Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Nghi vấn kết quả là thi cao bất thường của Hà Giang

  • Tỉ lệ tốt nghiệp THPT bình quân trung bình cả nước đạt trên 97%
  • Tỉ lệ tốt nghiệp THPT làng nhàng cả nước đạt trên 97%

    Tỉ lệ tốt nghiệp THPT làng nhàng cả nước đạt trên 97%

  • Tỉ lệ tốt nghiệp THPT trung bình cả nước đạt trên 97%

    Tỉ lệ tốt nghiệp THPT làng nhàng toàn quốc đạt trên 97%

Theo báo cáo - thống kê, cả nước có hơn 925.000 sĩ tử (TS) dự thi THPT quốc gia năm 2018 thì có 76 TS có điểm thi khối A1 (toán, lý, tiếng Anh) từ 27 điểm trở nên, bên cạnh đó Hà Giang chỉ có 5.500 TS thì có 36 TS thuộc bên trong danh sách này.

Nếu tính theo phổ điểm từng môn thì môn lý có tới 65 TS của Hà Giang đạt mức điểm từ 9 trở nên, số TS đạt từ điểm 8 đến dưới 9 là 28.

Thầy Vũ tự khắc Ngọc, giáo viên chuyên về luyện thi tại thành phố hà nội, cho biết mức điểm này rất vô lý. Thầy Ngọc phân tách thông thường mức điểm càng cao thì tổng số lượng TS đạt được càng ít. Trên phương diện chung, số TS đạt 9-10 chỉ bằng 1/8-1/6 số TS đạt 8-9 mới là hợp lý. trong lúc đó, số TS đạt điểm trên 9 tại môn lý của Hà Giang cao gấp 2,5 lần số đạt điểm từ 8-9.

Kết quả này tương tự tại môn toán, số TS có điểm từ 9 trở lên tới 57 TS, trong khi số TS có mức điểm 8-8,75 chỉ có 50 TS.

Theo thầy Ngọc, rõ ràng là có sự bất thường, con số điểm 8-9 phải cao hơn, thậm chí cao gấp cả chục lần mức điểm 9-10 mới hợp logic. đ-biệt là trong ngữ cảnh đề thi khó hơn như năm 2016 này.

Giáo viên này phân tích - tìm hiểu thêm, với cách thức xét tuyển như năm vừa rồi và năm Bính Thân này, tuyệt đại bộ phận TS sẽ dồn sức cho một khối thi chính. Việc có TS cùng đạt điểm tốp (>9) ở cả 3 môn lý - hóa - sinh trong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên là phi lý. Chưa hết, đề thi năm Bính Thân được đánh giá là khó hơn năm vừa rồi, khoảng thời gian nghỉ giữa mỗi môn cũng chỉ có 10 phút, cực kỳ khó để TS có thể làm được xuất sắc cả 3 bài thi vậy nên.

Một điều cũng khá đ.biệt nữa là dù điểm của nhiều TS tương đối cao tuy nhưng tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của Hà Giang chỉ đạt 89,35%, thuộc nhóm cực thấp nước. con số này của cả nước là 97,57%.

Trước nghi vấn liên quan đến điểm thi cao bất thường này, ông Vũ Văn Sử, giám đốc Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang, quyết đoán mọi khâu về coi thi, chấm thi của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đều được thực hành nghiêm nhặt, còn điểm thi thế nào phụ thuộc vào bài làm của TS. "Chúng tôi không khám soát kiểm tra bài thi, nghi vấn được nêu là câu chuyện của đánh giá trên mạng, còn lại phía chúng tôi đã thực thi đúng quy chế" - ông Sử nói.

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ GD-ĐT, đánh giá điểm thi cao thất thường có thể có nguyên do từ công tác ra đề, coi thi, chấm thi và nhập điểm... Chuyên gia này cũng nhấn mạnh việc chọn tình cờ cũng có thể diễn ra hiện tượng như Hà Giang tuy vậy chắc sẽ rất hiếm theo quy luật tình cờ của số lớn TS.

"Muốn nâng uy tín giáo dục thì khó có thể sau một đêm là có thành tích cao. Để tìm hiểu thêm cần so sánh, phân tích - tìm hiểu thành tích học tập của các em học trò này có nhất quán với kết quả là thi mới đây hay không? Thêm vào đó, nhà trường những em học hoặc sở GD-ĐT có bí quyết hay biện pháp bước đột phá nào khiến cho kết quả là của kỳ thi vừa qua tại Hà Giang" - ông Vinh nhìn nhận.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét