Thứ Ba, 3 tháng 7, 2018

Gần 20.000 học trò rớt lớp 10 quốc lập ở tphcm sẽ đi đâu?

  • Ngày 4-7 bàn hành điểm chuẩn vào lớp 10 ở TP HCM
  • Hà Nội: ngột ngạt đua vào lớp 10
  • Ngày 4-7 công bố điểm chuẩn vào lớp 10 tại TP HCM

    Ngày 4-7 bàn hành điểm chuẩn vào lớp 10 tại TP HCM

  • Hà Nội: nghẹt thở đua vào lớp 10

    Hà Nội: ngột ngạt đua vào lớp 10

  • Ngày 4-7 bàn hành điểm chuẩn vào lớp 10 ở TP HCM

    Ngày 4-7 bàn hành điểm chuẩn vào lớp 10 ở TP HCM

  • Hà Nội: nghẹt thở đua vào lớp 10

Trước giờ công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại tp sài gòn vào chiều nay (4-7), hiệu trưởng nhiều trường THPT dự kiến điểm chuẩn lớp 10 năm 2016 sẽ tăng dù phổ điểm tuyển sinh có tương đối nhiều chuyển biến. mặc dù vậy, điểm chuẩn tăng trong khi mỗi năm (bắt đầu từ những năm 2017), TP giảm khoảng 3% tiêu chí vào lớp 10 quốc lập để phân luồng vào những hệ khác nên chắc chắn sẽ có nhiều học trò (HS) bị loại khỏi lớp 10 trường công.

Không đổi ước ao, hạ điểm chuẩn

Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT (GD-ĐT) TP, năm học 2018-2019, các trường THPT công lập trên khu vực lãnh thổ TP sẽ tuyển 68.690 HS trong lúc số sĩ tử dự thi là 86.881. vậy nên, sẽ đang có gần 20.000 HS văng khỏi suất học ở các trường quốc lập.

Gần 20.000 học trò rớt lớp 10 quốc lập ở tp sài gòn sẽ đi đâu? - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi lớp 10 tại tp.hcm năm 2018 Ảnh: TẤN THẠNH

Theo những chuyên gia, dù phổ điểm thi vào lớp 10 năm 2016 đang có nhiều giao động, chi tiết là hơn 50% bài thi môn tiếng Anh và toán dưới trung bình cơ nhưng mà điểm chuẩn không thế nên mà giảm. căn nguyên là số thí sinh dự thi vào lớp 10 năm Bính Thân tăng biến đổi đột ngột, kèm theo tỉ lệ chọi tăng.

Thầy Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1), phân tích - đánh giá: Do năm Bính Thân này thí sinh tăng hơn 20.000 em nên điểm chuẩn hầu hết nhiều trường đầu tăng từ 1 điểm trở lên, nhìn phổ điểm thì trường tốp đầu tăng 0,75 đến 1 điểm, trường giỏi tăng khoảng 0,5-0,75 điểm, trường khá tăng khoảng 0,75-1 điểm, trường bình quân tăng 1-1,25 điểm và trường yếu tăng trên 1,5 điểm.

Theo hiệu trưởng nhiều trường THPT, dựa trên số điều ước 1 ghi danh thì điểm chuẩn năm 2016 này dự đoán biến động nhiều nhất ở các trường tốp giữa, theo hướng tăng điểm chuẩn. Thầy Trần Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh), đánh giá tùy vào mong ước ghi danh của sĩ tử, hy vọng năm Bính Thân này điểm chuẩn vào trường sẽ tăng đối với năm ngoái. "Điểm chuẩn tăng là một cách nâng uy tín chất lượng đầu vào giáo dục. năm nay, Trường THPT Hoàng Hoa Thám tuyển hơn 800 HS lớp 10 với 19 lớp" - thầy Minh dữ liệu thêm.

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP, tuyệt đối không được đổi thay mơ ước sau khi bàn hành kết quả tuyển sinh. Sở cũng tương tự như các trường THPT đều không nhận đơn cũng giống như ko giải quyết việc xin đổi mong ước ưu tiên. nhiều trường chỉ nhận hồ sơ giấy tờ thí sinh có trong danh sách trúng tuyển vào doanh nghiệp của mình. thành phố hcm cũng ko hạ điểm chuẩn tuyển sinh trong bất cứ hoàn cảnh tình huống nào.

Rớt lớp 10 quốc lập sẽ đi đâu?

Với gần 20.000 HS dự kiến bị loại khỏi lớp 10 công lập, Sở GD-ĐT TP quyết đoán chuỗi hệ thống những trường, lớp ngoài quốc lập của tp hcm đủ sức đáp ứng.

Theo đó, HS có thể chọn lựa các cách thức sau đó như học tiếp bậc THPT ở nhiều trường tư thục; học hệ bổ túc tập quán tại các tâm điểm giáo dục luôn luôn với số môn thấp hơn ở trường THPT nhưng mà bằng tốt nghiệp THPT có tổng trị giá như nhau; học nghề tại nhiều trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Nhất là với những HS điều kiện các hội viên trong gia đình trở ngại có thể chọn lựa học nghề để được miễn học phí, hưởng những khuyến mại khác.

Tuy nhiên, theo những chuyên gia giáo dục, tâm lý của tất cả phụ huynh đều muốn con có chỗ học ở những trường quốc lập, chỉ khi không còn cách nào khác mới phải vào trường tư hoặc trường nghề. Điều này kéo theo cuộc cạnh tranh vào lớp 10 công lập hằng năm chưa bao giờ hết căng thẳng.

Nhận định này hoàn toàn có tiền đề lúc theo hệ thống trường, lớp mà Sở GD-ĐT TP công bố, ngoài nhiều trường công và trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp, CĐ, TP còn một loạt trường dân lập thông báo tuyển sinh lớp 10 với hình thức xét tuyển. cơ nhưng mà, rất ít năm các trường thuộc hệ này tuyển đủ chỉ tiêu. Hiệu trưởng một trường THPT ngoài quốc lập ở quận 9 báo cáo - thống kê trong tổng số hơn 1.000 HS tuyển vào lớp 10 niên học 2017, chỉ đang có gần 40% HS của TP, phần lớn còn lại là HS đến từ các địa phương khác. 

Hà Nội: chỉnh đốn công tác tuyển sinh

Sở GD-ĐT thành phố hà nội ngày 3-7 đã có văn bản chỉ đạo việc tiến hành tổ chức tuyển sinh lớp 10 THPT của trường THCS-THPT Lương Thế Vinh năm học 2018-2019. Chỉ đạo trên xuất phát từ việc báo chí đề đạt ban tuyển sinh lớp 10 của trường nghỉ làm việc cho tới ngày 2-7, phụ huynh nộp giấy má phải nộp tổng toàn bộ hơn 6 triệu đồng, nếu rút giấy tờ thì kinh phí nhập học sẽ chuyển vào Quỹ Khuyến học của nhà trường...

Sở GD-ĐT hà nội đề nghị Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh khám xét khám xét, rút kỹ năng nghiêm túc về việc đơn vị chịu trách nhiệm tuyển sinh năm học 2018-2019, điều chỉnh các nội dung chưa thích hợp trong phương cách tổ chức tuyển sinh, ko gây khó khăn cho phụ huynh HS, tránh tạo dư luận xấu trong xã hội. Sở GD-ĐT cũng yêu cầu trường tạo điều kiện tiện lợi cho HS có mơ ước rút giấy tờ, hoàn trả toàn bộ các số tiền, lệ phí đã thu lúc HS rút giấy má.

Trước đó, Sở GD-ĐT thủ đô hn cũng có văn bản chỉ đạo chỉnh đốn việc tuyển sinh của Trường THCS-THPT Tạ Quang Bửu. Sở GD-ĐT tp hn đề nghị trường này tránh gây áp lực, tạo bức xúc trong dư luận xã hội, tạo điều kiện thuận tiện - tiện lợi cho HS có ước mơ rút hồ sơ, hoàn trả tất cả nhiều khoản tiền, lệ phí đã thu khi HS rút hồ sơ. Trường phải thống kê những nội dung trên về sở sau lúc chấm dứt tuyển sinh.

Y.ANH

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét