Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Xì-căng-đan điểm thi 2018: Sơn La, Lạng Sơn cũng vào tầm ngắm

Ngày 18-7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ - Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018, ký 2 quyết định có mặt trên thị trường 2 Tổ công tác về 2 tỉnh Sơn La và Lạng Sơn để khám xét kiểm tra, chứng nhận những tín hiệu thất thường về kết quả thi ở Hội đồng thi sở GD-ĐT 2 địa phương này.

Rà roát nhiều trường hợp nghi ngờ

Trước đó, hôm 17-7, mạng xã hội lộ diện một bảng điểm của 35 sĩ tử được cho rằng vừa dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn. cùng với đó, mỗi thí sinh đều được ưu tiên cộng với 2,75 điểm vào số điểm tổng của 3 môn toán, ngữ văn và lịch sử. Từ đó, tổng điểm thi của các sĩ tử này được nâng lên từ 24 đến suýt soát 28 điểm.

Không chỉ ngừng lại tại danh sách này, bố mẹ và thí sinh ở Lạng Sơn còn tỏ ra bức xúc vì các thí sinh chỉ có học lực trung bình nhưng mà lại có điểm số "không tưởng", đ-biệt là các môn xét tuyển.

Xì-căng-đan điểm thi 2018: Sơn La, Lạng Sơn cũng vào tầm ngắm - Ảnh 1.

Những thí sinh có điểm cao bất ngờ tại Sơn La

Trong số này, dư luận cha mẹ và học sinh lưu ý nhất là tình cảnh em Ngô Nhật H. (số báo danh: 1000xxxx). Em này sở hữu một bảng điểm cực kỳ cao, gồm: toán 9,0, văn 8,73, sử 1,75, địa 4,50, giáo dục công dân 5,50, tiếng Anh 9,40. Em H. thuộc nhóm học sinh ko chuyên (hay cách gọi khác là "lớp nhô") của Trường THPT chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn). tức là H. không đậu vào lớp chính khóa đầu vào của trường mặc dù vậy tiếp đến đặc cách cùng một số em khác hình thành một lớp. Trong quá trình học tập, nhất là lớp cuối cấp, H. có học lực làng nhàng, kết quả thi thử của em này cũng không cao.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An, cũng xác định em H. trong 3 niên học tại trường đều thuộc học lực làng nhàng khá, ko có gì vượt trội và ko tham dự bất cứ cuộc thi học trò giỏi nào của nhà trường. Ngoài H., báo cáo - thống kê tin tức thi cho thấy những hoàn cảnh khác ở Trường THPT chuyên Chu Văn An, Trường THPT Việt Bắc (TP Lạng Sơn) cũng có nhiều điểm thi "đẹp" đến ngạc nhiên.

Ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ viên tịch ubnd tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn - cho biết đã nhận được thông tin dữ liệu về bảng danh sách sĩ tử có điểm cao sững sờ trên mạng. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở GD-ĐT Lạng Sơn sẽ soát kiểm tra lại hầu hết tiến trình chấm thi, nhập, ban bố kết quả là trong kỳ thi của nhiều tình huống sĩ tử là công an đi trách nhiệm dự thi. "Quan điểm của phía chúng tôi là phải làm rõ rệt, công khai, Khách quan. Sau khi sở thực thi khám soát khám xét xong, tôi sẽ trực tiếp rà soát khám soát lại một lần nữa so với nhiều hoàn cảnh này" - ông Thiệu khẳng định.

Khó hiểu điểm 9,0 - 9,8!

Ngoài Hà Giang, Lạng Sơn, nhiều chuyên gia phân tích cũng đặt bài toán về điểm thi bất thường ở Sơn La. Theo phân tách của GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Úc), nếu tính trung bình, điểm thi môn toán, lý, hóa và sinh học của Sơn La đều nhỏ hơn so với toàn quốc. chả hạn như môn toán, điểm trung bình của Sơn La là 3,43 đối với toàn quốc là 4,88. tuy nhưng, nếu phân tích - tìm hiểu chi tiết hơn bằng bảng số liệu, đối với môn toán, có thể thấy quả thực Sơn La có số sĩ tử điểm 9,0 đến 9,8 cao thất thường.

"Nếu theo phân bố quốc gia, chúng mình kỳ vọng Sơn La có 6 thí sinh tuy vậy trong thực tại thì có đến 30 thí sinh, tức cao hơn 5 lần so với kỳ vọng. Tương tự, đối với môn lý, số học trò có điểm 9,0 trở nên là 13 em, bên cạnh đó theo kỳ vọng thì chỉ có 1 sĩ tử..." - GS Tuấn san sẻ trên trang facebook cá nhân.

Điểm thi thất thường tại những tỉnh miền núi đã khiến rất là nhiều chuyên gia bộc bạch sự nghi ngờ về kết quả là thi THPT quốc gia năm 2016. Bà Phạm Thị Minh Hiền, Ủy viên uỷ ban nhân dân Về các bài toán xã hội của Quốc hội, cho rằng vụ việc tiêu cực về kết quả thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang vừa qua một lần nữa đã đẩy niềm tin về giáo dục trong xã hội đứng bên bờ vực. 

Chờ Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng

Bà Phạm Thị Minh Hiền nhận định sự vào cuộc khá là nhanh và câu trả lời rõ rệt của nơi cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GD-ĐT là một động thái kiệt sức lạc quan và trách nhiệm. dù thế, Bộ GD-ĐT cần phải biết rõ nghĩa vụ cao hơn của mình trong khoảng thời gian tới - nhất là bổn phận của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. "Dư luận, thông tin cụ thể là những bậc cha mẹ, các em học sinh, báo chí đang ngóng trông sự thể hiện ý kiến - quan điểm của cá nhân bộ trưởng trước vụ việc gây chấn động này" - bà Hiền nói.

Bài và ảnh: yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét