc dầu việc tìm thấy sự gian dối trong chấm thi trắc nghiệm là cực kỳ khó khăn.

. Phó giáo sư - tiến sĩ ĐỖ VĂN DŨNG, Hiệu trưởng trường đh Sư phạm k-thuật tp.hcm:

Khó bảo đảm công bằng

Kỳ thi THPT quốc gia có thế mạnh là TS được thi tại chỗ, chẳng phải đi xa, điều này tiết kiệm được chi phí cho g/đình các em. Được đơn vị chịu trách nhiệm từ năm ất mùi tuy nhưng trong 2 năm thứ nhất, kỳ thi do trường đh chủ trì, 2 năm Bính Thân giao về cho sở GD-ĐT địa phương chủ trì. mức độ tin tưởng về điểm thi của TS trong 2 năm Bính Thân cũng giảm dần dù trường đại học vẫn tham gia tại khâu coi thi.

Với cách làm như của 2 năm 2017, 2018, dù công tác coi thi có nghiêm túc cũng khó đảm bảo Khách quan, Công bằng vì sở GD-ĐT là đơn vị tổ chức tổ chức sự kiện chấm thi, tiêu cực hoàn toàn có thể xảy ra. Chống tiêu cực trong thi cử cần phải thực hiện nhiều giải pháp, song song với đó trước tiên là nên vẫn sẽ để trường đh chủ trì trong khâu tổ chức thi và chấm thi như 2 năm đầu.

Nếu vẫn duy trì kỳ thi THPT quốc gia do sở GD-ĐT địa phương chủ trì thì kết quả là thi chắc hẳn không thành thật, ko tin cẩn. Ngoài ra, cần có những biện pháp về k-thuật như bài tự luận, phần nào TS để giấy trắng cần quy định để giám thị gạch chéo, bài thi trắc nghiệm cần loại việc đánh lời giải bằng bút chì vì việc đánh đáp án bằng bút chì hoàn toàn có thể đổi thay một cách cố tình có chủ đích.

. Thạc sĩ HỨA MINH TUẤN, Phó Hiệu trưởng trường đh ngân quỹ - Marketing:

Từng bước giao địa phương

Mức độ tham gia của những trường đh tới việc tiến hành tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong 4 năm qua đã giảm dần, từ việc giao cho nhiều trường đại học chủ trì đã chuyển sang những sở GD-ĐT. Nếu đã tin tưởng giao những sở GD-ĐT thì nên tin cho trọn vẹn và Bộ GD-ĐT cần làm tốt mắt xích chu trình và giám sát để từng bước đơn thuần hóa kỳ thi.

Đối với tuyển sinh ĐH, những trường ngay cạnh việc áp dụng kết quả là kỳ thi THPT quốc gia còn tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển theo các cách thức khác nhau. Như trường đh ngân sách tài chính - Marketing, năm 2018 cũng có nhiều thêm phương thức tuyển thẳng học sinh từ kết quả là học bạ. Nếu phương thức xét tuyển bằng học bạ được đánh giá là tốt thì sang năm 2019 tăng tỉ lệ xét tuyển và thậm chí tìm thêm phương cách xét tuyển khác để không phụ trực thuộc kỳ thi THPT quốc gia. theo chiều hướng này, kỳ thi THPT nên bước từng bước giao hẳn về cho sở GD-ĐT địa phương để trở lên nhẹ nhàng.

H.THANH - L.ANH - H.LÂN ghi

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét