Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Sinh viên sư phạm sẽ chẳng thể miễn học phí

  • Đề nghị ngừng miễn học phí sinh viên sư phạm
  • Hãy ngừng bao cấp sư phạm!
  • Ngành sư phạm cần đổi thay toàn diện
  • Đề nghị dừng miễn học phí sinh viên sư phạm

    Đề nghị ngừng miễn học phí sinh viên sư phạm

  • Hãy dừng bao cấp sư phạm!

    Hãy dừng bao cấp sư phạm!

  • Đề nghị dừng miễn học phí sinh viên sư phạm

    Đề nghị ngừng miễn học phí sinh viên sư phạm

  • Hãy ngừng bao cấp sư phạm!

  • Ngành sư phạm cần đổi thay toàn diện

Sinh viên sư phạm sẽ không được miễn học phí - Ảnh 1.

Sinh viên trường đại học Sư phạm tp.hcm trong giờ học tiếng Anh - Ảnh: TẤN THẠNH

Sáng 29-5, Quốc hội nghe tờ trình của chính phủ - nhà nước về công trình Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Đáng lưu ý, ở khoản 3, Điều 89 dự thảo luật quy định: học trò, sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học; được hưởng nhiều chủ trương chính sách học bổng động viên học tập, những chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội quy định.

Sau lúc tốt nghiệp, nếu làm việc trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ chẳng phải trả khoản vay tín dụng sư phạm. chính phủ - nhà nước quy định cụ chính sách độ tín dụng sư phạm và thể chế bồi hoàn kinh phí đối với học trò, sinh viên sư phạm.

Nếu điều này được thông qua, học trò, sinh viên sư phạm sẽ phải thực thi việc đóng học phí như sinh viên những ngành khác.

Theo lý giải trong tờ trình của nhà nước, thời nay, do nhu cầu của thị trường lao động đã có sự thay đổi, số sinh viên sư phạm trên toàn quốc ra trường chưa có công việc hoặc làm không đúng ngành sư phạm còn các, có hiện trạng tới công sở trái ngành, nghề, gây phung phí rất lớn nguồn nhân lực đầu cơ cho giáo dục. bởi vậy, dự thảo không quy định miễn học phí so với học trò, sinh viên sư phạm mà thay bằng chủ trương vay tín dụng sư phạm.

"Học sinh, sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả đời sống phí trong toàn khóa học, được hưởng các chính sách học bổng cổ vũ học tập, nhiều chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội quy định. Sau lúc tốt nghiệp, nếu làm việc trong ngành giáo dục đủ quãng thời gian theo quy định sẽ chẳng phải trả khoản vay tín dụng sư phạm"- tờ trình nêu rõ.

Trình bày báo cáo - thống kê thẩm tra công trình luật, Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân phong tục, Giáo dục, giới trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng Phan yên bình cho biết đông đảo hội viên uỷ ban hành chính tán thành với nội dung sửa đổi để thực hiện chủ trương theo đúng quan điểm ưu tiên, ưu đãi với đối tượng làm việc trong ngành giáo dục; tránh tiêu phí ngân quỹ nhà nước.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ phương cách tổ chức tiến hành thực hiện nhằm giữ vững lợi ích chính đáng cho người học trong tiếp cận chính sách; bổ sung quy định về việc hoàn lại so với các người tự đóng học phí.

Một số đại biểu yêu cầu lưu giữ quy định miễn học phí cho học trò, sinh viên sư phạm để thể hiện chính sách ưu tiên, ưu đãi của nhà nước với việc tập huấn, bồi bổ nhà giáo.

Dù tiến hành thực hiện thể chế cấp tín dụng hay miễn học phí, những đại biểu đều có ý kiến là, cần đơn vị chịu trách nhiệm tốt làm việc quy hoạch các tiền đề tập huấn sư phạm và nhân công ngành giáo dục, làm căn cứ để đầu cơ đúng và đủ, bảo đảm việc khiến cho sinh viên sau lúc tốt nghiệp; sửa đổi các quy định có liên quan về tuyển sinh, đào tạo sư phạm; bổ sung nhiều quy định nhằm nâng cao vị thế nhà giáo, xác định đúng vai trò, vị trí của nghề giáo để hấp dẫn nguồn nhân công chất lượng cao cho ngành giáo dục trong khoảng thời gian tới.

Văn Duẩn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét