Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Vết đinh trên tấm kính

  • Khởi tố vụ án sửa điểm thi tại Sơn La
  • Vạch bằng hết gian lậu điểm thi!
  • Vụ ăn gian điểm thi Hà Giang: "Xuất hiện" người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương
  • Khởi tố vụ án gian lận điểm thi tại Hà Giang
  • Khởi tố vụ án sửa điểm thi tại Sơn La

    Khởi tố vụ án sửa điểm thi ở Sơn La

  • Vạch bằng hết gian lậu điểm thi!

    Vạch bằng hết ăn gian điểm thi!

  • Khởi tố vụ án sửa điểm thi tại Sơn La

    Khởi tố vụ án sửa điểm thi ở Sơn La

  • Vạch bằng hết gian lận điểm thi!

  • Vụ gian lận điểm thi Hà Giang: "Xuất hiện" người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương

  • Khởi tố vụ án gian lậu điểm thi ở Hà Giang

Dù số bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia ở Sơn La đã phát hiện được nâng điểm với 44 bài thi môn ngữ văn, thấp hơn so với 330 bài thi của 114 sĩ tử tại Hà Giang, song không phải do vậy mà chừng độ sai phạm tại Sơn La kém trầm trọng hơn. Sự khó khăn trong giai đoạn xác minh, điều tra ở Sơn La phần nào cho thấy sự tinh vi, đơn vị chịu trách nhiệm khăng khít nhằm tiến hành hành vi gian lận điểm thi.

Những ai đã "nhúng chàm" trong bê bối gian lậu điểm thi THPT quốc gia năm nay một mai chắc hẳn sẽ bị nơi cơ quan làm việc điều tra đặt ra ánh sáng và chịu sự trừng phạt hợp tình hợp lý của luật pháp. cùng với đó, các lỗ hổng của việc tổ chức thi cũng được chỉ ra để "bịt" lại, phòng chống bị lợi dụng để gian lận trong mai sau.

Vụ bê bối gian lậu điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 rồi cũng sẽ khép lại song "dư chấn" của nó so với nhiều người liên quan, rộng tầm là với nền giáo dục và xã hội, có thể là những "di chứng" rất lâu dài.

114 thí sinh tại Hà Giang được nâng điểm, 44 bài thi ngữ văn được nâng điểm đồng nghĩa với 44 thí sinh tại Sơn La được nâng điểm, tức là hơn 150 sĩ tử hoạ may đã có thể "vượt vũ môn" thành công, bước chân vào giảng đường đại học như thoả ước. Liệu những thí sinh này có biết họ đang được "nâng đỡ" gian lậu điểm thi? Khó có thể có câu giải đáp chính xác song chắc không ít trong số đó biết bởi điểm công bố chênh lệch quá các đối với điểm thực mà họ có được.

Những người đã bước vào ngưỡng cửa cấp thiết hàng đầu của cuộc đời bằng sự gian lận thì liệu họ có ngưng lại trong tương lai? Sự gian dối sẽ còn đeo bám họ tới đâu trong cuộc đời dài tương lai? Sự ăn gian của họ hôm nay tước đi cơ hội vào đại học của thí sinh xứng đáng khác thì sau này sẽ tước đi các gì nữa?...

Những sĩ tử bị chiếm mất chỗ trong giảng đường đại học sẽ suy nghĩ gì lúc biết thủ đoạn gian lận đã tước đoạt của họ thời cơ tiện lợi thứ 1 để vào đời? khi những "chủ nhân tương lai" được nuôi dưỡng trong môi trường mà họ trông thấy tận mắt phấn đấu, thực lực và thiên tài mỗi người không mang những ý nghĩa. thành công có thể còn đến dễ dàng hơn qua cung đường gian lận, tiêu cực, mờ ám. Điều đó có thể tạo ra sự thương tổn không nhỏ so với nền móng niềm tin của xã hội.

Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích 100 năm trồng người. Con người là một y/tố quyết định tới sự lớn mạnh và thịnh vượng. những tác động như vụ gian lận điểm thi hiện nay ảnh hưởng khôn lường tới nguyên tố con người, theo những chiều khác nhau. Vụ gian lận điểm thi như một vết đinh đóng lên tấm kính lớn, vết rạn từ đầu chỉ rất nhỏ nhưng mà qua khoảng thời gian nó sẽ kéo dài, lan rộng, nứt gãy...

Bê bối ăn gian điểm thi năm Bính Thân này bởi thế cần phải được xử triệt để, tận cội rễ, đồng thời phải làm sao không để tái phát trong quãng thời gian tới.

PHẠM DƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét