Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Lỗ hổng chết người ở mắt xích chấm thi

Năm 2015 và 2016, Bộ GD & ĐT và tập huấn (GD-ĐT) tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia cho những trường đh chủ trì, các sở GD-ĐT địa phương tham dự phối kết hợp. Hai năm 2016, vai trò đó đã thay đổi khi trường đại học tham dự với vai trò phối hợp tổ chức coi thi, việc chấm thi do sở GD-ĐT thực hành có sự giám sát của công an, thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT, cơ nhưng mà lực lượng này rất mỏng, tiêu cực cực dễ diễn ra.

Lực lượng giám sát quá mỏng

Ông Hứa Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường đại học tài chính - Marketing, nhận định khâu coi thi hoàn toàn yên lòng vì ngoài lực lượng giám thị của các trường đh, CĐ phối hợp cùng tham gia thì 8/9 môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm Công bằng, mỗi sĩ tử 1 mã đề khác nhau nên ngay cả khi coi thi mông lung thí sinh cũng không có khoảng thời gian để quay cóp, gian lậu. vấn đề còn lại ở khâu chấm thi.

Lỗ hổng chết đứa ở khâu chấm thi - Ảnh 1.

Giáo viên chấm thi THPT quốc gia 2016 tại trường đại học tphcm Ảnh: TẤN THẠNH

Cán bộ một trường đh tham dự mắt xích chấm thi tại vai trò thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT cho là trong quy trình của Bộ GD-ĐT, tại mắt xích nào cũng có phòng ban giám sát tuy nhiên vẫn chưa đủ sức ngăn tiêu cực. Nếu việc thực hiện hành vi tiêu cực có chủ đích, có chuỗi hệ thống thì rất là khó ngăn ngừa. tại Hà Giang, hành vi tiêu cực thực thi sau lúc scan (quét) bài thi gửi về Bộ GD-ĐT, nếu việc đổi thay đáp án diễn ra trước khi scan bài thì bộ cũng cực khó phát hiện. ko riêng Hà Giang mà có thể tại nơi khác cũng diễn ra tiêu cực tuy vậy tinh vi hơn.

Nên chấm theo cụm do trường đh chủ trì

Cho đến ngay lúc này, toàn bộ nhiều trường đại học đều xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia. kết quả là kỳ thi thành thật, Công bằng sẽ đề đạt đúng chất lượng thí sinh. tuy vậy, sự việc xảy ra ở Hà Giang đã tác động lớn lao đến niềm tin của nhiều trường đại học về độ chính xác của khâu chấm thi.

Công tác chấm thi nên giao cho trường đh như trước kia hay vẫn tiếp tục được giao cho địa phương? Chấm chéo hay chấm theo cụm để bảo đảm kết quả là chuẩn xác? PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đh Sư phạm phương tiện kỹ thuật tp.hcm, cho rằng kỳ thi THPT quốc gia nên để cho trường đh chủ trì như 2 năm đầu đơn vị chịu trách nhiệm bởi trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển. Theo đó, khâu chấm thi phải do những trường đh phụ trách thì kết quả là mới đáng tín nhiệm.

Phó hiệu trưởng một trường đh khác có ý kiến là quy trình Bộ GD-ĐT đặt ra đã rất chặt chẽ. năm 2016 này, việc niêm phong bài thi ngoài chữ ký của 2 giám thị còn có chữ ký của trưởng điểm và phó điểm (của trường ĐH). Sự cố diễn ra do thanh tra ủy quyền và lực lượng công an giám sát chưa làm hết chức trách. Với mắt xích chấm thi, bài toán lo lắng nhất là đổi thay lời giải trực tiếp trên bài làm. thế nên, cần bảo đảm tuyệt đối nghiêm chỉnh trong mắt xích mở niêm phong bài thi và scan thông tin dữ liệu gửi về bộ. lúc bộ đã nắm được bản chụp gốc thì vấn đề còn lại không đáng lo. ngày nay, bộ quy định sở GD-ĐT chấm cơ mà kỳ thi tới có thể chuyển bản chụp đến nhiều khu vực trung tâm chấm thi hoặc chuyển cho trường đh chấm chéo. Nếu kết quả chấm của nhiều bên mà so dò không khớp thì khám xét lại. Việc này sẽ ngăn chặn được tiêu cực mà không cần phải đưa về trường đh chủ trì.

Để bịt lỗ hổng có thể dẫn đến tiêu cực, TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục công nghệ thông tin dữ liệu Bộ GD-ĐT, đề xuất sau lúc thi và quét ảnh xong thì cần ngay tức thì truyền file về bộ. Nếu Bộ GD-ĐT cũng chấm độc lập trên file ảnh này (đĩa CD1) thì quá hay. nhiều hoàn cảnh tình huống lỗi khi kiểm dò thì xử lý sau. Ông cũng chỉ ra phương án đơn vị chịu trách nhiệm chấm theo cụm (theo vùng miền) do trường đh chủ trì, tức là sau lúc thi xong thì niêm phong ngay túi bài thi, chuyển về chấm theo cụm. 

Gian lận vì tính chất kỳ thi sinh tử

Nghiên cứu sinh Bùi Thị Như Huyền, trường đại học công nghệ Swinburne (Úc), cho hay tại Úc, để vào được một trường đại học, học sinh phải quyết chí suốt cả một công đoạn chứ không phải trải qua một kỳ thi chết sống như tại việt nam. Chính vì stress không dồn hết vào kỳ thi sống chết như vì vậy ko có đg cơ cho gian lận thi cử tại quốc gia này. Cũng theo bà Huyền, để vào được một trường đh nào đó thì điểm thi của thí sinh chỉ tính khoảng 30-50% tùy từng môn, còn lại là điểm trong suốt giai đoạn học tập từ lớp 10-12. vì vậy, học sinh phải quyết chí cả năm chứ không phải chỉ một kỳ thi. Trong suốt công đoạn, bằng các phương pháp khác nhau, BGD&ĐT có phương pháp đánh giá, điều chỉnh, xếp hạng nhiều trường sao cho tiến trình tuyển sinh được Khách quan nhất.

HUY LÂN - LAN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét