Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Đại biểu QH: Bộ trưởng Ph��ng Xuân Nhạ cần lên tiếng về v��� gian lậu điểm thi Hà Giang

  • Đề nghị giao Công an Hà Giang khởi tố vụ gian lận điểm thi chấn động
  • Gian lận điểm thi Hà Giang: Ông Vũ Trọng Lương vẫn tới công sở bình thường
  • Phó Chủ viên tịch ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang: không nghĩ có chuyện lãnh đạo nói phải đưa con vào ĐH!
  • [Infographic] - Chuyện tày đình tại Hà Giang và sự liều lĩnh của ông Vũ Trọng Lương
  • Rúng động gian lậu điểm thi tại Hà Giang: Điểm thật 0,75; điểm bàn hành 9,5!
  • Đề nghị giao Công an Hà Giang khởi tố vụ ăn gian điểm thi chấn động

    Đề nghị giao Công an Hà Giang khởi tố vụ gian lận điểm thi chấn động

  • Gian lận điểm thi Hà Giang: Ông Vũ Trọng Lương vẫn đi làm bình thường

    Gian lận điểm thi Hà Giang: Ông Vũ Trọng Lương vẫn đi làm bình thường

  • Đề nghị giao Công an Hà Giang khởi tố vụ gian lậu điểm thi chấn động

    Đề nghị giao Công an Hà Giang khởi tố vụ gian lậu điểm thi chấn động

  • Gian lận điểm thi Hà Giang: Ông Vũ Trọng Lương vẫn tới công sở bình thường

  • Phó Chủ tịch ủy ban nd tỉnh Hà Giang: không nghĩ có chuyện lãnh đạo nói phải đưa con vào ĐH!

  • [Infographic] - Chuyện tày trời tại Hà Giang và sự liều lĩnh của ông Vũ Trọng Lương

  • Rúng động gian lận điểm thi ở Hà Giang: Điểm thật 0,75; điểm bàn hành 9,5!

Đại biểu QH: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ gian lận điểm thi Hà Giang - Ảnh 1.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền trong một lần diễn thuyết ở nghị trường - Ảnh: Quochoi

Đại biểu Quốc hội (QH) Phạm Thị Minh Hiền, Ủy viên uỷ ban nhân dân về các bài toán xã hội của QH, đã có bài viết về vụ ăn gian điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại tỉnh Hà Giang đang gây chấn động cả nước. Báo Người Lao Động xin giới thiệu bài viết này:

"Tôi cho rằng vụ việc tiêu cực về kết quả thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang mới đây, một lần nữa đã đẩy niềm tin về giáo dục trong xã hội đứng trên bờ vực thẳm.

Còn ai khác đứng đằng sau vụ gian lậu gây chấn động này?

Đấy là tôi vẫn còn các tích cực với nhân cách của một phụ huynh học trò có con, có cháu đang thụ hưởng nền giáo dục quốc lập của nước nhà. Bởi nếu ko có niềm tin vào sự bước giao động mới giáo dục thời nay, tôi biết đặt con cháu mình vào đâu trong chặng đường tiếp thu kiến thức lúc ko còn sự chọn lựa nào khác?

 Ở vị trí địa lý là đại biểu dân cử, tôi đã nhìn thấy những "cú rơi tự do" về niềm tin so với nền giáo dục huấn luyện trong dư luận xã hội suốt một khoảng thời gian khá dài.

Rất những lời nói từ lương tri đã được cất lên liên quan đến bài toán thi cử trong giáo dục tại nhiều cấp, không riêng gì kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy thế rồi nghe đâu nhiều vấn đề nêu ra không nhận được câu trả lời thấu suốt, thay vào đấy là những chương trình bước chuyển biến mới đầy tính ảo vọng của các nhà điều khiển vận hành giáo dục.

Cá nhân tôi hiểu rõ được sự bức xúc và giận dữ của dư luận - nhất là với các phụ huynh và những em học sinh tham gia kỳ thi gần đây. Phải nói trắng rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia gần đây ko nhẹ nhàng gì; có đánh giá bản tính trình độ sĩ tử ko, có Công bằng ko, có tiết kiệm cho ngân quỹ hay ko thì chúng mình cũng thấy rất rõ.

Việc dư luận xã hội nhìn nhận đánh giá và việc BGD&ĐT có báo cáo nhận định kết quả kỳ thi quốc gia mới rồi, được công khai phân minh trước công luận lại là 2 câu chuyện khác nhau.

Tôi rất mong, sau lời kết chính trực và bổn phận của Cục Khảo thí Kiểm định uy tín chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cơ quan khảo sát diễn biến cần phải vào cuộc quyết liệt. không những làm rõ hành vi ăn gian có chủ đích của chỉ một cá nhân mà cần làm rõ và trả lời cho được các hồ nghi của dư luận xã hội, có hay không việc đang tồn tại "đường dây" chạy điểm thi với quy mô ra sao, hoặc còn ai khác đứng đằng sau vụ gian lận gây chấn động này.

Sự gian dối cự kỳ nguy hiểm, sự bất công, nhẫn tâm không được dung tha

Hiện nay dư luận đang có những phán đoán theo chiều hướng tiêu cực dẫn đến cha mẹ và học sinh tại nhiều địa phương khác rất hoang mang, lo ngại và bức xúc.

Tôi yêu cầu, những nơi làm việc vai trò chức năng cần mau chóng vào cuộc để điều tra làm rõ. Nếu phát hiện sai phạm thì phải có hình thức xử lý thích đáng và quan trọng là truy cứu nghĩa vụ hình sự.

Không thể để một hành vi gian lậu được tiến hành rất ngang nhiên giữa tuổi teen bạch nhật, vô pháp vô thiên trong khu vực lãnh thổ của một kỳ thi cấp quốc gia, được kiểm kiểm tra nghiêm nhặt về an ninh theo quy định luật pháp.

Đại biểu QH: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ gian lậu điểm thi Hà Giang - Ảnh 2.

Đại biểu QH Phạm Thị Minh Hiền có ý kiến là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang - Ảnh: GD và Thời đại

Chúng ta đang dạy điều gì cho thế hệ mai sau, cho rường cột nước nhà từ các hành vi gian dối đến ghê sợ của người lớn như vậy? chúng mình cần phải nhìn rộng ra rằng, có thể đó chỉ là hành vi sai phạm của một cá nhân, tuy vậy kết quả của kỳ thi này lại là kết quả là của một địa phương và của cả quốc gia.

Nếu vụ việc không bị phát hiện thì chắc chắn đấy là kết quả là được công nhận hợp pháp, nhưng thực chất lại tiềm tàng sự gian dối cực kì hiểm nguy, sự bất công tương đối lớn và cả sự đang tâm không thể thứ lỗi bởi đã cướp đi ko ít các cơ hội của ko ít em học trò xứng đáng nhận được.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng

Sự vào cuộc khá là nhanh và câu giải đáp rõ rệt của văn phòng chuyên ngành thuộc Bộ Giáo Dục và Đào Tạo là một động thái kiệt sức lạc quan và nhiệm vụ.

Tuy nhiên, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cần phải thấy rõ nghĩa vụ cao hơn của mình trong quãng thời gian tới - nhất là nghĩa vụ của bộ trưởng.

Dư luận mà thông tin cụ thể là những quý bậc bố mẹ, những em học sinh, báo chí đang ngóng đợi sự bộc lộ ý kiến của cá nhân bộ trưởng trước vụ việc gây chấn động này.

Dù thời nay, ko có quy định buộc phải những bộ trưởng phải phát ngôn trước công luận về nhiều bê bối, tiêu cực xảy ra trong lĩnh vực ngành đang điều hành. dù vậy xét cho cùng, không cần phải có các quy định bắt buộc thì ý thức bổn phận, cách đối xử văn minh với những đối tượng bị thiệt thòi, yếu thế do cách vận hành kém cạnh của ngành mình gây ra, thì sự lên tiếng thể hiện quan điểm hoặc trấn an, trả lời dư luận là một việc nên làm đối với một tư lệnh ngành có tâm và có tầm. 

Bên cạnh đó, tôi cho là đã đến khi ngành giáo dục cần nghiêm túc dò la lại có nên duy trì việc tiến hành tổ chức thi chuyển những cấp nữa hay không. 

Rõ ràng chúng mình thấy rằng, hầu như năm nào tại nhiều kỳ thi chuyển cấp, từ cấp tiểu học cho tới cấp THPT, đ-biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đều luôn có những bài viết phản ánh trên báo chí về nhiều tiêu cực liên quan đến kỳ thi, từ đề thi cho tới hình thức thi, tính kỷ luật tận đến uy tín chất lượng thi... 

Nên chăng, việc thi tốt nghiệp THPT giao cho nhiều địa phương chủ động tổ chức sự kiện, nội dung đề thi, hình thức thi thích hợp với điều kiện và sức học thực tại của thí sinh tại từng vùng miền, từng địa phương. Để kỳ thi xảy ra nghiêm túc thì nhiều địa phương sẽ thực hành theo quy chế chung do bộ phát hành. 

Nhìn vào hiện trạng thời nay, và nhất là vụ việc đang gây suy thoái lớn về niềm tin trong những ngày qua, tôi thấy thương con em mình, thương cho bao lớp thế hệ học trò, chúng đã được giáo dục các gì, đào đạo như thế nào mà học trò chẳng mấy thú vị trên chặng đường tiếp thu kiến thức, chỉ toàn căng thẳng và ức chế. 

Khi đến cột mốc cần thiết để những em chuẩn bị hành trang vào đời, là tốt nghiệp THPT chuyển sang bậc cao hơn, thì lại lệ thuộc hoàn toàn vào kết quả cuộc thi có tính may rủi vào các ô lời giải? Nó đề đạt điều gì về chất lượng dạy và học của nước nhà, chỉ thấy sự đánh giá như nhau trình độ bản chất của thí sinh một cách xảo trá. 

Với sự gian lậu về kết quả là thi như thế này, có em chưa thi đã biết mình sẽ đậu, có em học quên ăn quên ngủ lại phụ thuộc vào độ may rủi, đánh đu với số mệnh sau này, trong lúc mục tiêu, ý nghĩa của của tốt nghiệp THPT và đầu vào đại học khác hoàn toàn nhau. 

Thi trắc nghiệm làm biến dạng kết quả đầu vào đại học

Hình thức thi trắc nghiệm đã nhận các ý kiến trái chiều, nhiều ý kiến cảnh báo của dư luận và chuyên gia, nó kìm hãm sự lớn mạnh trình độ sáng tạo của học trò và đồng thời tổ chức tú tài IB Quốc tế đã khuyến cáo nên bất cập. đ-biệt, nó lại làm biến dạng kết quả là đầu vào đại học bởi kỳ thi 2 trong 1 thời nay. Điều đó, cùng nghĩa với việc làm biến dạng một lớp công dân theo mục tiêu mà giáo dục chỉ ra, đấy là có tinh thần nhiệm vụ, vừa hồng vừa chuyên..., thật nguy hại. nói thẳng ra, chưa biết tương lai những em sinh viên sẽ tốt nghiệp đại học đạt loại gì dù vậy ngay lúc ban đầu vào đã biết rõ sự thất bại.

"Thật tâm tôi muốn nói rằng, Giáo dục & Đào tạo là chặng đường kết nạp tri thức của nhân loại, tiến hành xây dựng con người, kiến tạo xã hội. Nó ko phải là thực phẩm chúng ta kết nạp mọi ngày để rồi trước thực trạng thực phẩm bẩn khó nhận dạng đang tùm lum hiện nay, người mua ko còn sự chọn lựa nào khác bằng cách đi chợ mua cân cá mớ rau bằng niềm tin và thu nạp chất độc hại chứa đựng bằng niềm tin... Tôi đích thật thấy đau khi đành phải so sánh như vậy".

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền - Ủy viên ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét