Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

Có nên cho trẻ luyện chữ vào lớp 1?

  • "Lớp luyện chữ" chuẩn bị nhận người học
  • "Lớp luyện chữ" bắt đầu chuẩn bị nhận người học

  • "Lớp luyện chữ" bắt đầu chuẩn bị nhận người học

Tại một khu vực trung tâm luyện chữ tại quận Gò Vấp, về chúng tôi thấy sự tất tưởi của bố mẹ đưa con em mình đến học. Chị Mai Thị Lan (ngụ đường Quang Trung, quận Gò Vấp) cho hay chị có 2 con, một bé năm 2016 vào lớp 2 và một bé năm Bính Thân sẵn sàng vào lớp 1. "Lúc bé đầu bắt đầu chuẩn bị vào lớp 1, tôi ko cho đi học chữ trước nên bé viết chữ rất xấu và học chậm hơn anh chị cùng lớp. thành ra tôi quyết định cho bé thứ 2 đến trường trước". Chị Lan còn cho biết bé đã học chữ được 4 tháng, giờ có thể viết nhiều chữ đơn thuần và ghép vần.

Ngoài nhiều tâm điểm dạy chữ cho trẻ theo lớp, thời nay còn có nhiều khu vực trung tâm gia sư nhận dạy trẻ ở nhà. dựa vào có nhu cầu gia sư có thể là sinh viên, thầy giáo măng non, giáo viên tiểu học, hay các thầy giáo đã về hưu. dựa theo năng lực mà mỗi gia sư có khuôn giá khác nhau giao động từ 700.000 - 1.000.000 đồng/tháng.

Có nên cho trẻ luyện chữ vào lớp 1? - Ảnh 1.

Nhiều phụ huynh gửi con đến các tâm điểm luyện chữ

Nên hay ko nên cho trẻ đến trường trước? Đây là vấn đề được nhiều người bàn cãi với những quan điểm trái chiều. ko ít thầy giáo chia sớt hiện tại sĩ số của 1 lớp lên tới 30-40 học trò và nếu nhiều em ko học chữ trước thì lúc đến lớp, việc giáo viên nắn tay từng trẻ là quá vất vả và ko đủ khoảng thời gian.

Cô Mai Hoa, thầy giáo ở Trường Tiểu học Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP HCM) san sẻ: "Giáo viên nào dạy lớp 1 mới thấy nỗi khổ khi đầu năm nhiều em như tờ giấy trắng. 30 em mới vào mà cầm tay cả 30 em thì thầy giáo "chóng mặt", chưa kể ko có đủ thời gian uốn nắn những bé".

Cô Nguyễn Thị Minh, giáo viên một trường tiểu học tại tỉnh Phú Yên, cho biết giáo viên nào cũng muốn các em đọc tốt, viết đẹp, lo liệu nhanh chứ dạy cho rồi bài thì đơn giản. vì thế, nếu trẻ không đến trường trước, thầy giáo sẽ rất vất vả trong công đoạn đầu. mặc dù vậy nếu đã cho trẻ đến trường thì cũng phải chọn cho trẻ những giáo viên có chuyên ngành và những tâm điểm huấn luyện chất lượng.

Ngược với các ý kiến - quan điểm trên, đa số mọi người cho là không nên cho trẻ đi học quá sớm. Với trẻ dưới 6 tuổi, học trước sẽ ảnh hưởng đến các mặt: trẻ ko có điều kiện vui chơi giải trí, tập luyện cơ thể; cha mẹ thường đánh giá cực rẻ các trò chơi của trẻ, do vậy tước mất thời cơ vui chơi của chúng...

Theo những nghiên cứu khoa học, việc tiêu khiển giải trí giúp rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, cũng như tạo ra những kỹ năng sống cho trẻ. khía cạnh khác nếu trẻ học sớm cơ nhưng mà lại học phải cái sai như tư thế ngồi học, cách viết chữ, phát âm... thì sẽ tạo lên lề thói và cực khó sửa về sau.

Bài và ảnh: Trường Hân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét