Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

Đổi mới thi cử ko phải là "bánh vẽ"!

  • Vừa ban hành, Bộ GD-ĐT đã thu giữ đề án đổi mới thi 749 tỉ đồng
  • Bộ GD-ĐT tiêu gì hết 749 tỉ đồng cho 3 năm bước biến chuyển mới thi cử!
  • Bộ GD-ĐT thẳng tay chi 749 tỉ đồng cho đổi mới thi cử
  • Vừa công bố - ban hành, Bộ GD-ĐT đã thu giữ đề án bước biến động mới thi 749 tỉ đồng

    Vừa phát hành, Bộ GD-ĐT đã thu hồi lại đề án bước tiến mới thi 749 tỉ đồng

  • Bộ GD-ĐT tiêu gì hết 749 tỉ đồng cho 3 năm bước tiến mới thi cử!

    Bộ GD-ĐT tiêu gì hết 749 tỉ đồng cho 3 năm bước chuyển động mới thi cử!

  • Vừa phát hành, Bộ GD-ĐT đã trưng thu đề án bước tiến mới thi 749 tỉ đồng

    Vừa phát hành, Bộ GD-ĐT đã thu hồi lại đề án bước chuyển động mới thi 749 tỉ đồng

  • Bộ GD-ĐT tiêu gì hết 749 tỉ đồng cho 3 năm đổi mới thi cử!

  • Bộ GD-ĐT thẳng tay chi 749 tỉ đồng cho đổi mới thi cử

Sáng 22-5, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT và đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thu hồi đề án bước tiến mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy quá trình 2018-2020" với kinh phí đến 750 tỉ đồng, ngay sau khi báo chí dữ liệu về đề án này.

Không đủ triển vọng phản biện, "chữa cháy"

Bộ GD-ĐT cho biết sau lúc có thông tin từ nhiều báo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo soát lại nội dung đề án. Bộ xét thấy nội dung về tài chính được toan tính tích hợp từ những nguồn liên quan, có sự trùng lắp; một số nội dung thiếu khả thi; một vài khoản mục là giá tiền gián tiếp chứ ko trực tiếp cho hoạt động tổ chức sự kiện thi.

Do vậy, Bộ trưởng GD-ĐT đã chỉ đạo thu giữ đề án để vẫn sẽ hoàn thiện. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu bộ phận biên tập nghiêm chỉnh rút kinh nghiệm tới việc triển khai xây dựng những đề án, dự án, đ/biệt là khi toan tính nhiều nội dung về ngân sách tài chính.

Việc Bộ GD-ĐT hối hả trưng thu đề án làm dấy lên nhiều hồ nghi về cách đổi mới giáo dục của bộ này. "Thực sự chẳng hề yên tâm với cách đổi mới giáo dục mà Bộ GD-ĐT đang làm" - TS Minh Quang, giảng viên một trường đại học tại thành phố hn, nhận xét. Theo TS Quang, việc Bộ GD-ĐT có ý kiến là "bộ phận biên soạn đã bung ra khái toán nhiều khoản kinh phí ko trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ đã làm cho sự không đồng nhất trong cách hiểu" là ko thành thật với xã hội và người dân.

Một chuyên gia nguyên là vụ trưởng của Bộ GD-ĐT có ý kiến là bản thân đề án và thông báo thu hồi đề án cho thấy rằng việc triển khai xây dựng đề án xác định không trúng vấn đề của kỳ thi THPT, thiếu tiền đề khoa học - công nghệ, thiếu mạch lạc, dẫn đến sự trùng lắp những hoạt động. Thông báo thu hồi lại quyết định phê chuẩn đề án có nói kỳ thi mới rồi tốt, xã hội ưng ý..., vậy thì có cần đề án hay không, nên đưa ra để tránh hao phí ngân sách.

Theo vụ trưởng này, việc ban hành đề án và rút lại cho thấy rằng tầm nhìn của người thiết kế đồ họa rất hạn chế, bắt đầu chuẩn bị cẩu thả, làm việc không có tổ chức. cho nên, khi dư luận phản ứng thì không đủ khả năng phản biện, bảo vệ chủ kiến. nghe chừng, Bộ GD-ĐT chưa rút ra được bài học kinh nghiệm khi thiết kế đồ họa công trình - cần lựa chọn chuyên viên để tiến hành xây dựng đề án và nên đưa lên website để mọi người đóng góp ý kiến rộng rãi thì sẽ bảo đảm tính lạc quan. Nếu có ý giấu kín thì rất dễ xảy ra các rủi ro không mong muốn được và tài chính nhà nước dễ thất thiệt một lúc đề án được tiến hành thực hiện.

"Sự thiếu mạch lạc trong khái toán kinh phí khiến dư luận đặt nghi vấn về cái tâm của người tiến hành xây dựng đề án, để lại các kẽ hở sau này. Qua đây cũng thấy ý thức chỉ đạo của Thủ tướng về tiết kiệm chi ngân quỹ công chưa được thấm nhuần ở Bộ GD-ĐT, họ bỏ ngoài tai các cảnh báo và chỉ khi báo chí vào cuộc thì mới đi chữa cháy là ko ổn" - chuyên gia này phân tách.

Đổi mới thi cử chẳng phải là bánh vẽ! - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia ở thành phố hcm. Ảnh: TẤN THẠNH

"Vẽ" những khoản chi

Theo đề án đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ ký công bố - ban hành ngày 17-4, trong 3 năm 2018-2020, số tiền chi cho việc bước biến động mới thi là đồ sộ.

Cụ thể, năm 2018, dự toán kinh phí cho riêng việc tổ chức sự kiện thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH là 151 tỉ đồng. song song với đó, riêng việc tổ chức thi là 34 tỉ đồng, ra đề thi 31 tỉ đồng; giá thành thuê vị trí địa lý công tác, ăn tại cho ban đề thi là 6,6 tỉ đồng; chi mua, thuê mướn máy móc vật tư phục vụ ra đề thi là 19 tỉ đồng. Theo tính toán của Bộ GD-ĐT, mức giá thuê cơ sở hạ tầng, điều khiển vận hành, nâng cấp hệ thống phần mềm điều khiển vận hành thi là 18 tỉ đồng.

Liên quan đến việc triển khai xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa chuyên dụng cho đề thi kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ GD-ĐT cho hay chi phí là 84,7 tỉ đồng.

Về làm việc tuyển sinh, Bộ GD-ĐT cho biết phần mềm tuyển sinh (điều chỉnh) được tính giá thành 8 tỉ đồng, tổn phí những mắt xích tiến hành tổ chức từ tháng 2 đến tháng 12 của năm là 6 tỉ đồng. công tác thanh tra, khám xét kiểm tra thi và tuyển sinh chiếm 3,99 tỉ đồng.

Về dự toán kinh phí cho đầu tư hạ tầng công trình k-thuật phục vụ tuyển sinh, Bộ GD-ĐT dự đoán phần mềm điều hành chuỗi ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phần mềm điều khiển vận hành phục vụ xây dựng chuỗi ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phối hợp với chấm thi và phần mềm cho thí sinh ôn luyện trực tuyến là 11,5 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, việc đầu tư trang thiết bị phần cứng và phần mềm cho thi và tuyển sinh tốn 70 tỉ đồng, thiết bị công nghệ thông tin và dụng cụ máy móc bảo mật phòng máy chủ: 70 tỉ đồng, nhiều phần mềm dùng cho phòng máy chủ: 15 tỉ đồng, h.thống phần cứng và phần mềm giám sát thi ở Test center: 20 tỉ đồng, dụng cụ máy móc trợ giúp và giám sát chuỗi hệ thống thi: 15 tỉ đồng, h-thốngt máy tính rộng mở dùng cho xây dựng chuỗi ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa: 15 tỉ đồng, đầu tư mạng lưới hệ thống tiền đề csht tâm điểm tổ chức sự kiện thi vệ tinh quốc gia: 40 tỉ đồng.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết năm 2019, căn bản nhiều nội dung được triển khai xây dựng như năm 2018.

Cần tìm hiểu thận trọng

Một chuyên gia về vận hành giáo dục có ý kiến là việc "vẽ" ra khoản tiền cực lớn vậy nên là thiếu tiền đề lo liệu hợp lý. chả hạn, chỉ tiêu phí tổn cho mỗi câu hỏi trắc nghiệm là bao nhiêu? vấn đề vì sao việc tiến hành xây dựng hệ thống ngân hàng đề thi chính phủ - nhà nước phải ôm mà không đấu thầu để nhiều tổ chức sự kiện tư nhân tham gia? s-xuất ra đề thi hoàn toàn thu được lãi từ thu phí người dự thi? ko phải một khi thi hết cả chuỗi ngân hàng đề, vậy nên sẽ xảy ra hoàn cảnh tình huống bị lặp chi phí, dễ sinh ra hà lạm.

"Tính bình quân, nếu mỗi năm khoảng 800.000 thí sinh thi thì giá tiền nhiều loại cho 1 em sẽ gần 1 triệu đồng (chưa kể những giá cả khác của nhiều sở GD-ĐT, trường ĐH). ở Mỹ, phí tổn cho 1 học sinh trong chuyện thi cử chỉ dao động 15-25 USD, trong khi tổn phí và mức sống của họ cao hơn việt nam nhiều lần" - chuyên gia này so sánh.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Chủ tịch Hiệp hội những trường đh, CĐ việt nam - đánh giá thi cử là một phần cần thiết trong chương trình giáo dục phổ thông, nhất là thời nay, lúc chúng ta mới tung ra thực thi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Thi cử cũng là để đánh giá công đoạn huấn luyện giáo dục phổ thông. thành thử, cần tìm hiểu cẩn thận, làm sao cho vừa bảo đảm tính khoa học - công nghệ của thi cử, khám soát, nhận định vừa đảm bảo tính thực tiễn của kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường đh, CĐ.

Cho nên, việc đổi mới thi cử như thế nào trong thời gian gần tới cần phải thích hợp, thanh lịch với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đáp ứng được những yêu cầu tiến bộ mà kỳ thi THPT quốc gia những năm có được, vừa để xét tuyển vào ĐH, CĐ.

TS Nghĩa có ý kiến là thực tiễn hiện nay, một vài trường phải tiến hành tổ chức thêm nhiều kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào trường mình. Điều này chứng tỏ kết quả là kỳ thi THPT kỳ thi THPT quốc gia chưa phù hợp với một vài trường. Chính vì vậy, việc bước tiến mới sắp tới phải đảm bảo kết quả là đánh giá kỳ thi, có được độ tin cậy vừa đảm bảo về mặt chuyên môn, giúp cho những trường chẳng phải tổ chức thêm kỳ thi nào nữa. Về bài toán kinh phí, nếu đã là kinh phí về bước tiến mới thi cử thì phải ưu tiên cho nhận định và tổ chức thi cử.

"Đề án mà Bộ GD-ĐT công bố vừa rồi chú trọng cho đề thi cực nhiều. vì thế, cần phải cân xứng, phân bổ những khâu, từ tiến hành tổ chức thi đến đề thi, sao cho thực hành kỳ thi THPT quốc gia mới sau năm 2020 đảm bảo tính ổn định, chứ ko phải đổi thay mỗi năm như vậy" - TS Nghĩa yêu cầu.

750 tỉ đồng mà không thấy đổi mới!

Tuy dành ra khoản tiền lớn vậy nên mặc dù thế kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH trong đề án bước tiến mới lại... ko có gì đổi thay. thí sinh vẫn phải thi 5 bài thi gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học), khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Năm 2018, đề thi ra vào chương trình lớp 11, 12 - chính yếu là lớp 12. Năm 2019 và 2020, đề thi ra vào chương trình THPT - chủ đạo là lớp 12. Việc xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp về căn bản cũng không có gì đổi thay đối với năm 2017.

yến anh - ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét